ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์ก: ดาวโจนส์ปิดพุ่ง 265.67 จุด ตลาดปรับตัวรับถ้อยแถลงพาวเวล โดย InfoQuest
2023-02-08 15:10:15
more 
273

InfoQuest - ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นในวันอังคาร (7 ก.พ.) หลังจากนักลงทุนปรับตัวรับถ้อยแถลงของนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งระบุว่า เงินเฟ้อในสหรัฐเริ่มชะลอตัวลง แต่ตัวเลขจ้างงานที่แข็งแกร่งเกินคาดในเดือนม.ค.ได้เน้นย้ำถึงความจำเป็นที่เฟดจะต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไป

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 34,156.69 จุด พุ่งขึ้น 265.67 จุด หรือ +0.78%, ดัชนี S&P500 ปิดที่ 4,164.00 จุด เพิ่มขึ้น 52.92 จุด หรือ +1.29% และดัชนี Nasdaq ปิดที่ 12,113.79 จุด พุ่งขึ้น 226.34 จุด หรือ +1.90%

นายพาวเวลกล่าวสุนทรพจน์ในงานเสวนาซึ่งจัดโดยสมาคมเศรษฐกิจแห่งวอชิงตัน (Economic Club of Washington) เมื่อคืนนี้ว่า ภาวะเงินเฟ้อที่ลดลง (Disinflationary) ซึ่งเป็นกระบวนการที่จะนำไปสู่การชะลอตัวของเงินเฟ้อนั้น เริ่มปรากฎให้เห็นแล้ว โดยเฉพาะในภาคสินค้า (Goods Sector) อย่างไรก็ดี การชะลอตัวอย่างยั่งยืนของเงินเฟ้อนั้นยังคงต้องใช้เวลาอีกนาน และในขณะนี้เราเพิ่งจะอยู่ในช่วงเริ่มต้นเท่านั้น"

นายพาวเวลคาดการณ์ว่า "ปี 2566 จะเป็นปีที่เงินเฟ้อชะลอตัวลงอย่างมีนัยสำคัญ แต่ถึงกระนั้นก็ตาม ตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรที่แข็งแกร่งเกินคาดในเดือนม.ค.ได้เน้นย้ำถึงความจำเป็นที่เฟดจะต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไป และผมมองว่าเฟดจำเป็นต้องตรึงอัตราดอกเบี้ยในระดับที่คุมเข้ม (Restrictive Level) เอาไว้อีกระยะหนึ่ง"

บิล อดัมส์ นักวิเคราะห์จากบริษัท Comerica กล่าวว่า "แม้ภาวะการซื้อขายในตลาดผันผวนในช่วงแรก แต่นักลงทุนก็ปรับตัวรับถ้อยแถลงของนายพาวเวล โดยเฉพาะความเห็นที่ว่าเงินเฟ้อเริ่มชะลอตัวลง ซึ่งนักลงทุนมองว่าเฟดกำลังส่งสัญญาณผ่อนคันเร่งในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ผมมองว่าแม้ตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนม.ค.ออกมาแข็งแกร่งเกินคาด แต่ก็ไม่ได้ทำให้การแสดงความเห็นของนายพาวเวลเปลี่ยนแปลงไปมากนักเมื่อเทียบกับการแถลงในการประชุมเฟดเมื่อวันที่ 1 ก.พ. และสิ่งที่สำคัญก็คือ นายพาวเวลมีโอกาสที่จะใช้เวทีการเสวนาครั้งล่าสุดนี้เพื่อส่งสัญญาณปรับขึ้นดอกเบี้ยเชิงรุก แต่เขาไม่ทำ"

ทั้งนี้ หลังจากนายพาวเวลเสร็จสิ้นการกล่าวสุนทรพจน์ นักวิเคราะห์ของมอร์แกน สแตนลีย์คาดการณ์ว่า เฟดจะปรับขึ้นดอกเบี้ยอีก 0.25% ในการประชุมเดือนพ.ค. แต่คาดว่าเฟดจะเริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.25% เป็นครั้งแรกในการประชุมเดือนธ.ค.ปีนี้

