ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์ก: ดาวโจนส์ปิดร่วง 255.59 จุด หวั่นสหรัฐผิดนัดชำระหนี้ โดย InfoQuest
2023-05-25 16:10:07
more 
237

InfoQuest - ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดร่วงลงติดต่อกันเป็นวันที่ 4 ในวันพุธ (24 พ.ค.) เนื่องจากนักลงทุนกังวลว่าการเจรจาปรับเพิ่มเพดานหนี้ที่ยังไม่มีความคืบหน้าอาจจะส่งผลให้รัฐบาลสหรัฐเผชิญกับการผิดนัดชำระหนี้และฉุดรั้งเศรษฐกิจให้อ่อนแอลงอีก

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดที่ 32,799.92 จุด ลดลง 255.59 จุด หรือ -0.77%, ดัชนี S&P500 ปิดที่ 4,115.24 จุด ลดลง 30.34 จุด หรือ -0.73% และดัชนี Nasdaq ปิดที่ 12,484.16 จุด ลดลง 76.08 จุด หรือ -0.61%

แม้ทำเนียบขาวและสภาคองเกรสได้มีการเจรจาปรับเพิ่มเพดานหนี้ไปแล้วหลายครั้ง แต่ก็ยังคงไม่มีความคืบหน้า ในขณะที่สหรัฐใกล้จะถึงกำหนดเส้นตายของการผิดนัดชำระหนี้ในวันที่ 1 มิ.ย.นี้ ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวอาจจะส่งผลกระทบรุนแรงต่อเศรษฐกิจ

นายเควิน แมคคาร์ธี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ยังไม่มีสัญญาณบ่งชี้ถึงความคืบหน้าในการบรรลุข้อตกลงเพื่อหลีกเลี่ยงการผิดนัดชำระหนี้แต่อย่างใด เนื่องจากพรรคเดโมแครตและรีพับลิกันยังคงไม่ยอมรับข้อเรียกร้องของอีกฝ่าย โดยปธน.ไบเดนบอกปัดข้อเรียกร้องของนายแมคคาร์ธีที่ต้องการให้ปรับลดงบประมาณรายจ่าย ขณะที่นายแมคคาร์ธีก็ปฏิเสธข้อเรียกร้องของปธน.ไบเดนที่ต้องการให้มีการเพิ่มรายได้ของรัฐบาลด้วยการปรับเพิ่มภาษีที่เรียกเก็บจากคนร่ำรวย

อย่างไรก็ดี ตลาดลดช่วงลบในระหว่างวัน หลังจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยรายงานการประชุมประจำเดือนพ.ค.ซึ่งระบุว่า กรรมการเฟดส่วนใหญ่มีความเห็นตรงกันว่า ความจำเป็นในการเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนั้นเริ่มมีน้อยลง โดยกรรมการหลายคนกล่าวว่าการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% ในการประชุมเมื่อวันที่ 2-3 พ.ค.ที่ผ่านมานั้น อาจจะเป็นครั้งสุดท้าย

หลังจากเฟดเปิดเผยรายงานการประชุมดังกล่าว นักลงทุนต่างก็คาดการณ์ว่าเฟดอาจจะระงับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมครั้งต่อไปซึ่งจะมีขึ้นวันที่ 13-14 มิ.ย.

หุ้น 10 ใน 11 กลุ่มที่คำนวณในดัชนี S&P500 ปิดในแดนลบ นำโดยดัชนีหุ้นกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ร่วงลง 2.21% และดัชนีหุ้นกลุ่มการเงินปรับตัวลง 1.31% ส่วนดัชนีหุ้นกลุ่มพลังงานดีดตัวขึ้น 0.52% หลังจากราคาน้ำมัน WTI พุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง

หุ้นเมตา แพลตฟอร์มส์ ปรับตัวขึ้น 1% หลังจากบริษัทประกาศปลดพนักงานรอบที่ 3 เมื่อวานนี้ ตามแผนปรับโครงสร้างเพื่อลดค่าใช้จ่ายและเพิ่มประสิทธิภาพของบริษัท โดยก่อนหน้านี้ เมตาเปิดเผยกำไรและรายได้สูงกว่าคาดในไตรมาส 1/2566 และเปิดเผยตัวเลขคาดการณ์ผลประกอบการในไตรมาส 2 ที่สูงเกินคาดเช่นกัน

หุ้นโคห์ลส์ คอร์ป ซึ่งเป็นเครือข่ายห้างสรรพสินค้ารายใหญ่ของสหรัฐ พุ่งขึ้น 7.52% หลังจากบริษัทเปิดเผยกำไรต่อหุ้นในไตรมาส 1/2566 ที่ระดับ 13 เซนต์ สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าบริษัทจะขาดทุน 43 เซนต์ นอกจากนี้ บริษัทมีรายได้ 3.57 พันล้านดอลลาร์ สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 3.55 พันล้านดอลลาร์

นักลงทุนจับตาข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในสัปดาห์นี้ โดยในวันนี้จะมีการเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 1/2566 (ประมาณการครั้งที่ 2) และยอดทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขาย (Pending Home Sales) เดือนเม.ย.

สำหรับในวันศุกร์จะเปิดเผยยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนเม.ย. และดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) เดือนเม.ย. โดยดัชนี PCE เป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่เฟดให้ความสำคัญ เนื่องจากสามารถตรวจจับการเปลี่ยนแปลงในพฤติกรรมของผู้บริโภค และครอบคลุมราคาสินค้าและบริการในวงกว้างมากกว่าข้อมูลดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI)

กดอ่านข่าวต้นฉบับจาก InfoQuest

Tuyên bố:
Nội dung bài viết này không thể hiện quan điểm của trang web FxGecko, nội dung chỉ mang tính chất tham khảo không mang tính chất tư vấn đầu tư. Đầu tư là rủi ro, hãy lựa chọn cẩn thận! Nếu có bất kỳ vấn đề nào liên quan đến nội dung, bản quyền,… vui lòng liên hệ với chúng tôi và chúng tôi sẽ điều chỉnh trong thời gian sớm nhất!

Các bài báo liên quan

您正在访问的是FxGecko网站。 FxGecko互联网及其移动端产品是中国香港特别行政区成立的Hitorank Co.,LIMITED旗下运营和管理的一款面向全球发行的企业资讯査询工具。

您的IP为 中国大陆地区,抱歉的通知您,不能为您提供查询服务,还请谅解。请遵守当地地法律。