น้ำมันดิ่งหนัก ความตึงเครียดในตะวันออกกลางเพิ่มขึ้น หลังสหรัฐฯ โจมตีทางอากาศ โดย
2023-03-24 19:10:12
more 
1134

โดย Ambar Warrick

-- ราคาน้ำมันปรับลดลงในช่วงต้นวันศุกร์ หลังจากการโจมตีทางอากาศของสหรัฐฯ ต่อกลุ่มที่มีอิหร่านหนุนหลัง ทำให้เกิดความกลัวว่าความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นในตะวันออกกลางอาจส่งผลกระทบต่ออุปทาน แม้ว่าความกังวลเกี่ยวกับอุปสงค์ที่อ่อนแอและการชะลอตัวของการเติบโตทางเศรษฐกิจยังคงมีอยู่ก็ตาม

สหรัฐฯ ดำเนินการโจมตีทางอากาศอย่างแม่นยำต่อกลุ่มที่อิหร่านหนุนหลังในซีเรียตะวันออก เพื่อเป็นการตอบโต้ที่โดรนต้องสงสัยของอิหร่านโจมตีฐานพันธมิตร เพนตากอนระบุในถ้อยแถลง ความเคลื่อนไหวดังกล่าวสร้างความกังวลเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ กับอิหร่านที่ย่ำแย่ลงไปอีก ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่ออุปทานน้ำมันดิบจากตะวันออกกลาง

เมื่อเวลา 02:24 ET (06:24 GMT) ทรงตัวที่ 75.92 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ขณะที่ เพิ่มขึ้น 0.1% เป็น 70.00 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล สัญญาทั้งสองลดลงมากถึง 0.5% ต่อครั้งในช่วงก่อนหน้านี้

ราคาน้ำมันร่วงลงในวันพฤหัสบดี หลังจากสหรัฐฯ มองข้ามแผนการเติมน้ำมันดิบเข้าคลังสำรองเชิงยุทธสาสตร์ (SPR) ในทันที โดย Jennifer Granholm รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานของสหรัฐฯ ระบุว่า อาจใช้เวลาหลายปีกว่าที่รัฐบาลจะเติมน้ำมันเข้าคลัง SPR

ความคิดเห็นของเธอส่อให้เห็นถึงการซื้อที่น้อยลงในตลาดน้ำมันในระยะสั้น และยังชดเชยสัญญาณก่อนหน้านี้จากฝ่ายบริหารของไบเดนที่กล่าวว่าจะเริ่มเติม SPR หากราคาอยู่ที่ประมาณ 67 ถึง 72 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลอย่างสม่ำเสมอ

การนำน้ำมันออกจากคลังของฝ่ายบริหารไบเดน ทำให้น้ำมันในคลัง SPR แตะระดับต่ำสุดในรอบ 50 ปีในปี 2022 นอกจากนี้ รัฐบาลยังเตรียมที่จะปล่อยน้ำมันสำรองเพิ่มอีก 26 ล้านบาร์เรล ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของบัญญัติรัฐสภา

อย่างไรก็ตาม ราคาน้ำมันคาดว่าจะเพิ่มขึ้นระหว่าง 3% ถึง 5% ในสัปดาห์นี้ เนื่องจากราคาน้ำมันฟื้นตัวจากระดับต่ำสุดในรอบ 15 เดือนล่าสุด การล่มสลายของระบบธนาคารสหรัฐฯ หลายแห่งเมื่อต้นเดือนนี้ทำให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับการชะลอตัวของเศรษฐกิจในปีนี้ และทำให้เกิดความกลัวว่าการเติบโตทางเศรษฐกิจที่อ่อนแอจะบั่นทอนอุปสงค์น้ำมันดิบ

ความกังวลเกี่ยวกับวิกฤตการธนาคารยังคงมีอยู่ในขณะที่แนวโน้มเศรษฐกิจที่อยู่กลาง ๆ จากธนาคารกลางสหรัฐฯ ก็ส่งผลกระทบต่อตลาดเช่นกัน

ความไม่แน่นอนเกี่ยวกับการลดการผลิตโดยกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมันและพันธมิตร (OPEC+) ก็ส่งผลกระทบต่อตลาดน้ำมันดิบเช่นกัน หลังจากรายงานของรอยเตอร์lระบุว่ากลุ่มพันธมิตรจะคงการผลิตไว้ตามเดิมในระหว่างการประชุมเมื่อต้นเดือนเมษายน

Statement:
The content of this article does not represent the views of fxgecko website. The content is for reference only and does not constitute investment suggestions. Investment is risky, so you should be careful in your choice! If it involves content, copyright and other issues, please contact us and we will make adjustments at the first time!

Related News

您正在访问的是FxGecko网站。 FxGecko互联网及其移动端产品是中国香港特别行政区成立的Hitorank Co.,LIMITED旗下运营和管理的一款面向全球发行的企业资讯査询工具。

您的IP为 中国大陆地区,抱歉的通知您,不能为您提供查询服务,还请谅解。请遵守当地地法律。