ความขัดแย้งระหว่างรัสเซียยูเครนจะส่งน้ำมันและทองคำถึง $100 และ $1900 เลยหรือไม่
2022-02-17 15:15:29
more 
460

ถึงแม้ว่านักลงทุนน้ำมันจะรอวันที่มีโอกาสได้เห็น $100 ต่อบาร์เรลอีกครั้งมาตลอดเจ็ดปี แต่ตอนนี้ดูเหมือนว่าอาจจะต้องรอไปอีกอย่างน้อยเจ็ดวัน ทั้งๆ ที่ระยะห่างระหว่างราคาปัจจุบันไปจนถึง $100 ต่อบาร์เรลนั้นห่างกันไม่เกิน $5-$6 ต่อบาร์เรลแล้ว สถานการณ์ความตึงเครียดระหว่างรัสเซียและยูเครน ทำให้นักลงทุนน้ำมันมีโอกาสเห็นหมุดหมายนี้เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนกรกฎาคมปี 2014

เช่นเดียวกันกับตลาดน้ำมัน ความขัดแย้งระหว่างสองชาตินี้ทำให้ราคาทองคำได้รับแรงหนุน ปรับตัวขึ้นจาก $1,850 โดยประมาณ และกำลังมุ่งหน้าขึ้นสู่ระดับแนวต้าน $1,900 Gold DailyGold Daily

สัปดาห์ที่แล้ว ราคาน้ำมันเบรนท์ทะเลเหนือสามารถทำสถิติปรับตัวขึ้นแปดสัปดาห์ติดต่อกัน เช่นเดียวกับทองคำที่ทำสถิติขาขึ้นสามสัปดาห์ติดต่อกัน ตราบใดที่สถานการณ์ระหว่างรัสเซียและยูเครนยังไม่บรรเทาลง นักวิเคราะห์เชื่อว่าสัปดาห์นี้สินค้าโภคภัณฑ์ทั้งสองจะยังคงวิ่งอยู่ในแนวโน้มขาขึ้นต่อไป ตอนนี้สหรัฐอเมริกาถึงกับใช้คำว่ารัสเซียอาจจะบุกยูเครนตอนไหนก็ได้ ในขณะที่รัสเซียยังคงปฏิเสธเสียงแข็งว่าไม่มีความคิดเช่นนั้น

Edward Moya นักวิเคราะห์จาก OANDA ให้ความเห็นต่อสถานการณ์ความตึงเครียดนี้ว่า

“น้ำมันเป็นสินค้าโภคภัณฑ์ที่มีความอ่อนไหวต่อปัจจัยทางภูมิรัฐศาสตร์อยู่แล้ว ถ้าหากรัสเซียสั่งเคลื่อนพลจริง การขึ้นไปแตะหรือยืนเหนือ $100 ต่อบาร์เรลของราคาน้ำมันดิบเบรนท์คงจะไม่ใช่ปัญหายุ่งยากอะไรมากมาย”

Overbought แล้วไง เมื่อไม่มีอะไรมาหยุดขาขึ้นครั้งนี้ได้

Sunil Kumar Dixit หัวหน้านักวิเคราะห์ทางเทคนิคของ skcharting.com ให้ความเห็นต่อสถานการณ์ราคาน้ำมันในตอนนี้ว่า

“ขาขึ้นตลอดระยะเวลาสองเดือนเต็มได้ทำให้ทั้งราคาน้ำมันดิบ WTI และเบรนท์เข้าสู่โซน overbought มาสักพักแล้ว สำหรับราคาน้ำมันดิบ WTI ที่สัปดาห์ก่อนปรับตัวขึ้นจาก $88.40 ต่อบาร์เรลขึ้นไปยัง $94.65 ต่อบาร์เรล ได้ทำให้อินดิเคเตอร์ Stochastic มีค่าอยู่ที่ 94/94 และ RSI มีค่าอยู่ที่ 71 เป็นโซน overbought ทั้งคู่”

“หากในสถานการณ์ปกติ” เขากล่าวต่อ “ระดับของอินดิเคเตอร์ทั้งสองนี้ถือว่าสูงมาก และมีโอกาสที่ราคาน้ำมันจะลงไปพักตัวที่ $88 และ $77 ต่อบาร์เรล แต่จะเป็นไปได้หรือที่จะย่อตัวลงไปขนาดนั้น ตราบใดที่สถานการณ์ระหว่างรัสเซียยูเครนยังไม่สงบ โซนปรับฐานที่ใกล้ที่สุดอย่างมากก็อยู่ที่ $92-$90 ต่อบาร์เรล และถ้าลงมาแค่นั้น ก็ยิ่งจะได้แรงส่งให้ราคาน้ำมันสามารถขึ้นไปถึงราคาเป้าหมายที่ $101 และ $107 ต่อบาร์เรล”

การหลุดกรอบสามเหลี่ยมของทองคำอาจส่งราคาขึ้นยาวถึง $1,916

ในการวิเคราะห์ครั้งนี้ Sunil ได้วิเคราะห์รวมถึงตลาดทองคำด้วย เขากล่าวว่า

“สำหรับราคาทองคำก็ได้รับปัจจัยสนับสนุนในลักษณะเดียวกับตลาดน้ำมัน ขาขึ้นจากระดับราคา $1,808 ขึ้นมาจนถึง $1,865 ต้องผ่านแนวต้านมาหลายด่านเลยทีเดียว ขาขึ้นครั้งนี้อาจจะสามารถลากยาวขึ้นไปถึงโซนราคา $1,900 - $1,916 เลยก็เป็นได้หากว่าทองคำสามารถยืนเหนือโซนราคา $1,843 และ $1,825 ซึ่งเป็นโซนพักตัว”

