Thêm ngân hàng tăng lãi suất huy động
2024-03-29 12:30:09
more 
439

– Từ đầu tháng 3, đã có 25 ngân hàng thương mại giảm lãi suất huy động, gồm: PGBank, BVBank, BaoViet Bank, GPBank, ACB (HM:), Agribank, VPBank (HM:), PVCombank, Dong A Bank, MB, Techcombank (HM:), NCB, KienLong Bank, Agribank, SCB, Saigonbank, BIDV (HM:), Sacombank (HM:), ABBank, SeABank, CBBank, OceanBank, TPBank, VietinBank, VIB (HM:).

Ngược lại, có 5 ngân hàng tăng lãi suất huy động tại một số kỳ hạn: (HM:), Techcombank, Saigonbank, Eximbank (HM:), VPBank.

Ngày 27/3, VPBank chính thức điều chỉnh tăng lãi suất tiết kiệm ở tất cả các kỳ hạn. Theo đó, lãi suất tiết kiệm kỳ hạn 1 tháng tăng nhẹ 0,1 điểm phần trăm, kỳ hạn 2-36 tháng đồng loạt tăng 0,2 điểm phần trăm. Hiện, lãi suất tiết kiệm cao nhất tại VPBank ở kỳ hạn 24-36 tháng là 4,9%/năm.

Cùng xu hướng này, Eximbank trước đó đã điều chỉnh tăng lãi suất huy động tại hầu hết kỳ hạn ngắn từ ngày 22/3. Theo đó, với hình thức gửi online, lãi suất kỳ hạn 1-3 tháng tại ngân hàng này đồng loạt tăng 0,3 điểm %. Kỳ hạn 1 tháng hiện có lãi suất 3,1%/năm; kỳ hạn 2 tháng có lãi suất 3,3%/năm; và kỳ hạn 3 tháng lãi suất là 3,4%/năm.

Ở các kỳ hạn còn lại, Eximbank giữ nguyên lãi suất huy động ở 3,9%/năm cho kỳ hạn 6-9 tháng; 4,9%/năm cho kỳ hạn 12 tháng; 5-5,2%/năm cho kỳ hạn 12 tháng trở lên.

Đối với hình thức gửi tại quầy, lãi suất huy động mà nhà băng này áp dụng thấp hơn 0,1 điểm %.

Trong ngày 18/3, SaigonBank cũng đã điều chỉnh tăng lãi suất tiết kiệm, tập trung tại các kỳ hạn dài.

Cụ thể, trên kênh online, lãi suất tiền gửi kỳ hạn 18 tháng được SaigonBank tăng thêm 0,2 điểm %, từ 5,4%/năm lên 5,6%/năm. Kỳ hạn 36 tháng, lãi suất được điều chỉnh tăng tới 0,4 điểm %, từ 5,4%/năm lên 5,8%/năm.

Còn lại, các kỳ hạn ngắn được ngân hàng giữ nguyên ở mức 5%/năm (12 tháng); 3,8%/năm (6 tháng) và 2,3-2,8%/năm (1-5 tháng).

Trong nửa đầu tháng 3, một số nhà băng như SHB, Techcombank, Sacombank, BVBank, ACB cũng đã điều chỉnh tăng lãi suất huy động so với đầu tháng 2.

Dù vậy, xu hướng giảm lãi suất vẫn đang chiếm chủ đạo trong tháng 3 khi kể từ đầu tháng đến nay, thị trường ghi nhận có tới 25 ngân hàng thương mại thông báo giảm lãi suất huy động.

Mới nhất, 3 nhà băng trong nhóm ngân hàng quốc doanh là VietinBank, BIDV và Agribank đều đã hạ lãi suất huy động. Mức lãi suất cao nhất mà nhóm ngân hàng này niêm yết đã giảm về dưới 5%/năm, cũng là mức lãi suất thấp nhất trong hàng chục năm trở lại đây.

