ภาวะตลาดหุ้นยุโรป: หุ้นยุโรปปิดบวก ขานรับผลประกอบการแกร่ง โดย InfoQuest
2023-05-13 17:10:03
more 
1858

InfoQuest - ตลาดหุ้นยุโรปปิดบวกในวันศุกร์ (12 พ.ค.) โดยได้แรงหนุนจากการเปิดเผยผลประกอบการที่สดใสของบริษัทริชมอนด์ และการปรับตัวขึ้นของหุ้นกลุ่มพลังงาน ขณะที่นักลงทุนประเมินข้อมูลเงินเฟ้อจากฝรั่งเศสและสเปนเพื่อหาสัญญาณบ่งชี้เกี่ยวกับแผนการของธนาคารกลางยุโรป (ECB) ที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไป

ทั้งนี้ ดัชนี STOXX 600 ปิดที่ 465.49 จุด เพิ่มขึ้น 1.87 จุด หรือ +0.40%

ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสปิดที่ 7,414.85 จุด เพิ่มขึ้น 33.07 จุด หรือ +0.45% ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมนีปิดที่ 15,913.82 จุด เพิ่มขึ้น 78.91 จุด หรือ +0.50% และดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 7,754.62 จุด เพิ่มขึ้น 24.04 จุด หรือ +0.31%

ดัชนี STOXX 600 ปรับตัวในช่วงแคบ ๆ ในหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากนักลงทุนยังคงวิตกเกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่เศรษฐกิจสหรัฐจะเข้าสู่ภาวะถดถอยและ ECB อาจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก

หุ้นริชมอนด์ เจ้าของแบรนด์สินค้าหรูหรา พุ่ง 3.5% หลังแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในการซื้อขายช่วงเช้า เนื่องจากริชมอนด์เปิดเผยผลกำไรสุทธิและยอดขายในรอบ 12 เดือนจนถึงเดือนมี.ค. 2566 เพิ่มขึ้นโดยได้แรงหนุนจากอุปสงค์ของผู้บริโภคจีนสำหรับเครื่องประดับและนาฬิกา

สเปนเปิดเผยข้อมูลเงินเฟ้อเพิ่มขึ้น 4.1% ในรอบ 12 เดือนจนถึงเดือนเม.ย. ขณะที่ฝรั่งเศสเปิดเผยเงินเฟ้อเพิ่มขึ้น 6.9% ซึ่งทั้งเงินเฟ้อของสเปนและฝรั่งเศสนั้นเป็นไปตามความคาดหมายของนักเศรษฐศาสตร์

โยอาคิม นาเกล ผู้กำหนดนโยบายของ ECB เปิดเผยว่า การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งล่าสุดของ ECB จะไม่ใช่ครั้งสุดท้าย เนื่องจาก ECB จำเป็นต้องมั่นใจว่าอัตราเงินเฟ้อจะลดต่ำลง

หุ้นกลุ่มพลังงาน อาทิ เชลล์และบีพี ปรับตัวขึ้นตามราคาน้ำมัน

การเปิดเผยผลประกอบการที่แข็งแกร่งของบริษัทจดทะเบียนได้ช่วยหนุนตลาด โดยหุ้นสคอร์ (Scor) ซึ่งเป็นบริษัทประกันของฝรั่งเศสเปิดเผยรายได้สุทธิไตรมาสแรกเพิ่มขึ้นมากกว่าที่ตลาดคาดเกือบ 2 เท่า

หุ้นธนาคารโซซิเอเต้ เจเนเรลของฝรั่งเศส บวก 1.2% หลังเปิดเผยผลประกอบการรายไตรมาสที่ดีเกินคาด เนื่องจากความปั่นป่วนในตลาดพันธบัตรและสกุลเงินได้ช่วยหนุนธุรกิจเทรดดิงของธนาคาร

แต่หุ้นกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ของยุโรป ร่วงลงหนักที่สุด และร่วงรายสัปดาห์รุนแรงที่สุด 4.5% นับตั้งแต่ปลายเดือนมี.ค.

ข้อมูลจากรีฟินิทิฟบ่งชี้ว่า จนถึงขณะนี้ บริษัทกว่า 66% ในดัชนี STOXX 600 รายงานผลประกอบการที่ดีกว่าคาด เมื่อเทียบกับระดับปกติที่ 53%

กดอ่านข่าวต้นฉบับจาก InfoQuest

Kenyataan:
Kandungan artikel ini tidak mewakili pandangan laman web FxGecko. Kandungan adalah untuk rujukan sahaja dan bukan merupakan nasihat pelaburan. Pelaburan adalah berisiko, pilih dengan teliti! Jika terdapat sebarang isu berkaitan kandungan, hak cipta, dsb., sila hubungi kami dan kami akan membuat pelarasan secepat mungkin!

Artikel Berkaitan

您正在访问的是FxGecko网站。 FxGecko互联网及其移动端产品是中国香港特别行政区成立的Hitorank Co.,LIMITED旗下运营和管理的一款面向全球发行的企业资讯査询工具。

您的IP为 中国大陆地区,抱歉的通知您,不能为您提供查询服务,还请谅解。请遵守当地地法律。