ดอลลาร์แตะระดับต่ำสุดในรอบ 7 สัปดาห์ อัตราดอกเบี้ยใกล้ถึงปลายทาง โดย
2023-03-23 11:10:11
more 
505

โดย Ambar Warrick

-- เงินดอลลาร์ร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 7 สัปดาห์ในวันพุธ หลังจากธนาคารกลางสหรัฐฯ ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยตามที่คาดไว้ แม้ว่าบางประโยคในประกาศของธนาคารกลางจะตีความได้ว่าอัตราดอกเบี้ยอาจใกล้ถึงจุดสูงสุดแล้วก็ตาม

ลดลงประมาณ 0.7% เมื่อเทียบกับกลุ่มสกุลเงินอื่น ๆ เป็น 102.185 จุด ซึ่งเป็นระดับที่อ่อนค่าที่สุดนับตั้งแต่ต้นเดือนกุมภาพันธ์

เฟด เป็น 4.75%-5% ซึ่งอยู่ในความคาดหมายของตลาด แต่ธนาคารได้ส่งสัญญาณถึงการเปลี่ยนแปลงนโยบายที่อาจเกิดขึ้น ซึ่งอาจทำให้ธนาคารแตะอัตราดอกเบี้ยขั้นสุดท้ายได้เร็วกว่าที่คาดไว้

ธนาคารกลางกล่าวว่าจะขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกอย่างน้อย 25 จุดพื้นฐานในปีนี้ และยังกล่าวด้วยว่า “การยืนยันนโยบายเพิ่มเติมบางอย่างอาจเหมาะสม” เป็นการเปลี่ยนแปลงการส่งข้อความออกมาจากคราวก่อนที่ว่า “การเพิ่มอย่างต่อเนื่องในช่วงเป้าหมายจะเหมาะสม” ซึ่งเป็นถ้อยแถลงที่กล่าวถึงในการประชุมนโยบายทุกครั้งตั้งแต่เดือนมีนาคม 2022 ที่เป็นการเริ่มต้นของการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างต่อเนื่อง

ธนาคารกลางยังคงคาดการณ์อัตราดอกเบี้ยมาตรฐานไว้ไม่เปลี่ยนแปลงจากเดือนธันวาคม และคาดการณ์ว่าอัตราสูงสุดจะอยู่ที่ 5.1% ในปี 2023 และกล่าวว่าจะไม่พิจารณาปรับลดอัตราดอกเบี้ยใด ๆ ในปีนี้

เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยสะสมแล้ว 500 จุดพื้นฐาน ในช่วงปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการเงินที่ตึงตัวที่รุนแรงที่สุดในรอบ 40 ปี ขณะที่เฟดเคลื่อนไหวเพื่อควบคุมอัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้น

แต่การล่มสลายของธนาคารในภูมิภาคหลายแห่งของสหรัฐฯ ทำให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับความเสียหายต่อเศรษฐกิจจากการขึ้นอัตราดอกเบี้ย ในขณะที่ธนาคารกลางเข้าแทรกแซงอย่างรวดเร็วเพื่อป้องกันวิกฤตที่ใหญ่ขึ้นและฟื้นฟูความเชื่อมั่นในระบบธนาคาร เหตุการณ์ดังกล่าวกระตุ้นให้เกิดการเดิมพันเพิ่มขึ้นว่าเฟดมีช่องว่างทางเศรษฐกิจที่จำกัดเพื่อคงความเข้มงวดในปีนี้

“นี่เป็นวงจรการคุมเข้มนโยบายการเงินที่เข้มงวดที่สุดในรอบ 40 ปี และการเข้มงวดเกินไปทำให้ไม่สามารถควบคุมผลที่จะตามมาได้” นักวิเคราะห์จาก ING กล่าวในบันทึก

ถึงกระนั้นเจอโรม พาวเวลล์ ประธานเฟดกล่าวเมื่อวันพุธว่าระบบธนาคาร “มั่นคงและยืดหยุ่น” เพื่อลดความกลัวต่อวิกฤตที่ใหญ่กว่า นอกจากนี้เขายังย้ำว่าการต่อสู้กับอัตราเงินเฟ้อถูกกำหนดให้ดำเนินต่อไป เนื่องจากแรงกดดันด้านราคายังคงไม่ยอมปรับลดลงในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา

แต่ตลาดยังคงกำหนดราคาในการปรับลดอัตราดอกเบี้ยอย่างน้อย 25 จุดพื้นฐาน ถึง 50 จุดพื้นฐานในปีนี้ ในขณะที่ ING คาดการณ์ว่าจะเกิดอุปสรรคต่อเศรษฐกิจจากการเงินที่เข้มงวดมากขึ้น

Tuyên bố:
Nội dung bài viết này không thể hiện quan điểm của trang web FxGecko, nội dung chỉ mang tính chất tham khảo không mang tính chất tư vấn đầu tư. Đầu tư là rủi ro, hãy lựa chọn cẩn thận! Nếu có bất kỳ vấn đề nào liên quan đến nội dung, bản quyền,… vui lòng liên hệ với chúng tôi và chúng tôi sẽ điều chỉnh trong thời gian sớm nhất!

Các bài báo liên quan

您正在访问的是FxGecko网站。 FxGecko互联网及其移动端产品是中国香港特别行政区成立的Hitorank Co.,LIMITED旗下运营和管理的一款面向全球发行的企业资讯査询工具。

您的IP为 中国大陆地区,抱歉的通知您,不能为您提供查询服务,还请谅解。请遵守当地地法律。