Lãi suất tiết kiệm bình quân tại các kỳ hạn hiện đang ghi nhận giảm từ 0,1%-0,2% so với cuối tháng 2/2024. Lãi suất tiết kiệm cao nhất hiện chưa đến 5%/năm đối với kỳ hạn 12 tháng, còn kỳ hạn trên 12 tháng, rất ít nhà băng áp dụng mức 5%/năm.

Lãi suất sẽ “vượt đáy” để quay về mức 5,5%?

TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính - ngân hàng cho rằng các ngân hàng có thể tiếp tục hạ lãi suất, ít nhất là trong quý I/2024 để giảm thêm lãi vay, cho đến khi hoạt động kinh tế khởi sắc trở lại vào khoảng nửa sau của năm 2024. Mức nền lãi suất huy động thấp tạo tiền đề cho lãi suất cho vay tiếp tục giảm để khôi phục, phát triển kinh tế.

Lãi suất huy động đang tạo đáy giúp cho các ngân hàng có thêm dư địa giảm lãi suất cho vay. Điển hình, nhiều ngân hàng hiện cho vay mua nhà với lãi suất ưu đãi 5-6%/năm trong thời gian đầu, mức thấp nhất trong nhiều năm qua.

Tại nhóm ngân hàng quốc doanh gồm Agribank, Vietcombank (HM:), VietinBank, BIDV, lãi suất ưu đãi vay mua nhà cũng chỉ dao động 5 - 7%/năm. Một số nhà băng tư nhân khác như BVBank, SHB, ACB... cũng tham gia vào cuộc đua cho vay giá rẻ với gói vay mua nhà lãi suất từ 5 - 8%/năm.

Tại Công điện ngày 5/3, Thủ tướng đánh giá mặt bằng lãi suất cho vay hiện đã giảm nhưng chưa tương xứng với lãi suất huy động.

Các chuyên gia cho rằng hiện nay còn những khoản lãi suất neo cao là của những kỳ hạn trước đây khi ngân hàng huy động cao. Còn hiện tại và sắp tới, lãi suất đều trong xu hướng thấp.

"Ngay từ đầu năm, Ngân hàng Nhà nước đã giao hết hạn mức tín dụng (room tín dụng) cho các nhà băng với mức trần tăng trưởng 15%, tương đương khoảng 2 triệu tỷ đồng bơm vào nền kinh tế (nhiều hơn năm ngoái khoảng trăm nghìn tỷ đồng). Đây là một con số rất lớn, nên cơ quan quản lý sẽ có nhiều động thái để "động viên" ngân hàng cho vay nhiều hơn", một chuyên gia đánh giá.

Bạn chưa biết cách phân tích và định giá doanh nghiệp dựa trên các thông tin về lợi nhuận và doanh thu? Đừng lo, chúng tôi có công cụ định giá và phân tích cho bạn. InvestingPro giúp bạn biết giá hợp lý để mua và bán cổ phiếu. Dễ sử dụng với mọi thông tin có sẵn cho nhà đầu tư không chuyên, InvestingPro còn có chi phí hấp dẫn (chỉ trong năm nay). Hãy tìm hiểu về công cụ này tại đây để nhận được ưu đãi từ mã chiết khấu:

  • InvestingPro: http://bit.ly/3tLRRak mã chiết khấu DONBPPRO
  • InvestingPro+: https://bit.ly/3tBDq8Y mã chiết khấu DONBP
Statement:
The content of this article does not represent the views of fxgecko website. The content is for reference only and does not constitute investment suggestions. Investment is risky, so you should be careful in your choice! If it involves content, copyright and other issues, please contact us and we will make adjustments at the first time!

Related News

您正在访问的是FxGecko网站。 FxGecko互联网及其移动端产品是中国香港特别行政区成立的Hitorank Co.,LIMITED旗下运营和管理的一款面向全球发行的企业资讯査询工具。

您的IP为 中国大陆地区,抱歉的通知您,不能为您提供查询服务,还请谅解。请遵守当地地法律。