หุ้นส่วนใหญ่ในดัชนี S&P500 ปิดในแดนบวก นำโดยหุ้นกลุ่มพลังงานพุ่งขึ้นหลังจากราคาน้ำมัน WTI ทะยานขึ้นกว่า 4% โดยหุ้นโคโนโคฟิลลิปส์ พุ่งขึ้น 4.22% หุ้นเอ็กซอน โมบิล พุ่งขึ้น 2.86% หุ้นเชฟรอน ดีดขึ้น 2.64% หุ้นออคซิเดนเชียล ปิโตรเลีย พุ่งขึ้น 4.96%

หุ้นกลุ่มเทคโนโลยีพุ่งขึ้นเช่นกัน โดยหุ้นไมโครซอท์ พุ่งขึ้น 4.2% หลังจากบริษัทประกาศว่าจะนำ ChatGPT ซึ่งเป็นแชตบอตปัญญาประดิษฐ์ (AI chatbot) เข้ารวมอยู่ในผลิตภัณฑ์ของไมโครซอฟท์ หลังจากเมื่อไม่นานมานี้ ไมโครซอฟท์ได้เข้าลงทุนมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์เป็นระยะเวลาหลายปีกับบริษัทโอเพ่นเอไอ (OpenAI) ซึ่งเป็นผู้พัฒนา ChatGPT

หุ้นอัลฟาเบท ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของกูเกิล ทะยานขึ้น 4.61% หลังกูเกิลประกาศว่า บริษัทจะเปิดการทดสอบ "บาร์ด เอไอ (Bard A.I.) เทคโนโลยีแชตบอตปัญญาประดิษฐ์ที่ทางบริษัทเป็นผู้พัฒนาขึ้น ในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้านี้ โดย Bard จะกลายมาเป็นคู่แข่งโดยตรงของ ChatGPT

หุ้นโบอิ้ง พุ่งขึ้น 3.83% หลังบริษัทประกาศว่าจะลดจำนวนพนักงานราว 2,000 ตำแหน่งภายในปีนี้ในฝ่ายการเงินและทรัพยากรบุคคล

หุ้นไป่ตู้ ซึ่งจดทะเบียนซื้อขายในตลาดหุ้นนิวยอร์ก พุ่งขึ้น 12.18% หลังบริษัทประกาศเปิดตัวบริการแชตบอต "เหวินซิน อี้เหยียน" (Wenxin Yiyan) หรือ "เออร์นี บอต" (Ernie Bot) ในภาษาอังกฤษ เพื่อแข่งขันกับการบริการ ChatGPT ของบริษัทโอเพ่นเอไอ

นักลงทุนจับตาการแถลงนโยบายประจำปี (State of the Union) ของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ในช่วงเช้าวันนี้ (8 ก.พ.) เวลา 09.00 น.ตามเวลาไทย โดยการแถลงดังกล่าวมีขึ้นท่ามกลางท่ามกลางความขัดแย้งระหว่างสหรัฐและรัสเซียกรณีสงครามยูเครน และการทำสงครามทางการค้าระหว่างสหรัฐและจีน รวมทั้งความตึงเครียดจากเหตุการณ์ล่าสุดที่สหรัฐยิงบอลลูนสอดแนมของจีน

กดอ่านข่าวต้นฉบับจาก InfoQuest

Statement:
The content of this article does not represent the views of fxgecko website. The content is for reference only and does not constitute investment suggestions. Investment is risky, so you should be careful in your choice! If it involves content, copyright and other issues, please contact us and we will make adjustments at the first time!

Related News

您正在访问的是FxGecko网站。 FxGecko互联网及其移动端产品是中国香港特别行政区成立的Hitorank Co.,LIMITED旗下运营和管理的一款面向全球发行的企业资讯査询工具。

您的IP为 中国大陆地区,抱歉的通知您,不能为您提供查询服务,还请谅解。请遵守当地地法律。