5 ปัจจัยที่ต้องจับตา: ตัวเลขเงินเฟ้อและการตัดสินใจของธนาคารกลาง โดย
2023-07-10 10:32:13
more 
259

-- ข้อมูลเงินเฟ้อของสหรัฐในเดือนมิถุนายนจะอยู่ในความสนใจของเฟด แต่แน่นอนว่าจะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกครั้งในปลายเดือนนี้ ฤดูกาลแห่งผลกำไรเริ่มต้นด้วยผลลัพธ์จากธนาคารขนาดใหญ่ ขณะที่ข้อมูลจากจีนคาดว่าจะชี้ให้เห็นถึงความอ่อนแอทางเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง ธนาคารกลางแคนาดาคาดว่าจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกครั้งและราคาน้ำมันอาจปรับตัวขึ้นได้ นี่คือ 5 ปัจจัยที่ต้องจับตาสัปดาห์นี้

  1. ตัวเลขเงินเฟ้อ

ข้อมูลในวันพุธคาดว่าจะแสดงให้เห็นว่าดัชนีราคาผู้บริโภคเพิ่มขึ้นในอัตรารายปีที่ ในเดือนมิถุนายน ซึ่งจะเพิ่มขึ้นช้าที่สุดนับตั้งแต่เดือนมีนาคม 2021 Core CPI ซึ่งแยกอาหารที่มีความผันผวน และราคาเชื้อเพลิงคาดว่าจะเพิ่มขึ้นออก อยู่ที่ ซึ่งลดลงจาก 5.3% ในเดือนพฤษภาคม แต่ก็ยังมากกว่าเป้าหมาย 2% ของเฟดมากกว่าสองเท่า

ข้อมูลนี้มาหลังจาก แต่ตลาดมั่นใจว่าเฟดจะกลับมาขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปลายเดือนนี้

เศรษฐกิจสหรัฐฯ เพิ่มงานน้อยที่สุดในรอบ 2 ปีครึ่งในเดือนมิถุนายน แต่การเติบโตของค่าจ้างที่แข็งแกร่งอย่างต่อเนื่องบ่งชี้ว่าสภาวะตลาดแรงงานยังคงตึงตัว

นอกจากนี้ นักลงทุนยังจะได้รับโอกาสรับฟังความคิดเห็นจากเจ้าหน้าที่เฟดหลายคนในระหว่างสัปดาห์ เช่น นีล ประธานเฟดแห่งมินนิอาโปลิส, โลเร็ตตา ประธานเฟดแห่งคลีฟแลนด์ และประธานเฟดในซานฟรานซิสโก แมรี่ และผู้ว่าการเฟด คริสโตเฟอร์ ต่างปรากฏตัว

นอกจากนี้ เฟดยังจะเผยแพร่ ในวันพุธด้วย

  1. ฤดูกาลประกาศผลประกอบการกำลังจะมาถึง

ธนาคารขนาดใหญ่จะเริ่มรายงานผลประกอบการไตรมาส 2 ในวันศุกร์ หลังจากผ่านการทดสอบความเครียดของเฟดเมื่อปลายเดือนที่แล้ว ปูทางให้ธนาคารออกหุ้นคืนและจ่ายเงินปันผล

การตรวจสุขภาพประจำปีของเฟดระบุว่าธนาคารรายใหญ่มีเงินทุนเพียงพอที่จะฝ่าฟันภาวะเศรษฐกิจตกต่ำอย่างรุนแรง แต่ตอนนี้ถึงเวลาประกาศผลประกอบการแล้ว

JPMorgan Chase (NYSE:), (NYSE:) และ (NYSE:) มีกำหนดการรายงานรายได้ประจำไตรมาสที่สองในวันที่ เมื่อวันศุกร์ที่นักวิเคราะห์คาดว่าผลลัพธ์จะย่ำแย่ ในขณะที่กิจกรรมที่ซบเซาทำให้ธนาคารต้องเลิกจ้างพนักงานหลายพันคน

หลังจากความวุ่นวายในภาคการธนาคารเมื่อต้นปีที่ผ่านมา นักวิเคราะห์จะมุ่งเน้นไปที่สิ่งที่ธนาคารพูดถึงเกี่ยวกับแนวโน้มการปล่อยสินเชื่อและจำนวนเงินที่พวกเขากันไว้ในกองทุนในวันที่เศรษฐกิจตกต่ำเพื่อรองรับการขาดทุนจากสินเชื่อที่เครดิตต่ำ

  1. จีน

จีนจะเปิดเผยข้อมูลอัตราเงินเฟ้อและดุลการค้าในสัปดาห์นี้ ซึ่งน่าจะเน้นย้ำว่าการฟื้นตัวหลังโควิด-19 จีนกำลังสั่นคลอนท่ามกลางแรงกดดันจากภาวะเงินฝืดที่เพิ่มขึ้น การว่างงานของเยาวชนที่สูง

