5 ngân hàng mua lại trái phiếu trước hạn nhiều nhất Q2/2023
2023-07-11 15:30:06
more 
286

- Theo thống kê từ HNX, riêng trong quý 2/2023 vừa qua đã có đến 17 ngân hàng xuống tiền mua lại trái phiếu trước hạn, tăng mạnh so với cùng kỳ và cả quý 1/2023. Tống khối lượng trái phiếu mua lại trước hạn của nhóm ngân hàng đạt trên 57.000 tỷ đồng.

Trong đó, ngân hàng mua lại trái phiếu trước hạn nhiều nhất trong quý 2 là TPBank (HM:) với 10 đợt mua lại trái phiếu trước hạn, tổng giá trị 7.500 tỷ đồng.

TPBank cũng mang tiền đi đầu tư với hơn 74.300 tỷ đồng chứng khoán đầu tư sẵn sàng để bán, tăng 11.800 tỷ đồng so với thời điểm đầu năm, trong đó có 21.600 tỷ đồng “chứng khoán nợ của các tổ chức kinh tế trong nước phát hành”. Ngân hàng không nêu rõ đó là những khoản đầu tư nào.

Đứng ở những vị trí tiếp theo trong số những ngân hàng mua lại trái phiếu trước hạn nhiều nhất là nhóm các ngân hàng BIDV (HM:), OCB (HM:) và MSB (HM:). Mỗi ngân hàng trong top 2 này mua lại xấp xỉ 5.800-5.900 tỷ đồng trái phiếu trước hạn.

Ở vị trí thứ 2 là ACB (HM:). Ngân hàng này cũng tổ chức mua lại 2 đợt trái phiếu trước hạn, mỗi lô 2.500 tỷ đồng. Tổng giá trị trái phiếu trước hạn mua lại 5.000 tỷ đồng. Đứng ở vị trí cuối cùng trong top 5 là Techcombank (HM:) với tổng 4 đợt mua lại với giá trị 4.500 tỷ đồng.

Trong thời gian gần đây, nhiều ý kiến cho rằng ngân hàng phải "đua nhau" đi mua trái phiếu trước hạn do đang hết tiền, lãi suất liên tục giảm từ đầu năm đến nay nhưng tăng trưởng tín dụng lại thấp, tiền đang "ế" nhưng không thể cho vay.

Lý giải về việc này, Phó thống đốc NHNN Đào Minh Tú nhận định ““nói ế tiền cũng không hẳn”, mà là tốc độ tín dụng đang tăng trưởng chậm lại. Một số nước tăng trưởng tín dụng còn âm, dù Việt Nam hạ lãi suất lẽ ra tín dụng phải tăng, nhưng thực tế có câu chuyện tăng tín dụng chậm trong khi lãi suất giảm.

Phó thống đốc cũng lý giải do tình hình nền kinh tế có nhiều khó khăn, suy giảm về cầu đầu tư, cầu tiêu dùng đang rất thấp, nên cầu tín dụng không thể tăng cao. Sản xuất, kinh doanh của nhiều doanh nghiệp rất khó khăn, tồn kho nhiều, nhiều doanh nghiệp không có đơn hàng, kể cả doanh nghiệp FDI. “Cũng có tình trạng nhiều doanh nghiệp muốn vay nhưng không chứng minh được có trả nợ được không. Ngược lai, nhiều doanh nghiệp thì ngân hàng mời chào vay nhưng không có nhu cầu vay, vì cầu sản xuất, đầu tư, tiêu dùng thấp”.

Statement:
The content of this article does not represent the views of fxgecko website. The content is for reference only and does not constitute investment suggestions. Investment is risky, so you should be careful in your choice! If it involves content, copyright and other issues, please contact us and we will make adjustments at the first time!

Related News

您正在访问的是FxGecko网站。 FxGecko互联网及其移动端产品是中国香港特别行政区成立的Hitorank Co.,LIMITED旗下运营和管理的一款面向全球发行的企业资讯査询工具。

您的IP为 中国大陆地区,抱歉的通知您,不能为您提供查询服务,还请谅解。请遵守当地地法律。