มีโอกาสมากน้อยแค่ไหนที่จะได้เห็นราคาก๊าซธรรมชาติขยับขึ้นยืนเหนือ $9?
2022-05-20 16:40:05
more 
296

สิ่งที่นักลงทุนในตลาดก๊าซธรรมชาติกำลังตั้งคำถามกันในตอนนี้คือ… 

“หรือก๊าซธรรมชาติกำลังมุ่งหน้ากลับขึ้นทดสอบจุดสูงสุด $9 อีกครั้ง?”Natural Gas DailyNatural Gas Daily

ถือเป็นเรื่องน่าแปลกใจว่าทำไมทั้งๆ ที่สภาพอากาศของอเมริกาที่กำลังจะเปลี่ยนไปเป็นร้อนขึ้นกลับทำให้ราคาก๊าซธรรมชาติสูงขึ้นภายในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา และมีโอกาสปรับตัวขึ้นทดสอบจุดสูงสุดในรอบ 14 ปี เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ราคาก๊าซธรรมชาติล่วงหน้า ที่ทำการซื้อขาย ณ ท่าเรือเฮนรี่ มีความผันผวน วิ่งขึ้นลงไปมา นักลงทุนกำลังสู้กันภายใต้ความคิดที่ว่าสภาพอากาศกำลังจะเปลี่ยนไป แต่สุดท้ายแล้ว ราคาก๊าซธรรมชาติกลับสามารถปรับตัวขึ้น และสามารถประคองตัวไว้เช่นนั้นได้สามวันติดต่อกัน

นักวิเคราะห์บางคนมองว่าพฤติกรรมราคาก๊าซธรรมชาติเหมือนจะเดินทางมาถึงจุดเปลี่ยน สภาพอากาศคือตัวแปรสำคัญ ปริมาณการเผาไหม้ก๊าซธรรมชาติเพื่อใช้งาน สภาพอากาศที่สลับไปมาระหว่างร้อนกับเย็น และตัวเลขปริมาณก๊าซธรรมชาติตคงคลังในแต่ละสัปดาห์ล้วนแล้วแต่เป็นข้อมูลที่ต้องใช้พิจารณาร่วม 

อันที่จริงแล้ว นักลงทุนได้เข้ามาช้อนซื้อก๊าซธรรมชาติมาตั้งแต่สองสัปดาห์ก่อน พวกเขาเชื่อว่าขาขึ้นระลอกนี้ยังไม่จบจนกว่าจะได้เห็นราคาที่เป้าหมาย $10 บางคนถึงกับคาดการณ์ไปไกลแล้วว่ามีโอกาสที่จะได้เห็นราคาก๊าซธรรมชาติขึ้นยืนเหนือจุดสูงสุดของปี 2008 ที่ $13 ภายในช่วงฤดูร้อนนี้ ในวันที่อากาศร้อนขึ้น ชาวอเมริกันจะหันมาใช้เครื่องปรับอากาศมากขึ้น ความต้องการ LNG จากยุโรปจะยิ่งช่วยสนับสนุนให้ราคาก๊าซธรรมชาติปรับตัวขึ้นไป

แต่ความผันผวนของราคาก๊าซธรรมชาติในระยะสั้นก็ไม่ใช่สิ่งที่สามารถมองข้ามไปได้ แม้ว่าราคาก๊าซธรรมชาติจะปรับตัวขึ้นมาแล้วในเดือนพฤษภาคม 13% หรือจะขึ้นมาแล้ว 28% ในเดือนมีนาคมและเมษายน แต่ก็ยังมีโอกาสที่ราคาจะปรับตัวลดลง หากว่าตัวเลขปริมาณก๊าซธรรมชาติคงคลังในระยะสั้นเพิ่มขึ้น 

Sunil Kumar Dixit หัวหน้านักวิเคราะห์ทางเทคนิคของ skcharting.com ให้ความเห็นต่อพฤติกรรมราคาก๊าซธรรมชาติในตอนนี้ว่า

“แรงหนุนขาขึ้นของราคาก๊าซธรรมชาติครั้งใหญ่จะเริ่มขึ้นหากว่าราคาสามารถยืนเหนือระดับราคา $9 ได้ ถ้าหากเป็นเช่นนี้จริง มีโอกาสที่ก๊าซธรรมขาติจะสามารถขึ้นไปทดสอบระดับราคาถัดไปที่ $11 จากนั้นก็ขยับขึ้นทดสอบ $13 ในระหว่างทางนั้นก็อาจจะมีแวะพักตัว เพื่อให้นักลงทุนระยะยาวได้เข้ามาเสริม และดันราคาก๊าซธรรมชาติให้ปรับตัวขึ้นต่อไป ในทางกลับกัน หากว่าราคาไม่สามารถขึ้นยืนเหนือ $8.60 มีโอกาสที่ราคาก๊าซธรรมชาติจะปรับตัวลดลงไปทดสอบแนวรับ $7.60 และ $6.50”

