อัตราเงินเฟ้อ CPI ของญี่ปุ่นแตะระดับสูงสุดในรอบ 41 ปีในเดือนม.ค.  โดย
2023-02-24 12:10:05
more 
498

โดย Ambar Warrick

-- ข้อมูลแสดงให้เห็นในวันศุกร์ว่าอัตราเงินเฟ้อผู้บริโภคของญี่ปุ่นเพิ่มขึ้นตามคาดในเดือนมกราคม ท่ามกลางต้นทุนสินค้าโภคภัณฑ์ที่เพิ่มขึ้นและอุปสงค์ในประเทศที่แข็งแกร่ง สร้างแรงกดดันมากขึ้นต่อธนาคารกลางญี่ปุ่นให้เพิ่มความเข้มงวดด้านนโยบายหลังจากเปลี่ยนแปลงผู้ว่าการธนาคารคนใหม่

ซึ่งไม่รวมสินค้าที่ผันผวน เช่น อาหารสด เพิ่มขึ้น 4.2% ในเดือนมกราคม เทียบกับ 4% ในเดือนก่อนหน้า และสอดคล้องกับการคาดการณ์ของตลาด

เมื่อรวมรายการที่ผันผวน เพิ่มขึ้น 4.3% ในเดือนมกราคมจาก 4% ในเดือนก่อนหน้า โดยยังถือว่าดัชนียังสูงสุดในรอบ 41 ปี

การอ่านค่าครั้งนี้นับเป็นเดือนที่ 4 ติดต่อกันที่อัตราเงินเฟ้อของญี่ปุ่นมีแนวโน้มแตะจุดสูงสุดในรอบกว่า 40 ปี เนื่องจากประเทศต้องต่อสู้กับการนำเข้าสินค้าโภคภัณฑ์ที่มีราคาแพงกว่าเดิม ต้นทุนเชื้อเพลิงและค่าสาธารณูปโภคที่สูงขึ้นเป็นตัวขับเคลื่อนที่ใหญ่ที่สุดของอัตราเงินเฟ้อในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา โดยมีแนวโน้มจะต่อเนื่องในเดือนมกราคม

อัตราเงินเฟ้อเชื้อเพลิงและสาธารณูปโภคพุ่งขึ้น 14% ขณะที่ราคาก๊าซพุ่งขึ้น 24.3% ในเดือนมกราคม

ราคาอาหารก็พุ่งขึ้นกว่า 7% เช่นกันในช่วงเดือนดังกล่าว โดยอาหารสดเป็นตัวการสำคัญที่ทำให้ราคาสูงขึ้น

การพึ่งพาการนำเข้าอาหารและเชื้อเพลิงอย่างมากของญี่ปุ่นเป็นปัจจัยที่ใหญ่ที่สุดที่อยู่เบื้องหลังการเพิ่มขึ้นของอัตราเงินเฟ้อในประเทศ เนื่องจากสงครามรัสเซีย-ยูเครนทำให้ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ทั่วโลกหยุดชะงัก

การอ่อนค่าในค่าเงิน ซึ่งลดลงอย่างรวดเร็วในปี 2022 และขณะนี้อยู่ภายใต้แรงกดดันครั้งใหม่ ทำให้การนำเข้ามีราคาแพงขึ้นสำหรับประเทศนี้

การอ่านค่าเงินเฟ้อที่เพิ่มสูงขึ้นในขณะนี้สร้างแรงกดดันมากขึ้นให้ธนาคารแห่งประเทศญี่ปุ่นเริ่มดำเนินนโยบายการเงินที่เข้มงวดขึ้นในปีนี้ ขณะนี้ตลาดกำลังรอคำปราศรัยจากคาซูโอะ อูเอดะ ผู้ว่าการ BOJ สำหรับแนวทางเพิ่มเติมเกี่ยวกับนโยบายการเงิน

อูเอดะเผชิญกับความท้าทายในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจญี่ปุ่นผ่านแรงกดดันด้านราคาที่สูงขึ้น ขณะเดียวกันก็มั่นใจว่าการเติบโตจะค่อนข้างคงที่

นักเศรษฐศาสตร์ชาวญี่ปุ่นคนนี้ถูกมองว่าเป็นผู้ที่ถูกเลือกที่สร้างความน่าประหลาดใจสำหรับบทบาทนี้ และจนถึงตอนนี้เขาระบุว่าเขาจะขับเคลื่อนด้วยข้อมูลมาใช้เพื่อปรับเปลี่ยนการควบคุมเส้นอัตราผลตอบแทนที่เข้มงวดของธนาคาร

เงินเยนแข็งค่าขึ้น 0.1% หลังจากการอ่านค่าเงินเฟ้อในวันศุกร์

Statement:
The content of this article does not represent the views of fxgecko website. The content is for reference only and does not constitute investment suggestions. Investment is risky, so you should be careful in your choice! If it involves content, copyright and other issues, please contact us and we will make adjustments at the first time!

Related News

您正在访问的是FxGecko网站。 FxGecko互联网及其移动端产品是中国香港特别行政区成立的Hitorank Co.,LIMITED旗下运营和管理的一款面向全球发行的企业资讯査询工具。

您的IP为 中国大陆地区,抱歉的通知您,不能为您提供查询服务,还请谅解。请遵守当地地法律。