WTO cảnh báo nguy cơ suy thoái 'thực sự' ở một số nền kinh tế lớn
2022-11-16 15:05:06
more 
250

- Người đứng đầu Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) hôm thứ Tư cảnh báo rằng một số nền kinh tế lớn đối mặt với nguy cơ thực sự rơi vào suy thoái do chiến tranh ở Ukraine, chi phí lương thực và nhiên liệu tăng cao, đồng thời lạm phát cũng đang tăng cao làm mờ triển vọng toàn cầu.

Tổng giám đốc WTO Ngozi Okonjo-Iweala nói với Reuters sau cuộc họp của các nhà lãnh đạo G20 ở Bali, Indonesia: “Suy thoái có thể không xảy ra ở mọi nơi, nhưng một số quốc gia chủ chốt đang trên bờ vực có nguy cơ cao”.

“Tất nhiên, tác động của điều đó có thể khá lớn đối với các thị trường mới nổi và các nước nghèo, vốn cần nhu cầu bên ngoài từ các nước phát triển để phục hồi”.

Cơ quan thương mại có trụ sở tại Geneva vào tháng trước dự báo thương mại toàn cầu chỉ tăng 1,0% vào năm 2023, giảm mạnh so với mức tăng ước tính 3,5% trong năm nay.

Bà nói: “Có rất nhiều điều không chắc chắn và hầu hết các rủi ro đều có mặt trái”, chẳng hạn như hậu quả từ cuộc chiến ở Ukraine và sóng gió từ lạm phát.

Ngày thứ hai của cuộc đàm phán giữa các nhà lãnh đạo Nhóm 20 (G20) hôm thứ Tư đã bị gián đoạn bởi một cuộc họp khẩn cấp để thảo luận về các báo cáo về một vụ hạ cánh tên lửa vào lãnh thổ Ba Lan, làm tăng thêm sự không chắc chắn về ảnh hưởng kinh tế từ cuộc chiến ở Ukraine.

Okonjo-Iweala cho biết bà đã kêu gọi các nhà lãnh đạo G20 loại bỏ dần các hạn chế xuất khẩu lương thực, vốn đang gia tăng và gây tổn hại cho các nước nghèo thông qua việc đẩy giá lương thực lên cao.

Trong số một vài điểm sáng mà bà lưu ý, Tổng thống Mỹ Joe Biden và nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình đã gặp nhau bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 để hàn gắn mối quan hệ song phương căng thẳng vốn là một trong những yếu tố không chắc chắn đang đè nặng lên triển vọng phục hồi toàn cầu.

Okonjo-Iweala nói về hội nghị thượng đỉnh Hoa Kỳ và Trung Quốc luôn là điều tốt khi hai nền kinh tế lớn nhất thế giới nói chuyện với nhau.

"Chắc chắn đối với thương mại, điều này rất hữu ích".

Okonjo-Iweala cho biết bà “rất hy vọng” một bước đột phá nào đó sẽ được thực hiện trong việc cải cách hệ thống giải quyết tranh chấp của WTO, hệ thống đã bị tê liệt kể từ năm 2019 khi chính quyền của cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump chặn việc bổ nhiệm các thẩm phán cho một cơ quan kháng cáo phân xử trên toàn cầu tranh chấp thương mại.

Bà nói: “Người Mỹ đang tham vấn tích cực với các thành viên khác ở cấp độ không chính thức, và nói thêm rằng sự tham gia mạnh mẽ hơn của Hoa Kỳ sẽ giúp đẩy nhanh tiến độ cải cách từ đầu năm tới”.

Trong một cuộc họp vào tháng 9, các bộ trưởng thương mại của các nền kinh tế tiên tiến G7 đã nhất trí hướng tới việc có một hệ thống giải quyết tranh chấp của WTO hoạt động vào năm 2024.

Statement:
The content of this article does not represent the views of fxgecko website. The content is for reference only and does not constitute investment suggestions. Investment is risky, so you should be careful in your choice! If it involves content, copyright and other issues, please contact us and we will make adjustments at the first time!

Related News

您正在访问的是FxGecko网站。 FxGecko互联网及其移动端产品是中国香港特别行政区成立的Hitorank Co.,LIMITED旗下运营和管理的一款面向全球发行的企业资讯査询工具。

您的IP为 中国大陆地区,抱歉的通知您,不能为您提供查询服务,还请谅解。请遵守当地地法律。