BOJ คงอัตราต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ไม่เปลี่ยนแปลง ค่าเงินเยนดิ่ง โดย
2023-01-18 12:10:06
more 
490

โดย Ambar Warrick 

-- ธนาคารแห่งประเทศญี่ปุ่น (BOJ) คงอัตราดอกเบี้ยไว้ตามเดิมตามที่คาดการณ์ไว้ในวันพุธ และยังคงรักษาอัตราปัจจุบันของการควบคุมเส้นอัตราผลตอบแทน ซึ่งลดการคาดการณ์ของตลาดสำหรับสัญญาณที่พุ่งสูงขึ้น

ดิ่งลงหลังจากการเคลื่อนไหวนี้ โดยลดลงมากกว่า 2% มาอยู่ที่ 130.75 เยนต่อดอลลาร์ ในขณะที่ ร่วงลงกว่า 3% ต่ำกว่าระดับ 0.5%

ธนาคารกลางคง ไว้ที่ระดับติดลบ 0.1% และคงอัตราดอกเบี้ยระยะยาวไว้ที่ 0% ซึ่งเป็นอัตราที่ต่ำเป็นประวัติการณ์

BOJ กล่าวว่าจะคงช่วงความผันผวนของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 10 ปีไว้ที่ระหว่าง 0.5% และติดลบ 0.5% ความเคลื่อนไหวดังกล่าวลดความคาดหวังของตลาดสำหรับการปรับอัตราดอกเบี้ยเพิ่มเติมหลังจากที่ธนาคารได้ขยายช่วงดังกล่าวโดยไม่คาดคิดในเดือนธันวาคม

การเคลื่อนไหวดังกล่าวได้กระตุ้นให้เงินเยนแข็งค่าขึ้นอย่างรวดเร็วและยังเห็นอัตราผลตอบแทนพันธบัตรมาตรฐานพุ่งสูงขึ้น อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 10 ปีซื้อขายเหนือระดับสูงสุดในสัปดาห์นี้โดยคาดว่าจะมีการเคลื่อนไหวที่คล้ายกันในวันพุธซึ่งยังไม่เกิดขึ้น

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าช่วงการควบคุมเส้นอัตราผลตอบแทนจะกว้างขึ้น โดยบางส่วนอาจยุติแนวปฏิบัติที่ผ่อนปรนของ BOJ เนื่องจากต้องดิ้นรนเพื่อให้อัตราเงินเฟ้อสูงขึ้นภายใต้การควบคุม

BOJ คงเป้าหมายอัตราเงินเฟ้อประจำปีไว้ที่ 2% และกล่าวว่าจะยังคงใช้มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณเพื่อสนับสนุนเศรษฐกิจ โดยคาดการณ์ว่าอัตราเงินเฟ้อของญี่ปุ่นจะยังคงเพิ่มขึ้นในระยะสั้นก่อนที่จะอ่อนตัวลงภายในกลางปี 2023 หลังจากนั้น คาดว่าจะเร่งตัวขึ้นอีกครั้ง

ความเคลื่อนไหวในวันพุธมาพร้อมกับอัตราเงินเฟ้อของญี่ปุ่นที่มีแนวโน้มสูงสุดในรอบ 40 ปี เนื่องจากราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่ผันผวนและค่าเงินเยนที่อ่อนค่าลงทำให้ต้นทุนการนำเข้าวัตถุดิบสูงขึ้น

ข้อมูลอัตราเงินเฟ้อ ทั่วประเทศสำหรับเดือนธันวาคมมีกำหนดส่งในวันศุกร์นี้ และคาดว่าราคาจะแสดงระดับสูงสุดในรอบ 40 ปี อัตราเงินเฟ้อคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 4%- สองเท่าของ BOJ ที่ 2% เป้าหมายประจำปี

อัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจญี่ปุ่นในปี 2022 โดยเศรษฐกิจ เนื่องจากราคาที่เพิ่มขึ้น

Statement:
The content of this article does not represent the views of fxgecko website. The content is for reference only and does not constitute investment suggestions. Investment is risky, so you should be careful in your choice! If it involves content, copyright and other issues, please contact us and we will make adjustments at the first time!

Related News

您正在访问的是FxGecko网站。 FxGecko互联网及其移动端产品是中国香港特别行政区成立的Hitorank Co.,LIMITED旗下运营和管理的一款面向全球发行的企业资讯査询工具。

您的IP为 中国大陆地区,抱歉的通知您,不能为您提供查询服务,还请谅解。请遵守当地地法律。