เฟดขึ้นดอกเบี้ย 0.25% คงคาดการณ์ขึ้นอีก 1 ครั้งในปีนี้ โดย
2023-03-23 12:10:15
more 
476

โดย Yasin Ebrahim

-- ธนาคารกลางสหรัฐปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% ในวันพุธ และยืนยันการคาดการณ์ว่าจะมีการปรับขึ้นอีกครั้งในปีนี้ นายเจอโรม พาวเวลล์ ประธานเฟดได้ปฏิเสธอย่างหนักแน่นเกี่ยวกับว่าตลาดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในปลายปีนี้ แม้ว่าตลาดจะสั่นคลอนก็ตาม ภาคการธนาคารคาดว่าจะเข้มงวดเงื่อนไขสินเชื่อเพื่อลดอัตราเงินเฟ้อ

Federal Open Market Committee หรือ FOMC ได้เพิ่ม เป็นช่วง 4.75% ถึง 5% จาก 4.5% เป็น 4.75% ก่อนหน้านี้

เป็นการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 25 จุดพื้นฐานติดต่อกันเป็นครั้งที่ 2 นับตั้งแต่เฟดปรับลดการปรับขึ้นจาก 50 จุดพื้นฐานเมื่อต้นปีนี้ อย่างไรก็ตาม เฟดกล่าวว่า "คาดการณ์ว่าการบังคับใช้นโยบายเพิ่มเติมบางอย่างอาจเหมาะสมเพื่อให้บรรลุจุดยืนของนโยบายการเงินที่เข้มงวดเพียงพอที่จะทำให้อัตราเงินเฟ้อกลับมาอยู่ที่ 2% เมื่อเวลาผ่านไป"

เฟดคงการคาดการณ์อัตราดอกเบี้ยมาตรฐานไว้ไม่เปลี่ยนแปลงจากเดือนธันวาคม โดยคาดการณ์ว่าอัตราดอกเบี้ยสุดท้ายหรืออัตราสูงสุดจะอยู่ที่ 5.1%% ในปี 2023 โดยมีการแนะนำว่าจะมีการปรับขึ้นอีกอย่างน้อยหนึ่งครั้ง โดยก่อนการประชุมตลาดได้คาดการณ์ว่าเฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในปลายปีนี้ แต่พาวเวลล์กล่าวปฏิเสธต่อแนวโน้มนั้น

“สมาชิก FOMC ไม่เห็นด้วยกับการปรับลดอัตราดอกเบี้ยในปีนี้ มันไม่ใช่ความคาดหวังพื้นฐานของเรา” พาวเวลล์กล่าว

ข้อมูล จะเป็นตัวบ่งบอกปฏิกิริยาของเฟดเป็นเวลาหลายเดือน เนื่องจากตลาดแรงงานยังคงแข็งแกร่ง แต่ความไม่มั่นคงล่าสุดในภาคการธนาคารได้ทำส่งผลกระทบต่อแผนการการดำเนินนโยบายการเงินที่เข้มงวดและได้กระตุ้นความไม่แน่นอนอย่างมากเกี่ยวกับเส้นทางการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในอนาคต

การปิดตัวลงของธนาคาร Silicon Valley และธนาคาร Signature ได้ทำให้เฟดต้องคิดใหม่กับนโยบายการเงิน โดยสมาชิกเรียนรู้ว่าเงื่อนไขสินเชื่อที่เข้มงวดมากขึ้นสามารถสนับสนุนเฟดในการต่อสู้กับเงินเฟ้อได้เช่นกัน

“ระบบธนาคารของสหรัฐฯ นั้นแข็งแกร่งและยืดหยุ่น เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นล่าสุดมีแนวโน้มที่จะส่งผลให้สภาวะสินเชื่อเข้มงวดขึ้นสำหรับภาคครัวเรือนและภาคธุรกิจ และส่งผลกระทบต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจ การจ้างงาน และอัตราเงินเฟ้อ” เฟดระบุในถ้อยแถลง

นักเศรษฐศาสตร์บางคนเห็นสัญญาณแล้วว่าเงื่อนไขสินเชื่อจะเข้มงวดขึ้นในอัตราที่รวดเร็ว เนื่องจากธนาคารควบคุมกิจกรรมการปล่อยสินเชื่อ

"เราคิดว่าความเสี่ยงของการเข้มงวดของเงื่อนไขสินเชื่อนั้นค่อนข้างรุนแรงไม่น้อยเพราะการสำรวจทั้งผู้กู้และผู้ให้กู้ได้แสดงให้เห็นชัดเจนว่ามาตรฐานการปล่อยสินเชื่อนั้นเข้มงวดมาเป็นเวลาหนึ่งปีแล้ว" Pantheon Macroeconomics กล่าวในหมายเหตุ

