ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ทองปิดบวก $32.60 วิตกภาคธนาคารหนุนแรงซื้อทอง โดย InfoQuest
2023-03-11 17:15:23
more 
1425

InfoQuest - สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดบวกในวันศุกร์ (10 มี.ค.) โดยได้แรงซื้อในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย ท่ามกลางความวิตกเกี่ยวกับปัญหาในภาคธนาคารของสหรัฐ หลังการสั่งปิดกิจการธนาคารซิลิคอน วัลเลย์ แบงก์ (SVB) นอกจากนี้ การอ่อนค่าของดอลลาร์และอัตราผลตอบแทนพันธบัตรที่ลดลงหลังการเปิดเผยข้อมูลการจ้างงานที่ชะลอตัวนั้น ได้ช่วยหนุนแรงซื้อทองคำด้วย

ทั้งนี้ สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนเม.ย. เพิ่มขึ้น 32.60 หรือ 1.78% ปิดที่ 1,867.20 ดอลลาร์/ออนซ์ และปรับตัวขึ้น 0.7% ในรอบสัปดาห์นี้

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนพ.ค. เพิ่มขึ้น 34.10 เซนต์ หรือ 1.69% ปิดที่ 20.506 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนเม.ย. เพิ่มขึ้น 12.90 ดอลลาร์ หรือ 1.36% ปิดที่ 962.20 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนมิ.ย. ลดลง 12.40 ดอลลาร์ หรือ 0.9% ปิดที่ 1,362.30 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาทองคำได้แรงหนุนจากข้อมูลที่บ่งชี้ว่าอัตราการว่างงานเพิ่มขึ้นในเดือนก.พ. โดยกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเพิ่มขึ้น 311,000 ตำแหน่งในเดือนก.พ. สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 225,000 ตำแหน่ง แต่ชะลอตัวจากระดับ 504,000 ตำแหน่งในเดือนม.ค. ขณะที่อัตราการว่างงานเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 3.6% สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 3.4%

กรมคุ้มครองการเงินและนวัตกรรมแห่งแคลิฟอร์เนียและบรรษัทประกันเงินฝากของรัฐบาลกลางสหรัฐ (FDIC) ได้สั่งปิดกิจการธนาคารซิลิคอน วัลเลย์ (SVB) หลังจากบริษัทเอสวีบี ไฟแนนเชียล กรุ๊ปซึ่งเป็นบริษัทแม่เปิดเผยว่า บริษัทขาดทุนอย่างหนักจากการขายหลักทรัพย์เมื่อวันพฤหัสบดี (9 มี.ค.)

การปิดกิจการ SVB ทำให้เกิดความวิตกเกี่ยวกับผลกระทบในภาคธนาคาร ซึ่งเป็นแรงหนุนให้นักลงทุนเข้าซื้อทองในฐานะแหล่งลงทุนที่ปลอดภัย

ดัชนีดอลลาร์และอัตราผลตอบแทนพันธบัตรที่ลดลง หลังการเปิดเผยข้อมูลการจ้างงานสหรัฐนั้น ได้ช่วยหนุนราคาทองด้วย

การอ่อนค่าของดอลลาร์ทำให้สัญญาทองคำซึ่งกำหนดราคาเป็นดอลลาร์นั้น มีราคาถูกลงและน่าดึงดูดใจสำหรับนักลงทุนที่ถือครองสกุลเงินอื่น ๆ โดยดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ลดลง 0.68% สู่ระดับ 104.5913

ส่วนอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐที่ลดลง จะช่วยลดต้นทุนค่าเสียโอกาสในการถือครองทองคำ เนื่องจากทองคำเป็นสินทรัพย์ที่ไม่มีผลตอบแทนในรูปดอกเบี้ย

บรรดานักลงทุนรอการเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของสหรัฐในวันอังคารหน้า (14 มี.ค.) เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยมากเพียงใดในการประชุมนโยบายการเงินในเดือนนี้

กดอ่านข่าวต้นฉบับจาก InfoQuest

Statement:
The content of this article does not represent the views of fxgecko website. The content is for reference only and does not constitute investment suggestions. Investment is risky, so you should be careful in your choice! If it involves content, copyright and other issues, please contact us and we will make adjustments at the first time!

Related News

您正在访问的是FxGecko网站。 FxGecko互联网及其移动端产品是中国香港特别行政区成立的Hitorank Co.,LIMITED旗下运营和管理的一款面向全球发行的企业资讯査询工具。

您的IP为 中国大陆地区,抱歉的通知您,不能为您提供查询服务,还请谅解。请遵守当地地法律。