เหยื่อแชร์ BitConnect ได้รับเงินชดเฉย 17 ล้านดอลลาร์ โดย BeInCrypto
2023-01-17 14:10:16
more 
360

BeInCrypto - ผู้ที่ตกเป็นเหยื่อของโครงการ Ponzi BitConnect อาจได้รับเงินชดเฉยในที่สุด ศาลแขวงสหรัฐในเขตทางตอนใต้ของรัฐแคลิฟอร์เนียสั่งให้ชดใช้เงินกว่า 17 ล้านดอลลาร์ ให้กับเหยื่อเกือบ 800 รายจากกว่า 40 ประเทศ

ข่าวประชาสัมพันธ์อย่างเป็นทางการของกระทรวงยุติธรรมสหรัฐ (DOJ) ระบุว่า

“ตามความจริงแล้ว โครงการนี้เป็นโครงการแชร์ลูกโซตามตำราโดยจ่ายเงินให้กับนักลงทุนก่อนหน้าด้วยเงินจากนักลงทุนที่เข้าร่วมภายหลัง Glenn Arcaro และผู้สมรู้ร่วมคิดของเขารับรองว่าจะได้รับกำไรมากถึง 15% แต่พวกเขากลับนำเงินส่วนนั้นมาใช้เพื่อตนเอง”

การฉ้อโกงของ BitConnect

โครงการนี้เปิดตัวในปี 2016 โดยมีมูลค่าตลาดสูงสุดที่ 3.4 พันล้านดอลลาร์ อย่างไรก็ตาม การคลี่คลายเริ่มขึ้นในอีกหนึ่งปีต่อมาหลังจากที่รัฐบาลสหราชอาณาจักรออกประกาศเพื่อพิสูจน์ความถูกต้องตามกฎหมาย ในเดือนมกราคม 2018 พวกเขาถูกยังคับให้ยุติโครงการโดยคณะกรรมการหลักทรัพย์แห่งรัฐเท็กซัส โดยกล่าวหาว่าบริษัทดำเนินโครงการ Ponzi

มีรายงานก่อนหน้านี้ว่า Satish Kumbhani ผู้ก่อตั้งบริษัทถูกฟ้องในข้อหายักยอกเงิน 2.4 พันล้านดอลลาร์จากนักลงทุนในเดือนกุมภาพันธ์ 2022 เขาถูกข้อหาหลายกระทง เช่น การสมรู้ร่วมคิดในการฉ้อโกง การฉ้อโกงทางการเงิน การสมรู้ร่วมคิดในการดำเนินการปั่นราคาสินค้าโภคภัณฑ์ การดำเนินธุรกิจส่งเงินที่ไม่มีใบอนุญาต และการสมรู้ร่วมคิดในการฟอกเงินระหว่างประเทศโดยกระทรวงยุติธรรม แต่ปัจจุบันยังไม่มีใครทราบที่อยู่ของ Kumbhani

บทลงโทษของ Glenn Arcaro

Arcaro เป็นผู้ให้การสนับสนุนอันดับต้น ๆ ของโปรเจคนี้ เขาสารภาพผิดในข้อหาสมรู้ร่วมคิดในการฉ้อโกงทางอินเทอร์เน็ตเมื่อวันที่ 16 กันยายน 2021 เขายอมรับว่าสมรู้ร่วมคิดกับผู้บริหารคนอื่น ๆ เพื่อใช้ประโยชน์จากความสนใจของผู้ใช้ในสินทรัพย์ crypto

DOJ กล่าวหาว่า Arcaro และผู้สมรู้ร่วมคิดหลอกลวงนักลงทุนเกี่ยวกับ “Lending Program” ของแพลตฟอร์ม นอกจากนี้เขายังโน้มน้าวว่าเครื่องมือที่ใช้โดยแพลตฟอร์มอย่าง “Trading Bot” และ “Volatility Software” สามารถสร้างผลกำไรจำนวนมากจากการซื้อขายบนความผันผวนของตลาดซื้อขาย crypto โดยไม่มีมูลความจริง

อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐ (SEC) ทำการสืบสวนแบบคู่ขนานพบว่าพวกเขาใช้เงินทุนของนักลงทุนเพื่อผลประโยชน์ส่วนตัวและส่งเงินเหล่านั้นไปยังกระเป๋าเงินดิจิทัลส่วนตัว Arcaro ถูกตัดสินจำคุกราว 3 ปี

กดอ่านข่าวต้นฉบับจาก BeInCrypto

Statement:
The content of this article does not represent the views of fxgecko website. The content is for reference only and does not constitute investment suggestions. Investment is risky, so you should be careful in your choice! If it involves content, copyright and other issues, please contact us and we will make adjustments at the first time!

Related News

您正在访问的是FxGecko网站。 FxGecko互联网及其移动端产品是中国香港特别行政区成立的Hitorank Co.,LIMITED旗下运营和管理的一款面向全球发行的企业资讯査询工具。

您的IP为 中国大陆地区,抱歉的通知您,不能为您提供查询服务,还请谅解。请遵守当地地法律。