ราคาน้ำมันพุ่ง หลังอุปทานที่ตึงตัวหนุนราคาในไตรมารสแรกได้อย่างแข็งแกร่ง โดย
2024-03-28 14:10:05
more 
329

- ราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้นในตลาดเอเชียวันนี้ เนื่องจากอุปทานที่ตึงตัวมากขึ้นโดยเฉพาะอย่างยิ่งท่ามกลางการผลิตของรัสเซียที่ลดลง ส่งผลให้ราคาน้ำมันดิบมีไตรมาสแรกที่แข็งแกร่งในปี 2024

ราคาน้ำมันดิบขาดทุนติดต่อกันถึงสองเซสชั่น เนื่องจากปริมาณสินค้าคงคลังน้ำมันของสหรัฐฯ ที่เพิ่มขึ้นเกินคาดและการผลิตที่แข็งแกร่งในประเทศ ทำให้เกิดคำถามว่าตลาดจะตึงตัวเพียงใดในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

การแข็งค่าของ ก็ส่งผลกระทบเช่นกัน เนื่องจากนักลงทุนยังคงมีความเชื่อมั่นต่อเงินดอลลาร์ ก่อนจะมีสัญญาณเพิ่มเติมเกี่ยวกับอัตราเงินเฟ้อและการปรับลดอัตราดอกเบี้ยของสหรัฐฯ

แต่นักวิเคราะห์ของ JPMorgan กล่าวว่า สัญญาณการลดกำลังการผลิตของรัสเซียมีแนวโน้มที่จะหนุนราคาน้ำมันขึ้น และยังอาจทำให้น้ำมันดิบเบรนท์ทดสอบระดับ 100 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ได้ภายในเดือนกันยายน

ซึ่งจะครบกำหนดในเดือนพฤษภาคม ปรับขึ้น 0.3% เป็น 86.34 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ขณะที่ ปรับขึ้น 0.5% เป็น 81.78 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล เมื่อ 20:45 ET (00:45 GMT)

อุปทานที่ตึงตัวส่งผลให้ราคาน้ำมันอยู่ในระดับที่แข็งแกร่งในไตรมาสแรก

ราคาน้ำมันเบรนท์และ WTI อยู่ในระดับที่พุ่งขึ้นอย่างแข็งแกร่งในไตรมาสแรกของปี 2024 และมีการซื้อขายเพิ่มขึ้นระหว่าง 11% ถึง 14% ในช่วงสามเดือนที่ผ่านมา

ราคาได้รับแรงหนุนหลักจากแนวโน้มตลาดที่ตึงตัวขึ้น ขณะที่รัสเซีย ซาอุดีอาระเบีย และสมาชิกอื่น ๆ ของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (OPEC) ยังคงควบคุมกำลังการผลิตอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งเมื่อต้นเดือนมีนาคมรัสเซียเคยกล่าวไว้ว่าจะลดกำลังการผลิตลงอีก อุปทานเชื้อเพลิงในประเทศก็ลดลงเช่นกันหลังจากยูเครนโจมตีโรงกลั่นของรัสเซียหลายครั้ง

สัญญาณของความรุนแรงที่ลดลงเพียงเล็กน้อยในสงครามอิสราเอล-ฮามาส ที่ก่อให้เกิดการหยุดชะงักในภูมิภาคตะวันออกกลางโดยรวม ยังช่วยหนุนราคาน้ำมันเช่นเดียวกับการหยุดชะงักด้านอุปทานอย่างต่อเนื่องจากการโจมตีเรือโดยกลุ่มฮูตีในทะเลแดง

รัสเซียลดการผลิตเพื่อกระตุ้นราคาน้ำมัน แต่สหรัฐฯ อาจเป็นอุปสรรค์

นักวิเคราะห์ของ JPMorgan กล่าวว่าคำสัญญาล่าสุดของรัสเซียในการปรับลดกำลังการผลิตมากขึ้น แสดงให้เห็นถึงแนวโน้มที่ตึงตัวสำหรับตลาดน้ำมันดิบในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า และยังนำเสนอเส้นทางสำหรับน้ำมันดิบเบรนท์ที่อาจแตะระดับ 100 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลในปลายปีนี้

“ความเคลื่อนไหวของรัสเซียอาจผลักดันราคา ให้ไปถึง 90 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลได้ในเดือนเมษายน 90 กว่า ๆ ในเดือนพฤษภาคม และเข้าใกล้ 100 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลในเดือนกันยายน” จากบันทึกของนักวิเคราะห์ใน JPM

แต่พวกเขาเห็นว่าสหรัฐฯ อาจเป็นอุปสรรคต่อราคา และยังคาดการณ์ว่าราคาน้ำมันเบนซินที่สูงจะกลายเป็นหัวข้อที่ถกเถียงกันก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีในปี 2024

ความต้องการเชื้อเพลิงของสหรัฐที่เพิ่มขึ้นช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมาในฤดูใบไม้ผลิ รวมทั้งกิจกรรมของโรงกลั่นที่เพิ่มขึ้นส่งผลให้สินค้าคงคลังลดลง แต่การผลิตน้ำมันก็ยังคงสูงเป็นประวัติการณ์เกินกว่า 13 ล้านบาร์เรลต่อวัน

นักวิเคราะห์ของ JPM เตือนว่าสหรัฐฯ อาจหันไปใช้การปล่อยน้ำมันสำรองเชิงยุทธศาสตร์อีกครั้งเพื่อลดราคาน้ำมัน โดยฝ่ายบริหารของ Biden ได้ดึงทุนสำรองให้แตะระดับต่ำสุดในรอบ 40 ปีในปี 2022 เพื่อรับมือกับความเปลี่ยนแปลงของราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้นอันเนื่องมาจากสงครามรัสเซีย-ยูเครน

ราคาน้ำมันที่สูงสามารถลดลงได้ตามความต้องการ โดยสภาพเศรษฐกิจทั่วโลกที่ถดถอยลงส่งผลให้อุปสงค์มีแนวโน้มอ่อนแอ

ลงทุนหุ้นอเมริกาแบบมือโปร เข้าถึงเครื่องมือตัวช่วยในการลงทุน investingPro รับส่วนลด 10% เพียงกรอกคูปองโค้ด TH2024 ที่หน้าชำระเงิน สมัครใช้งานได้แล้ววันนี้

Tuyên bố:
Nội dung bài viết này không thể hiện quan điểm của trang web FxGecko, nội dung chỉ mang tính chất tham khảo không mang tính chất tư vấn đầu tư. Đầu tư là rủi ro, hãy lựa chọn cẩn thận! Nếu có bất kỳ vấn đề nào liên quan đến nội dung, bản quyền,… vui lòng liên hệ với chúng tôi và chúng tôi sẽ điều chỉnh trong thời gian sớm nhất!

Các bài báo liên quan

您正在访问的是FxGecko网站。 FxGecko互联网及其移动端产品是中国香港特别行政区成立的Hitorank Co.,LIMITED旗下运营和管理的一款面向全球发行的企业资讯査询工具。

您的IP为 中国大陆地区,抱歉的通知您,不能为您提供查询服务,还请谅解。请遵守当地地法律。