บริษัทผู้ให้คำปรึกษาด้านการลงทุนในตลาดก๊าซธรรมชาติ Gelber & Associates มีความเห็นที่คล้ายกันกับ Dixit พวกเขากล่าวว่า ยังต้องการสัญญาณบ่งชี้ที่ชัดเจนกว่านี้จึงจะสามารถบอกได้ว่าราคาจะปรับตัวขึ้น หรือจะวิ่งกลับลงไปยัง $6.50 Natural Gas StorageNatural Gas Storage

อ้างอิง: Gelber & Associates

หนึ่งในข้อมูลที่นักลงทุนต้องจับตาคือปริมาณก๊าซธรรมชาติคงคลัง ที่รายงานโดยสำนักบริหารสารสนเทศพลังงานของสหรัฐอเมริกา (EIA) ประจำสัปดาห์นี้ นักวิเคราะห์ของ เชื่อว่าข้อมูลตัวเลขของสัปดาห์นี้จะออกมาใกล้กับ 87 bcf เพิ่มขึ้นจากตัวเลข 71 bcf ของสัปดาห์ที่แล้ว และเท่ากันกับข้อมูลตัวเลขค่าเฉลี่ยในรอบห้าปี (2017-2021) ที่ 87 bcf

Gelber & Associates เห็นว่าตัวเลขที่ออกมาอาจอยู่ที่ 84 bcf ต่ำกว่าตัวเลขค่าเฉลี่ยในรอบห้าปีเล็กน้อย แต่พวกเขาเชื่อว่าภายในแีกสามสัปดาห์ข้างหน้า อาจจะได้เห็นตัวเลขปริมาณก๊าซธรรมชาติคงคลังเพิ่มขึ้นเป็น 100 bcf หรือมากกว่านั้น อย่างไรก็ตาม G&A ไม่เชื่อว่าปริมาณก๊าซธรรมชาติคงคลังจะสามารถขึ้นถึง 300 bcf ได้ เพราะตัวเลขในช่วงนี้จะมีการเพิ่มขึ้นและลดลงเพียงเล็กน้อยเท่านั้น 

และเมื่อคืนนี้ ข้อมูลตัวเลขปริมาณก๊าซธธรมชาติคงคลังจาก EIA ที่ออกมาก็ได้เพิ่มขึ้นเป็น 89 bcf

สำนักข่าวรอยเตอร์ ที่อ้างอิงข้อมูล TDD หรือวันวัดระดับอุณหภูมิรวมจาก Refinitiv บอกว่าตัวเลข TDD ในสัปดาห์นี้เพิ่มขึ้นจาก 64 TDD ในสัปดาห์ที่แล้วขึ้นมาเป็น 72 TDD อนึ่ง ค่าเฉลี่ยของการวัดค่า TDD คือ 65 TDD 

เว็บไซต์พยากรณ์อากาศชื่อดังสำหรับก๊าซธรรมขาติ “NatGasWeather” รายงานเมื่อวันพุธว่า 

“อุณหภูมิความร้อนพยายามที่จะขึ้นมาปกคลุมทางภาคใต้และภาคตะวันออกของสหรัฐฯ และคาดว่าจะทำได้ภายในอีกไม่กี่วันนี้ รัฐเท็กซัสและรัฐใกล้เคียงจะร้อนขึ้นกว่าปกติ แต่ถึงกระนั้นก็จะยังไม่สูงมากเมื่อเทียบกับช่วงฤดูร้อนในไตรมาสที่ 3 อย่างไรก็ตาม อากาศที่ร้อนขึ้นจะส่งผลกระทบต่อความต้องการก๊าซธรรมชาติของชาวอเมริกันที่อยู่ทางภาคใต้และภาคตะวันออกของประเทศ และนั่นอาจทำให้ปริมาณก๊าซธรรมชาติคงคลังขยับลดลงบ้างเล็กน้อย” 

Statement:
The content of this article does not represent the views of fxgecko website. The content is for reference only and does not constitute investment suggestions. Investment is risky, so you should be careful in your choice! If it involves content, copyright and other issues, please contact us and we will make adjustments at the first time!

Related News

您正在访问的是FxGecko网站。 FxGecko互联网及其移动端产品是中国香港特别行政区成立的Hitorank Co.,LIMITED旗下运营和管理的一款面向全球发行的企业资讯査询工具。

您的IP为 中国大陆地区,抱歉的通知您,不能为您提供查询服务,还请谅解。请遵守当地地法律。