Warren Buffett gom cổ phiếu Occidental Petroleum trong ba ngày liên tiếp
2023-12-15 16:30:07
more 
142

- Tập đoàn Berkshire Hathaway (NYSE:) của nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett đã rót gần 600 triệu USD để mua cổ phiếu Occidental Petroleum (NYSE:) trong liên tục ba ngày đầu tuần này.

Ngoài ra, động thái này còn chứng tỏ “nhà hiền triết xứ Omaha” đang nhìn thấy giá trị mới trong cổ phiếu Occidental sau đợt sụt giảm gần đây.

Hiện tại, Berkshire đang nắm giữ 239 triệu cổ phiếu, tương đương 26% cổ phần của Occidental. Vị thế này trị giá khoảng 14 tỷ USD tại thời điểm kết phiên 13/12.

Occidental đang là một trong 10 cổ phiếu lớn nhất trong danh mục đầu tư chứng khoán của Berkshire.

Động thái mua thêm cổ phiếu của Berkshire diễn ra sau khi Occidental thông báo vào ngày 11/12 rằng họ đã đồng ý mua lại CrownRock với giá 12 tỷ USD (bao gồm cả nợ).

Ông lớn ngành dầu khí Mỹ cho biết thoả thuận sẽ giúp mở rộng quy mô khai thác của công ty ở lưu vực Permian, giúp sản lượng dầu tăng thêm 170.000 thùng/ngày trong năm 2024.

Ngoài ra, Occidental còn cho biết thoả thuận sẽ giúp tạo ra dòng tiền tự do ước tính khoảng 1 tỷ USD trong năm đầu tiên sau khi kết thúc thoả thuận.

Việc Buffett mua thêm cổ phiếu trong tuần này cho thấy ông ủng hộ bước đi của Occidental,Markets Insider nhấn mạnh.

Cổ phiếu Occidental Petroleum đã mất gần 15% giá trị từ giữa tháng 9 đến nay

Bên cạnh đó, nhà đầu tư huyền thoại có thể gom thêm cổ phiếu vì một lý do khác: cổ phiếu của Occidental đã giảm từ mức cao là 67 USD/cp vào giữa tháng 9 xuống còn hơn 58 USD/cp, mất gần 15%.

Cổ phiếu của Occidental giảm trong bối cảnh giá dầu thô đi xuống trong những tháng gần đây. Các nhà đầu tư lo ngại rằng triển vọng tăng trưởng kém khả quan của Trung Quốc và một số nền kinh tế lớn khác có thể làm suy yếu nhu cầu xăng dầu.

Giá tại Mỹ đã sụt khoảng 25% kể từ cuối tháng 9, từ mức 94 USD/thùng xuống còn 70 USD/thùng.

Warren Buffett, huyền thoại có biệt tài phát hiện các cổ phiếu bị định giá thấp, có thể nhận thấy rằng cổ phiếu Occidental đang quá rẻ.

Trước đây, Buffett cho biết ông ủng hộ chiến lược của CEO Vicki Hollub. Vị CEO đặt mục tiêu củng cố hoạt động của Occidental, tập trung trả nợ, tăng cổ tức và tạo ra dòng tiền tự do bền vững trong dài hạn.

“Vicki đang điều hành công ty đúng hướng”, nhà hiền triết xứ Omaha bày tỏ tại một sự kiện vào tháng 3 năm ngoái.

Tập đoàn của Buffett đã mua rất nhiều cổ phiếu phổ thông của Occidental từ năm ngoái và ông đã được cơ quan quản lý chấp thuận để sở hữu tới 50% công ty dầu khí này.

Berkshire cũng sở hữu lượng cổ phiếu ưu đãi trị giá hơn 8 tỷ USD và chứng quyền cho phép mua thêm 5 tỷ USD cổ phiếu phổ thông với giá cố định.

Berkshire nhận số cổ phiếu ưu đãi và chứng quyền nói trên vào năm 2019, đổi lại tập đoàn của Buffett đã cấp vốn để Occidental hoàn thành thương vụ tiếp quản đối thủ Anadarko Petroleum.

Trước đây, Berkshire sở hữu khoảng 10 tỷ USD cổ phiếu ưu đãi nhưng Occidental đã mua lại một phần trong các tháng gần đây.

Bạn không biết cách phân tích và định giá doanh nghiệp dựa trên các thông tin về lợi nhuận và doanh thu? Đừng lo, chúng tôi có công cụ định giá và phân tích cho bạn. InvestingPro giúp bạn biết giá hợp lý để mua và bán cổ phiếu. Dễ sử dụng với mọi thông tin có sẵn cho nhà đầu tư không chuyên, InvestingPro còn có chi phí hấp dẫn (chỉ trong năm nay). Hãy tìm hiểu về công cụ này tại đây để nhận được ưu đãi lên đến 60% + 10% chiết khấu thêm khi nhập mã VIETNAMPRO vào ĐÂY

Statement:
The content of this article does not represent the views of fxgecko website. The content is for reference only and does not constitute investment suggestions. Investment is risky, so you should be careful in your choice! If it involves content, copyright and other issues, please contact us and we will make adjustments at the first time!

Related News

您正在访问的是FxGecko网站。 FxGecko互联网及其移动端产品是中国香港特别行政区成立的Hitorank Co.,LIMITED旗下运营和管理的一款面向全球发行的企业资讯査询工具。

您的IP为 中国大陆地区,抱歉的通知您,不能为您提供查询服务,还请谅解。请遵守当地地法律。