หุ้นเอเชียพุ่งรับปัจจัยหนุนจีนฟื้นตัว เฟดปรับขึ้นดอกเบี้ยน้อยลง โดย
2023-01-05 16:10:12
more 
164

โดย Ambar Warrick

-- ตลาดหุ้นเอเชียส่วนใหญ่ดีดตัวขึ้นในวันพฤหัสบดี หลังจากรายงานการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐฯ ประจำเดือนธันวาคมชี้ให้เห็นถึงการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในอัตราที่น้อยลง ในขณะที่ตัวเลขกิจกรรมทางธุรกิจของจีนที่ปรับตัวดีขึ้นเพียงเล็กน้อยได้กระตุ้นให้เกิดการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในปีนี้

หุ้นจีนทำผลงานดีที่สุดในภูมิภาค โดยดัชนี และ ขยับขึ้น 1.8% และ 1.3% ตามลำดับ ดัชนี ของฮ่องกงก็พุ่งขึ้น 0.9% เช่นกัน ท่ามกลางการเก็งกำไรเกี่ยวการใกล้เปิดประเทศอีกครั้งพร้อมกับจีนแผ่นดินใหญ่

ข้อมูลในสัปดาห์นี้แสดงให้เห็นว่าภาค และ ของจีนยังคงหดตัวจนถึงเดือนธันวาคม แต่การหดตัวช้าลงตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน เนื่องจากประเทศผ่อนคลายข้อจำกัดการควบคุมโควิดที่เข้มงวด ในขณะที่ธุรกิจต่าง ๆ มีมุมมองแง่ดีต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจก็เพิ่มขึ้นอย่างมาก

ตลาดจีนปรับตัวขึ้นในช่วงปลายปี 2022 เนื่องจากนักลงทุนเข้าช้อนซื้อในช่วงที่ราคาลงอย่างมาก โดยวางเดิมพันว่าเศรษฐกิจที่ใหญ่เป็นอันดับสองของโลกจะกลับสู่ระดับก่อนเกิดโรคระบาดในปี 2023

อย่างไรก็ตามประเทศก็ต้องเผชิญกับจำนวนผู้ติดเชื้อโควิดที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก หลังจากที่คลายข้อจำกัด ซึ่งคุกคามโครงสร้างพื้นฐานด้านการดูแลสุขภาพของประเทศ นักวิเคราะห์ยังเตือนว่าสิ่งนี้อาจทำให้เกิดความผันผวนในระยะสั้น รวมทั้งอาจทำให้การเปิดเศรษฐกิจใหม่อย่างเต็มรูปแบบล่าช้าออกไป

ตลาดในเอเชียอื่น ๆ ปรับตัวขึ้นตามตลาดหุ้นวอลล์สตรีทเนื่องจาก ในเดือนธันวาคมของเฟดแสดงให้เห็นว่าผู้กำหนดนโยบายสนับสนุนการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในอัตราที่น้อยลงในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า แต่กำไรถูกจำกัดเนื่องจากผู้กำหนดนโยบายยังสนับสนุนการรักษาอัตราดอกเบี้ยให้สูงขึ้นในระยะเวลาที่นานออกไป ซึ่งอาจส่งผลต่อหุ้นในภูมิภาคในระยะยาวอีกครั้ง

ชี้ได้ผ่อนคลายแรงกดดันสำหรับตลาดเอเชียในระยะเวลาอันใกล้นี้ หลังจากที่อัตราดอกเบี้ยของสหรัฐฯ พุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็วและกระทันหันทำลายความเชื่อมั่นในปี 2022 และส่งผลให้ตลาดหุ้นเอเชียส่วนใหญ่ขาดทุนอย่างหนักในปีนี้ .

ดัชนี เพิ่ม 0.6% แต่หุ้นของซัพพลายเออร์รายใหญ่ของ Apple Inc (NASDAQ:) Precision Industry Co Ltd (TW:) หรือที่รู้จักกันแพร่หลายในชื่อ Foxconn ร่วงลงที่ระดับต่ำสุดในรอบ 19 เดือน โดยมีรายงานว่าผู้ผลิต iPhone วางแผนที่จะเพิ่มการผลิตที่ Luxshare Precision Industry Co Ltd (SZ:) ซึ่งเป็นคู่แข่งของ Foxconn หุ้นของ Luxshare พุ่งสูงถึง 3%

ถึงกระนั้น ราคาหุ้นของซัพพลายเออร์ Apple ในเอเชียร่วงลงในสัปดาห์นี้จากรายงานที่ว่ายักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีของสหรัฐฯ วางแผนที่จะลดการผลิตโดยรวม

ดัชนี ของญี่ปุ่นเพิ่มขึ้น 0.4% ท่ามกลางการคาดการณ์ว่าธนาคารแห่งประเทศญี่ปุ่นอาจ เพิ่มการคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อรายไตรมาส เมื่อเผชิญกับแรงกดดันด้านราคาที่เพิ่มขึ้นอย่างมากในประเทศ

ดัชนี และ ของอินเดียสวนทางกับแนวโน้มด้วยการลดลง 0.1% ในขณะที่ตลาด เป็นผู้นำการลดลงในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้โดยลดลง 1.7%

หุ้นในประเทศร่วงลงติดต่อกันเป็นครั้งที่สองหลังจาก เพิ่มขึ้นมากกว่าที่คาดไว้ในเดือนธันวาคม เพิ่มความหวาดกลัวต่อการหยุดชะงักทางเศรษฐกิจและการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

Statement:
The content of this article does not represent the views of fxgecko website. The content is for reference only and does not constitute investment suggestions. Investment is risky, so you should be careful in your choice! If it involves content, copyright and other issues, please contact us and we will make adjustments at the first time!

Related News

您正在访问的是FxGecko网站。 FxGecko互联网及其移动端产品是中国香港特别行政区成立的Hitorank Co.,LIMITED旗下运营和管理的一款面向全球发行的企业资讯査询工具。

您的IP为 中国大陆地区,抱歉的通知您,不能为您提供查询服务,还请谅解。请遵守当地地法律。