เศรษฐกิจจีนชะงักในไตรมาส 2 ความเสี่ยงทั่วโลกกดดัน โดย
2022-07-15 17:40:09
more 
168
เศรษฐกิจจีนชะงักในไตรมาส 2 ความเสี่ยงทั่วโลกกดดัน © Reuters.

– การเติบโตทางเศรษฐกิจของจีนชะลอตัวลงอย่างมากในไตรมาสที่สอง เนื่องจากมาตรการการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด19 และรวมถึงการล็อคดาวน์ และยังมีแรงกดดันอย่างต่อเนื่องจากแนวโน้มเศรษฐกิจโลกที่ไม่สดใส

ข้อมูลที่เผยแพร่ในวันนี้แสดงให้เห็นถึงความอ่อนแอทางเศรษฐกิจและเพิ่มความกลัวต่อภาวะเศรษฐกิจถดถอยทั่วโลก เนื่องจากผู้กำหนดนโยบายต่างขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อควบคุมเงินเฟ้อที่ทะยานขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้ผู้บริโภคและธุรกิจต่าง ๆ อยู่ในความยากลำบากทั่วโลกและพวกเขายังต้องต่อสู้กับความท้าทายที่เป็นผลมาจากสงครามในยูเครนและการหยุดชะงักของห่วงโซ่อุปทาน

ข้อมูลอย่างเป็นทางการได้เปิดเผยในวันศุกร์ แสดงให้เห็นถึงตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ ( GDP) ในไตรมาสเดือนเมษายนถึงมิถุนายนเติบโตอย่างช้า ๆ ที่ 0.4% จากปีก่อนหน้า ถือว่าเป็นตัวเลขที่แย่ที่สุดสำหรับเศรษฐกิจที่ใหญ่เป็นอันดับสองของโลก นับตั้งแต่ปี 1992 ไม่รวมการหดตัว 6.9% ในไตรมาสแรกของปี 2020 เนื่องจากการระบาดของโควิด19 ครั้งแรก

โดยห่างจากตัวเลขที่ได้จากการสำรวจความคิดเห็นของนักวิเคราะห์ของรอยเตอร์สที่คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้น 1.0% และยังเป็นสัญญาณของการชะลอตัวลงอย่างมากจากการเติบโต 4.8% ในไตรมาสแรก

เมื่อเทียบเป็นรายไตรมาส ตัวเลข GDP ลดลง 2.6% ในไตรมาสที่สองจากไตรมาสก่อน เทียบกับที่คาดการณ์ไว้ว่าจะลดลง 1.5% และเพิ่มขึ้น 1.4% ที่แก้ไขในไตรมาสก่อนหน้า

เนื่องจากมีการล็อคดาวน์ทั้งเมืองหรือบางส่วนในเมืองใหญ่ ๆ ทั่วประเทศในเดือนมีนาคมและเมษายน รวมถึงเมืองเซี่ยงไฮ้ ศูนย์กลางการค้า ส่งผลให้ GDP ในไตรมาสที่สองหดตัว 13.7% เมื่อเทียบเป็นรายปี รายได้จากการผลิตของปักกิ่งหดตัว 2.9% เมื่อเทียบเป็นรายปีในไตรมาสเดียวกัน

ในขณะที่มาตรการหลาย ๆ อย่างถูกยกเลิกไปแล้ว  และข้อมูลของเดือนมิถุนายนก็มีสัญญาณของการพัฒนาที่ดีขึ้น แต่นักวิเคราะห์ไม่คาดหวังว่าเศรษฐกิจจะฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว จีนยังคงยึดมั่นในนโยบายควบคุมโรคโควิด-19 ที่เข้มงวดท่ามกลางสถานการณ์การแพร่ระบาดได้ปะทุขึ้นอีกครั้ง ตลาดอสังหาริมทรัพย์ของประเทศกำลังตกต่ำอย่างหนักและแนวโน้มทั่วโลกก็มืดมน 

ขณะนี้มีการกำหนดมาตรการล็อกดาวน์ใหม่ในบางเมืองและยังมีการแพร่ระบาดของสายพันธุ์ย่อย BA.5 ที่แพร่ระบาดได้เร็ว ได้เพิ่มความกังวลในหมู่ธุรกิจและผู้บริโภคเกี่ยวกับระยะเวลาของความไม่แน่นอนที่ยืดเยื้อ

สำหรับครึ่งปีแรก GDP เติบโต 2.5% จากปีก่อนหน้า

หุ้นจีนปรับตัวขึ้นชั่วครู่ก่อนจะพลิกกลับ ขณะที่ค่าเงินหยวนร่วงลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 2 เดือนจากรายงาน GDP ที่อ่อนแอ ตามการรายงานของรอยเตอร์ส