ข้อมูลเงินเฟ้อในวันจันทร์ของเดือนมิถุนายนคาดว่าจะแสดงให้เห็นว่าอัตราเงินเฟ้อประจำปีคงที่ที่ ในขณะที่ตัวเลขการค้าในเดือนมิถุนายนของวันพฤหัสบดีคาดว่าจะแสดงให้เห็นว่า ลดลงอีกครั้ง

ปักกิ่งพัวพันกับสงครามการค้าเทคฯกับวอชิงตัน ในขณะที่เศรษฐกิจตกต่ำ

หลังจากหลายเดือนที่สหรัฐฯ และพันธมิตรควบคุมการนำเข้าชิปอย่างเข้มงวด ปักกิ่งก็ตอบโต้ด้วยมาตรการควบคุมการส่งออกโลหะที่ใช้ทำชิป วอชิงตันครุ่นคิดที่จะจำกัดการเข้าถึงบริการคลาวด์คอมพิวติ้งของบริษัทจีน

  1. การตัดสินใจของธนาคารกลาง

ธนาคารกลางแคนาดาจะจัด ครั้งล่าสุดในวันพุธ โดยนักวิเคราะห์คาดว่าจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 25 จุด หลังจากรายงานการจ้างงานที่แข็งแกร่งเกินคาดในวันศุกร์ระบุว่าเศรษฐกิจยังคงฟื้นตัวได้

BoC ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็นระดับสูงสุดในรอบ 22 ปีที่ 4.75% เมื่อเดือนที่แล้ว ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับอัตราเงินเฟ้ออย่างต่อเนื่อง หลังจากที่ปล่อยไว้ตั้งแต่การปรับขึ้นครั้งล่าสุดในเดือนมกราคม

BoC จะเปิดเผยการคาดการณ์ทางเศรษฐกิจใหม่ในวันพุธ

เศรษฐกิจยังคงแข็งแกร่งแม้จะขึ้นอัตราดอกเบี้ยเก้าครั้งรวมเป็น 450 คะแนนพื้นฐานตั้งแต่เดือนมีนาคมปีที่แล้ว

ที่อื่น ธนาคารกลางแห่งนิวซีแลนด์ถูกกำหนดให้คง ในการประชุมครั้งล่าสุดเมื่อวันพุธ  

  1. ราคาน้ำมัน

ราคาน้ำมันปิดที่ระดับสูงสุดในรอบ 9 สัปดาห์ในวันศุกร์ โดยทั้งน้ำมันดิบ และ West Texas Intermediate ของสหรัฐฯ () เพิ่มขึ้นประมาณ 5% ในสัปดาห์นี้

ราคาได้รับแรงหนุนเนื่องจากความกังวลด้านอุปทานและแรงซื้อทางเทคนิคชดเชยความกังวลที่ว่าการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไปอาจชะลอการเติบโตทางเศรษฐกิจและส่งผลกระทบต่อแนวโน้มอุปสงค์น้ำมัน

“เรากำลังไปสู่ขาขึ้นครั้งใหม่ ฉันคิดว่าวันนี้คุณจะได้เห็นผู้คน short ที่ราคาแถวนี้มากขึ้น Phil Flynn นักวิเคราะห์ที่ Price Futures Group กล่าวกับรอยเตอร์ส

ผู้ส่งออกน้ำมันชั้นนำอย่างซาอุดีอาระเบียและรัสเซียประกาศลดกำลังการผลิตเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ส่งผลให้ OPEC+ และพันธมิตรลดการผลิตลงเหลือประมาณ 5 ล้านบาร์เรลต่อวัน (bpd) หรือประมาณ 5% ความต้องการใช้น้ำมันของโลก 

ราคาน้ำมันยังได้รับแรงหนุนจากเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่า ซึ่งแตะระดับต่ำสุดในรอบ 2 สัปดาห์หลังจากรายงานการจ้างงานที่แข็งแกร่งของสหรัฐหนุนการคาดการณ์การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟดต่อไป

ดอลลาร์ที่อ่อนค่าลงทำให้น้ำมันดิบมีราคาถูกลงสำหรับผู้ถือครองสกุลเงินอื่น ซึ่งอาจช่วยเพิ่มอุปสงค์น้ำมันได้

--ข้อมูลจากสำนักข่าวรอยเตอร์ส

Tuyên bố:
Nội dung bài viết này không thể hiện quan điểm của trang web FxGecko, nội dung chỉ mang tính chất tham khảo không mang tính chất tư vấn đầu tư. Đầu tư là rủi ro, hãy lựa chọn cẩn thận! Nếu có bất kỳ vấn đề nào liên quan đến nội dung, bản quyền,… vui lòng liên hệ với chúng tôi và chúng tôi sẽ điều chỉnh trong thời gian sớm nhất!

Các bài báo liên quan

您正在访问的是FxGecko网站。 FxGecko互联网及其移动端产品是中国香港特别行政区成立的Hitorank Co.,LIMITED旗下运营和管理的一款面向全球发行的企业资讯査询工具。

您的IP为 中国大陆地区,抱歉的通知您,不能为您提供查询服务,还请谅解。请遵守当地地法律。