ตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ ทำให้อัตราผลตอบแทนฯ วิ่งอย่างผันผวน
2021-10-22 16:06:37
more 
2826
Platform Berkaitan:

อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลบสหรัฐฯ อายุ 10 ปีผันผวนขึ้นอย่างเห็นได้ชัด เมื่อตัวเลขเศรษฐกิจที่ออกมาไม่เป็นไปตามที่คาดการณ์ สะท้อนความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจ และความเสี่ยงที่เกิดขึ้นจากภาวะเงินเฟ้อมากขึ้นเรื่อยