IEA: Nhu cầu dầu toàn cầu lập kỷ lục mới Theo Vietstock
2023-08-12 11:30:09
more 
1948

Vietstock - IEA: Nhu cầu dầu toàn cầu lập kỷ lục mới

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) nhận định nhu cầu dầu toàn cầu đã tăng lên mức kỷ lục nhờ lượng tiêu thụ mạnh mẽ từ Trung Quốc và những nơi khác. Điều này có thể đẩy giá dầu lên cao hơn.

Trong báo cáo gần đây, IEA cho biết lượng nhiên liệu tiêu thụ trên toàn thế giới đã chạm mức trung bình 103 triệu thùng/ngày trong tháng 6/2023, mức cao kỷ lục. Cơ quan này cảnh báo lượng tiêu thụ có thể còn cao hơn trong tháng 8/2023. Điều này diễn ra ngay khi Ả-rập Xê-út và các đồng minh siết nguồn cung. IEA cảnh báo thị trường dầu có thể rơi vào tình trạng thiếu cung đáng kể.

“Nhu cầu dầu đang ở mức cao kỷ lục do nhu cầu du lịch hàng không tăng mạnh trong mùa hè, tăng cường sử dụng dầu trong sản xuất điện và hoạt động hóa dầu của Trung Quốc gia tăng”, IEA cho biết. “Lượng tồn kho dầu thô và các sản phẩm đã giảm mạnh và nguồn cung có thể bị siết thêm trong mùa thu”.

Tuần này, giá dầu đã vượt 88 USD/thùng lên mức đỉnh 6 tháng nhờ sự hồi phục nhu cầu dầu thời hậu đại dịch và chiến dịch cắt giảm sản lượng của nhóm OPEC+.

Cách đây 3 năm, nhu cầu dầu toàn cầu lao dốc không phanh trong bối cảnh dịch bệnh hoành hành. Điều này làm dấy lên những dự báo cho rằng tiêu thụ dầu có thể đã gần chạm đỉnh khi hoạt động làm việc từ xa ngày càng phổ biến và các Chính phủ tiếp tục rời xa nhiên liệu hóa thạch.

Tuy nhiên, dữ liệu của IEA cho thấy bất chấp những lời cảnh báo về tình trạng ấm lên trên toàn cầu, nhu cầu sử dụng dầu vẫn mạnh hơn bao giờ hết. Theo IEA, nhu cầu của thị trường Trung Quốc sẽ chiếm khoảng 70% mức tăng trên.

IEA dự báo, nhu cầu dầu mỏ toàn cầu trong năm 2023 sẽ ghi dấu mức hàng năm cao nhất từ trước đến nay. Hồi tháng 2/2023, IEA đã dự báo nhu cầu dầu mỏ sẽ lên mức kỷ lục trong năm 2023 là 101.9 triệu thùng/ngày.

Tuy nhiên, IEA dự đoán, nhu cầu dầu mỏ sẽ chậm lại sang năm 2024 khi thế giới nỗ lực chung tay để chống biến đổi khí hậu và giảm sử dụng nhiên liệu hóa thạch.

Trong khi đó, báo Arab News của Ả-rập Xê-út vào ngày 10/8 dẫn báo cáo hàng tháng mới nhất của OPEC nhận định, thị trường dầu mỏ thế giới sẽ khởi sắc trong nửa cuối năm nay và nhu cầu dầu mỏ toàn cầu sẽ mạnh mẽ trong năm 2024 khi triển vọng tăng trưởng kinh tế thế giới cải thiện hơn.

Trong báo cáo mới nhất, OPEC dự báo, nhu cầu dầu mỏ thế giới sẽ tăng 2.25 triệu thùng/ngày trong năm 2024, so với mức tăng 2.44 triệu thùng/ngày của năm 2023. Cả hai mức dự báo này đều không thay đổi so với báo cáo vào tháng 7. Báo cáo của OPEC chỉ ra rằng trong năm 2024, đà tăng trưởng vững chắc của nền kinh tế toàn cầu sẽ thúc đẩy nhu cầu dầu, giữa lúc kinh tế Trung Quốc tiếp tục ghi nhận các dấu hiệu cải thiện.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

Statement:
The content of this article does not represent the views of fxgecko website. The content is for reference only and does not constitute investment suggestions. Investment is risky, so you should be careful in your choice! If it involves content, copyright and other issues, please contact us and we will make adjustments at the first time!

Related News

您正在访问的是FxGecko网站。 FxGecko互联网及其移动端产品是中国香港特别行政区成立的Hitorank Co.,LIMITED旗下运营和管理的一款面向全球发行的企业资讯査询工具。

您的IP为 中国大陆地区,抱歉的通知您,不能为您提供查询服务,还请谅解。请遵守当地地法律。