Giá vàng miếng SJC có thể lên 100 triệu đồng/lượng? Theo Vietstock
2024-05-07 14:30:07
more 
349

Vietstock - miếng SJC có thể lên 100 triệu đồng/lượng?

Trước tình hình giá vàng trong nước liên tục xác lập kỷ lục mới, các chuyên gia cho rằng khi nguồn cung vàng trong nước không tăng thì giá vàng sẽ tiếp đà tăng trưởng theo giá vàng thế giới.

Hai tuần trở lại đây, giá vàng trong xu hướng tăng và liên tục xác lập kỷ lục mới. Khoảng cách chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới ngày càng được nới rộng rộng. Quy đổi theo tỷ giá và tùy thời điểm, giá vàng trong nước đang đắt hơn thế giới khoảng 15 triệu đồng/lượng.

Giá vàng trong nước tăng liên tục trong bối cảnh các phiên hủy đấu thầu vàng miếng do không đủ số lượng doanh nghiệp dự thầu. Do đó, mục tiêu đấu thầu vàng miếng để giảm chênh lệch giá với thế giới ngày càng gặp khó khăn.

Tính đến 10h sáng ngày 07/05, giá vàng miếng SIC đang được niêm yết ở mức 85.3 - 87.5 triệu đồng/lượng ở chiều mua - bán.

Giá vàng sẽ còn tăng nếu không tăng nguồn cung

).TS. Nguyễn Hữu Huân - Giảng viên Đại học Kinh tế TPHCM đánh giá, nếu như Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có mở thêm các phiên đấu thầu mà mức giá tham chiếu quá cao như vừa qua thì khả năng cũng sẽ bị hủy. Khi nguồn cung không đủ, trong khi cầu vẫn tăng, giá vàng trong nước sẽ ngày càng tăng do NHNN không thể bình ổn được thị trường vàng theo những cách truyền thống. 

"Thêm nữa, thời điểm hiện tại lại không thể nhập khẩu vàng, do áp lực tỷ giá đang cao. Mà Thủ tướng Chính phủ cũng chỉ đạo là bình ổn thị trường vàng nhưng không được gây áp lực lên tỷ giá. Hai điều này lại mâu thuẫn với nhau, vì phải nhập khẩu vàng, mà nhập khẩu vàng hiện nay không được, phải chờ áp lực tỷ giá qua đi", ông Huân đưa ra mâu thuẫn.

Giá vàng trong nước đang tăng quá cao, do sức hấp dẫn của thị trường vàng vẫn còn, muốn bình ổn được thị trường vàng chỉ có thể chống vàng hóa nền kinh tế, thậm chí đưa vàng ra khỏi lưu thông.

. Đinh Trọng Thịnh - Chuyên gia kinh tế cho rằng, thời gian qua tăng do có nhiều yếu tố.

Đầu tiên, giá vàng thế giới trong thời điểm hiện nay tăng lên, rõ ràng biến động lớn ảnh hưởng lên giá vàng chỉ có thể là do xung đột Israel - Hamas căng thẳng hơn.

Thứ hai, ngân hàng trung ương các nước trong tháng 4 vừa qua cũng tăng mua vàng nhưng số lượng cũng không quá nhiều. Theo báo cáo nhu cầu vàng quý 1/2024 của Hội đồng Vàng Thế giới (WGC), các ngân hàng trung ương đã mua 290 tấn vàng trong 3 tháng đầu năm - mức cao nhất so với cùng kỳ quý 1 các năm trước.

Dù giá vàng thế giới tuần qua có giảm nhẹ 1.5%, nhưng lại tăng trở lại 1% vào ngày thứ Hai (06/05), khi  suy yếu sau khi dữ liệu việc làm Mỹ yếu hơn dự báo đã làm tăng kỳ vọng về việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể hạ lãi suất vào cuối năm nay. Do giá vàng thế giới tăng, cũng thúc đẩy giá vàng trong nước tăng theo.

. Đinh Trọng Thịnh đánh giá, thực ra, trong nước từ trước đến nay nguồn cung vẫn ít hơn cầu. Thế nhưng khi đấu thầu vàng, mức giá không đạt kỳ vọng, do đó hủy các cuộc đấu thầu vàng là điều hiển nhiên. Lượng cung ra thị trường không tăng, cầu vẫn lớn, do đó giá vàng sẽ tiếp tục tăng. Điều cần phải xem xét là giá vàng trong nước đang cách giá vàng thế giới mười mấy triệu đồng/lượng. 

Thực tế, trong những ngày qua, định giá vàng mà NHNN đưa ra trong các phiên đấu thầu là giá của những ngày trước đó và xem như giá thị trường. Vì vậy, doanh nghiệp e ngại rằng thời gian tới giá vàng thế giới sẽ giảm nên không tham gia đấu thầu. Vấn đề quan trọng là các doanh nghiệp kinh doanh vàng có dự báo về giá vàng như thế nào, từ đó có dám mua hay không.

"Nếu lượng cung không tăng, các doanh nghiệp vàng không muốn đấu thầu thì trong trường hợp giá vàng thế giới tăng lên 2,300-2,500 USD/oz, giá vàng trong nước có thể lên đến 100 triệu đồng/lượng", ông Thịnh nói thêm.

Trong khi đó, ông Phan Dũng Khánh - Chuyên gia kinh tế đánh giá rằng, giá vàng trong nước tăng vừa qua là do nhu cầu vàng vẫn còn và kỳ vọng giá vàng sẽ còn tiếp tục tăng. 

Giá vàng thế giới tuần qua có giảm 1.5%, thế nhưng Chiến lược gia hàng hoá tại TD Securities - Daniel Ghali, nhận định: “Đà suy giảm mà chúng ta thấy trong vài tuần qua thực sự có thể đang mất đà, mở đường cho giá vàng nối lại đà leo dốc”. Kết thúc phiên giao dịch ngày 06/05, hợp đồng vàng giao ngay tiến 1.04% lên 2,325.44 USD/oz. Hợp đồng vàng tương lai cộng 1.13% lên 2,334.70 USD/oz.

* Giá vàng miếng xác lập kỷ lục mới 87.5 triệu đồng/lượng

* Lại hủy đấu thầu vàng ngày 03/05, giá vàng lập đỉnh mới 85.8 triệu đồng/lượng

Cát Lam

声明:
本文内容不代表FxGecko网站观点,内容仅供参考,不构成投资建议。投资有风险,选择需谨慎! 如涉及内容、版权等问题,请联系我们,我们会在第一时间作出调整!

相关文章

您正在访问的是FxGecko网站。 FxGecko互联网及其移动端产品是中国香港特别行政区成立的Hitorank Co.,LIMITED旗下运营和管理的一款面向全球发行的企业资讯査询工具。

您的IP为 中国大陆地区,抱歉的通知您,不能为您提供查询服务,还请谅解。请遵守当地地法律。