โดยก่อนการประชุมคณะกรรมการ เฟดได้มีการพิจารณาการหยุดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยชั่วคราว พาวเวลล์กล่าวเมื่อวันพุธ แต่ด้วยอัตราเงินเฟ้อที่ยังคงสูงกว่าเป้าหมาย 2% ธนาคารกลางเชื่อว่าจำเป็นต้องเพิ่มความเข้มงวดต่อไปเพื่อผลักดันนโยบายการเงินให้อยู่ในขอบเขตที่เข้มงวด FOMC ปรับประมาณการอัตราเงินเฟ้อสำหรับปีนี้และปีหน้าให้สูงขึ้น

ดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคลพื้นฐานซึ่งเป็นมาตรวัดอัตราเงินเฟ้อที่เฟดใช้อ้างอิง คาดว่าจะอยู่ที่ 3.6% ในปี 2023 เพิ่มขึ้นจากการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ที่ 3.5% สำหรับปี 2024 อัตราเงินเฟ้อคาดว่าจะชะลอตัวลงเหลือ 2.6% แต่เพิ่มขึ้นจากการคาดการณ์ครั้งก่อนที่ 2.5% สมาชิกเฟดยังคงประมาณการอัตราเงินเฟ้อในปี 2025 ไม่เปลี่ยนแปลงที่ 2.1%

ความแข็งแกร่งในตลาดแรงงานที่มีบทบาทในการรักษาอัตราเงินเฟ้อที่อยู่อาศัยไม่ให้สูงเกิน ซึ่งได้กดดันดัชนีราคาที่ไม่คาดว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงเร็ว ๆ นี้

อัตราการว่างงานคาดว่าจะอยู่ที่ 4.5% ในปี 2023 ลดลงจากประมาณการเดิมที่ 4.6% แต่เพิ่มขึ้นเป็น 4.6% ในปีหน้า ซึ่งไม่เปลี่ยนแปลงจากการคาดการณ์ในเดือนธันวาคมตามการคาดการณ์ของเฟด สำหรับปี 2025 อัตราการว่างงานคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 4.6% ซึ่งสูงกว่าประมาณการ 4.5% ก่อนหน้านี้เล็กน้อย

ฉากหลังของเศรษฐกิจที่ยังคงมีอัตราเงินเฟ้อที่ยังคงเหนียวแน่น แรงงานที่แข็งแกร่ง และอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้น คาดว่าจะสร้างการเติบโตทางเศรษฐกิจครั้งใหญ่ในปีหน้า การคาดการณ์ของเฟดเกี่ยวกับการเติบโตทางเศรษฐกิจได้ปรับขึ้น 0.1% เป็น 0.5% ในปี 2023 ในขณะที่ประมาณการสำหรับปีหน้าลดลงเหลือ 1.2% จาก 1.6% ก่อนหน้านี้

ในขณะเดียวกันงบดุลของเฟดก็ได้รับความสนใจเช่นกันหลังจากที่เริ่มขยายตัวอีกครั้งเนื่องจากความวุ่นวายในระบบธนาคาร ขณะนี้งบดุลของเฟดอยู่ที่ 8.6 ล้านล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้นจาก 8.34 ล้านล้านดอลลาร์ในเดือนที่แล้ว

เป็นการพลิกกลับอย่างมากจากการหดตัวเป็นการขยายตัวในงบดุลของเฟดตามต้นทุนการระดมทุนที่เพิ่มขึ้นและวงเงินสินเชื่อใหม่ของธนาคารกลางที่พยายามสนับสนุนระบบธนาคาร

วงเงินสินเชื่อใหม่ช่วยให้ธนาคารสามารถเข้าถึงเงินกู้ได้สูงสุดหนึ่งปีโดยใช้สินทรัพย์ที่เป็นไปตามกำหนดรวมถึงมูลค่าหน้าพันธบัตรเป็นหลักทรัพย์ค้ำประกัน

Tuyên bố:
Nội dung bài viết này không thể hiện quan điểm của trang web FxGecko, nội dung chỉ mang tính chất tham khảo không mang tính chất tư vấn đầu tư. Đầu tư là rủi ro, hãy lựa chọn cẩn thận! Nếu có bất kỳ vấn đề nào liên quan đến nội dung, bản quyền,… vui lòng liên hệ với chúng tôi và chúng tôi sẽ điều chỉnh trong thời gian sớm nhất!

Các bài báo liên quan

您正在访问的是FxGecko网站。 FxGecko互联网及其移动端产品是中国香港特别行政区成立的Hitorank Co.,LIMITED旗下运营和管理的一款面向全球发行的企业资讯査询工具。

您的IP为 中国大陆地区,抱歉的通知您,不能为您提供查询服务,还请谅解。请遵守当地地法律。