เป้าหมายทั้งปีที่อยู่ไกลเกินเอื้อม

ทางการจีนได้เพิ่มนโยบายการสนับสนุนเศรษฐกิจ แม้ว่านักวิเคราะห์กล่าวว่าเป้าหมายการเติบโตอย่างเป็นทางการที่ประมาณ 5.5% สำหรับปีนี้จะเป็นเรื่องยากที่จะบรรลุผล หากไม่ปฏิบัติตามกลยุทธ์ศูนย์โควิดที่เข้มงวด ผลสำรวจของรอยเตอร์สคาดการณ์ว่าการเติบโตในปี 2022 จะชะลอตัวลงเหลือ 4%

หลายคนเชื่อว่านโยบายผ่อนคลายเพิ่มเติมจากธนาคารกลางจีนอาจถูกจำกัดด้วยความกังวลเกี่ยวกับการไหลออกของเงินทุน เนื่องจากธนาคารกลางสหรัฐฯ และประเทศเศรษฐกิจอื่น ๆ ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างจริงจังเพื่อต่อสู้กับเงินเฟ้อที่เพิ่มสูงขึ้น

นักวิเคราะห์กล่าวว่าอัตราเงินเฟ้อผู้บริโภคที่เพิ่มสูงขึ้นของจีน แม้จะยังไม่รุนแรงเท่าประเทศเศรษฐกิจหลักอื่น ๆ แต่ก็อาจเพิ่มข้อจำกัดในการผ่อนคลายนโยบายการเงินด้วย

ข้อมูลกิจกรรมในเดือนมิถุนายน ซึ่งเผยแพร่ในวันศุกร์นี้เช่นกัน แสดงให้เห็นว่าผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของจีนเติบโต 3.9% ในเดือนมิถุนายนจากปีก่อนหน้า เร่งขึ้นจากที่เพิ่มขึ้น 0.7% ในเดือนพฤษภาคม

การลงทุนในสินทรัพย์ถาวร ซึ่งเป็นแรงขับเคลื่อนที่ปักกิ่งกำลังรอคอยการเติบโต ขยายตัวได้ดีกว่าที่คาดการณ์ 6.1% ในช่วงหกเดือนแรกของปีจากปีก่อนหน้า เมื่อเทียบกับการเพิ่มขึ้น 6.2% ในเดือนมกราคม-พฤษภาคม

ยอดค้าปลีกก็ดีขึ้นเช่นกัน เพิ่มขึ้น 3.1% เมื่อเทียบเป็นรายปีในเดือนมิถุนายน และเติบโตเร็วที่สุดในรอบ 4 เดือน หลังจากที่ทางการยกเลิกการล็อกดาวน์ในเซี่ยงไฮ้ที่กินเวลา 2 เดือน นักวิเคราะห์คาดว่าการเติบโตจะทรงตัวหลังจากลดลง 6.7% ในเดือนพฤษภาคม

อย่างไรก็ตาม มีความท้าทายมากมายสำหรับผู้บริโภคและธุรกิจ

สถานการณ์การจ้างงานยังคงเปราะบาง อัตราว่างงานตามการสำรวจทั่วประเทศลดลงเป็น 5.5% ในเดือนมิถุนายน จาก 5.9% ในเดือนพฤษภาคม ซึ่งสอดคล้องกับเป้าหมายของรัฐบาล แต่การว่างงานของเยาวชนทำสถิติสูงสุด 19.3% ในเดือนมิถุนายน

การฟื้นตัวในภาคอสังหาริมทรัพย์ที่ขาดแคลนทุนทรัพย์ของจีนกำลังได้รับแรงกดดันเพิ่มเติมจากผู้ซื้อบ้านจำนวนมากขึ้นทั่วประเทศที่ระงับการชำระเงินจำนองจนกว่านักพัฒนาจะกลับมาก่อสร้างบ้านก่อนขายต่อ

ข้อมูลในวันศุกร์แสดงให้เห็นว่าการเติบโตของราคาบ้านในเดือนมิถุนายนหยุดชะงักทุกเดือน ขณะที่การลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์หดตัวเป็นเดือนที่สี่ และยอดขายขยายการลดลงอีก 18.3%

ผู้กำหนดนโยบายให้คำมั่นที่จะช่วยรัฐบาลท้องถิ่นส่งมอบโครงการอสังหาริมทรัพย์ได้ตรงเวลา และวางแผนที่จะเพิ่มการใช้จ่ายด้านโครงสร้างพื้นฐานเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจ ถึงกระนั้น กระแสลมที่พัดพาไปสู่การเติบโตก็ชี้ให้เห็นถึงความยากลำบากอย่างหนักรออยู่ข้างหน้า

Statement:
The content of this article does not represent the views of fxgecko website. The content is for reference only and does not constitute investment suggestions. Investment is risky, so you should be careful in your choice! If it involves content, copyright and other issues, please contact us and we will make adjustments at the first time!

Related News

您正在访问的是FxGecko网站。 FxGecko互联网及其移动端产品是中国香港特别行政区成立的Hitorank Co.,LIMITED旗下运营和管理的一款面向全球发行的企业资讯査询工具。

您的IP为 中国大陆地区,抱歉的通知您,不能为您提供查询服务,还请谅解。请遵守当地地法律。