(REPEAT) ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์ก: ดาวโจนส์ปิดบวก 132.28 จุด ขานรับเฟดยืนยันไม่เกิดวิกฤตสภาพคล่อง โดย InfoQuest
2023-03-27 14:10:20
more 
418

InfoQuest - ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกในวันศุกร์ (24 มี.ค.) หลังจากเจ้าหน้าที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) แสดงความเห็นที่ได้ช่วยคลายความวิตกของนักลงทุนเกี่ยวกับแนวโน้มการเกิดวิกฤตสภาพคล่องในภาคธนาคาร

ทั้งนี้ ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 32,237.53 จุด เพิ่มขึ้น 132.28 จุด หรือ +0.41%, ดัชนี S&P500 ปิดที่ 3,970.99 จุด เพิ่มขึ้น 22.27 จุด หรือ +0.56% และดัชนี Nasdaq ปิดที่ 11,823.96 จุด เพิ่มขึ้น 36.56 จุด หรือ +0.31%

ในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา ดัชนีดาวโจนส์บวก 1.2%, ดัชนี S&P500 เพิ่มขึ้น 1.4% และดัชนี Nasdaq ปรับตัวขึ้น 1.7%

หุ้น 9 ใน 11 กลุ่มของดัชนี S&P500 ปรับตัวขึ้น โดยหุ้นกลุ่มปลอดภัย อาทิ กลุ่มสาธารณูปโภคและกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ปรับตัวขึ้นมากที่สุดเมื่อคิดเป็นเปอร์เซ็นต์ ขณะที่หุ้นกลุ่มสินค้าฟุ่มเฟือยและกลุ่มการเงินเป็นเพียงหุ้นสองกลุ่มที่ปรับตัวลง

ตลาดหุ้นนิวยอร์กปรับตัวผันผวนระหว่างวันเช่นเดียวกับในช่วงหลายวันที่ผ่านมา โดยดัชนีหุ้นสำคัญทั้ง 3 ตัวเริ่มต้นการซื้อขายด้วยการร่วงลงอย่างหนักตามการทรุดตัวของหุ้นกลุ่มธนาคารของยุโรป

อย่างไรก็ตาม ตลาดได้แรงหนุนจากการที่ประธานเฟดระดับภูมิภาค 3 คนระบุว่า พวกเขาเชื่อมั่นว่า ระบบธนาคารไม่ได้เผชิญกับวิกฤตสภาพคล่อง ซึ่งได้ทำให้เฟดตัดสินใจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% เมื่อวันพุธ โดยประธานเฟด 3 คนดังกล่าวได้แก่ นายเจมส์ บูลลาร์ด ประธานเฟดสาขาเซนต์หลุยส์, นายราฟาเอล บอสติก ประธานเฟดสาขาแอตแลนตา และนายโทมัส บาร์กิ้น ประธานเฟดสาขาริชมอนด์

ตลาดถูกกดดันในช่วงแรกจากการที่หุ้นธนาคารดอยซ์แบงก์ของเยอรมนีดิ่งลงทั้งในตลาดยุโรปและสหรัฐ หลังจาก Credit Default Swap (CDS) ซึ่งเป็นอนุพันธ์ป้องกันความเสี่ยงจากการผิดนัดชำระหนี้ของดอยช์แบงก์พุ่งสูงสุดในรอบ 4 ปี

ดัชนี KBW หุ้นกลุ่มธนาคารระดับภูมิภาค พุ่งขึ้น 2.9% แต่หุ้นดอยซ์แบงก์ในตลาดสหรัฐร่วงลง 3.1% และหุ้นธนาคารรายใหญ่ของสหรัฐ อาทิ เจพีมอร์แกน เชส แอนด์ โค, เวลส์ ฟาร์โก้ ยังคงปิดลบ แต่ก็ได้ลดช่วงติดลบลง ขณะที่ธนาคารแบงก์ ออฟ อเมริกา ปิดบวก

หุ้นธนาคารระดับภูมิภาค อาทิ แพคเวสต์ บันคอร์ป, เวสเทิร์น อัลไลแอนซ์ แบงคอร์ป พุ่งขึ้น 3.2% และ 5.8% ตามลำดับ ขณะที่หุ้นธนาคารเฟิร์สท์ รีพับลิค แบงก์ (FRB) ลดลง 1.4%

นอกจากนี้ หุ้นกลุ่มธนาคารยังฟื้นตัวขึ้น หลังจากนายโอลาฟ โชลซ์ นายกรัฐมนตรีเยอรมนีกล่าวในวันศุกร์ว่า ดอยซ์แบงก์ได้ผ่านการปรับโครงสร้างแล้ว และมีการปรับรูปแบบธุรกิจให้ทันสมัย รวมทั้งเป็นธนาคารที่สามารถทำกำไรอย่างมาก นักลงทุนจึงไม่ควรคาดเดาเกี่ยวกับอนาคตของทางธนาคาร

นักวิเคราะห์หลายรายยังได้ออกมาสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนเช่นกัน โดยระบุว่า ดอยซ์แบงก์จะไม่กลายเป็นโดมิโนตัวต่อไปจากเครดิต สวิส โดยธนาคารมีกำไรถึง 5 พันล้านยูโร (5.4 พันล้านดอลลาร์) ในปี 2565 ซึ่งเพิ่มขึ้นถึง 159% เมื่อเทียบกับปี 2564 และสามารถทำกำไรถึง 10 ไตรมาสติดต่อกัน

สำหรับหุ้นรายตัวอื่น ๆ อาทิ หุ้นแอคทิวิชัน บลิซซาร์ด พุ่งขึ้น 5.9% หลังหน่วยงานกำกับดูแลด้านการแข่งขันของอังกฤษได้คลายความวิตกบางส่วนเกี่ยวกับการทำข้อตกลงซื้อกิจการระหว่างไมโครซอฟท์และแอคทิวิชัน บลิซซาร์ด

กดอ่านข่าวต้นฉบับจาก InfoQuest

Statement:
The content of this article does not represent the views of fxgecko website. The content is for reference only and does not constitute investment suggestions. Investment is risky, so you should be careful in your choice! If it involves content, copyright and other issues, please contact us and we will make adjustments at the first time!

Related News

您正在访问的是FxGecko网站。 FxGecko互联网及其移动端产品是中国香港特别行政区成立的Hitorank Co.,LIMITED旗下运营和管理的一款面向全球发行的企业资讯査询工具。

您的IP为 中国大陆地区,抱歉的通知您,不能为您提供查询服务,还请谅解。请遵守当地地法律。