ประเด็นสำคัญต่อตลาดลงทุนที่ต้องจับตาในสัปดาห์นี้

จนถึงตอนนี้ตลาดลงทุนยังคงจับตาสถานการณ์ระหว่างรัสเซียและยูเครนอย่างใกล้ชิด ถึงแม้ว่าการโทรศัพท์ต่อสายตรงไปยังผู้นำรัสเซียนายวลาดิเมียร์ ปูติน ของประธานาธิบดีโจ ไบเดนจะไม่ประสบความสำเร็จ แต่ทางวอชิงตันก็ได้ประกาศออกมาว่าอเมริกาและกลุ่มนาโต้จะทำทุกอย่างเพื่อปกป้องเขตแดนของตัวเองจากความขัดแย้งนี้

นอกจากเกมการเมืองระหว่างประเทศ ตลาดลงทุนในสัปดาห์นี้อาจจะได้อิทธิพลจากคำพูดของบุคคลากรที่ทำงานในธนาคารกลางสหรัฐฯ ที่จะออกมาให้ความเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์เงินเฟ้อ เจมส์ บลูราร์ด ประธานเฟดสาขาเซนต์ หลุยส์และนางโรแรตตา เมสเตอร์ จะมีถ้อยแถลงในวันพฤหัสบดี หลังจากนั้นในวันศุกร์จะเป็นคิวของเลล แบร์นาร์ด รองประธานเฟด จอห์น วิลเลียม ประธานธนาคารกลางสาขานิวยอร์ก คริสโตเฟอร์ วอลล์เลอร์ และชาร์ลี อีแวน ประธานเฟดสาขาชิคาโก

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา เจมส์ บลูราร์ด ได้ออกมาแสดงความเห็นเกี่ยวกับรายงานตัวเลขดัชนีราคาผู้บริโภค ที่สูงที่สุดในรอบสี่สิบปีว่าตอนนี้เขาต้องการเห็นการขึ้นอัตราดอกเบี้ย 1% จากการประชุมเฟดสามครั้งแรกของปี 2022 นับจากนี้ หากเฟดทำเช่นนั้นจริง จะถือเป็นการทำนโยบายการเงินแบบตึงตัวที่แข็งกร้าวมาก และนั่นเป็นสิ่งนักลงทุนขาขึ้นในฝั่งน้ำมันกลัว เพียงแค่บลูราร์ดแสดงความเห็นนี้เท่านั้น ราคาน้ำมันก็รวงลง 2% ทันทีในวันนั้นเลย 

นอกจากถ้อยแถลงของสมาชิกในเฟดแล้ว วันพรุ่งนี้จะมีรายงานการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐฯ ในเดือนมกราคม เปิดเผยออกมาเป็นลายลักษณ์อักษร ความสำคัญของรายงานการประชุมนี้ก็คือจะทำให้ตลาดสามารถคาดการณ์ความเป็นไปได้ว่าอะไรจะเกิดขึ้นในการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐฯ ในเดือนหน้าอย่างเป็นรูปธรรมมากขึ้น ถึงแม้ว่าตลาดจะมีคำตอบในใจอยู่แล้วหลังจากฟังถ้อยแถลงของประธานเฟดในเดือนที่ผ่านมา

เจอโรม พาวเวลล์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ แถลงหลังจากการประชุมของธนาคารกลางครั้งแรกของปี 2022 เมื่อเดือนมกราคมว่า “ยังมีพื้นที่มากพอให้สำหรับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยโดยที่จะไม่กระทบต่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ” สำหรับจำนวนครั้งในการขึ้นอัตราดอกเบี้ย ตอนนี้ธนาคารโกลด์แมน แซคส์ให้ตัวเลขเอาไว้มากที่สุดถึงเจ็ดครั้ง ปรับเพิ่มขึ้นจากครั้งก่อนที่คาดการณ์ไว้ห้าครั้ง พวกเขาเปลี่ยนข้อมูลตัวเลขหลังจากได้เห็นรายงานดัชนีราคาผู้บริโภค YoY ที่เปลี่ยนจาก 7.0% เป็น 7.5%

รายงานตัวเลขทางเศรษฐกิจสำคัญของสหรัฐอเมริกาในสัปดาห์นี้เริ่มต้นด้วยตัวเลขดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ที่จะประกาศในวันนี้เวลาประมาณ 20:30 น. ตามเวลาประเทศไทย คาดการณ์กันว่าตัวเลข PPI จะยังคงปรับตัวขึ้นต่อเนื่อง ส่วนวันพรุ่งนี้จะมีรายงานตัวเลขยอดค้าปลีกในเดือนมกราคม ที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 1.8% จากยอดขายสินค้ายานยนต์เพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์ก็เป็นกังวลว่าตัวเลขค้าปลีกอาจหดตัวจากเงินเฟ้อที่ทำให้กำลังซื้อของผู้บริโภคลดลง

นอกจากตัวเลขทั้งสอง ในสัปดาห์นี้ก็จะมีการรายงานตัวเลขผลผลิตในภาคอุตสาหกรรม จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรก ยอดขายที่อยู่อาศัยมือสอง รายงานตัวเลขการอนุญาตก่อสร้าง และดัชนีวัดราคาที่อยู่อาศัย

Statement:
The content of this article does not represent the views of fxgecko website. The content is for reference only and does not constitute investment suggestions. Investment is risky, so you should be careful in your choice! If it involves content, copyright and other issues, please contact us and we will make adjustments at the first time!

Related News

您正在访问的是FxGecko网站。 FxGecko互联网及其移动端产品是中国香港特别行政区成立的Hitorank Co.,LIMITED旗下运营和管理的一款面向全球发行的企业资讯査询工具。

您的IP为 中国大陆地区,抱歉的通知您,不能为您提供查询服务,还请谅解。请遵守当地地法律。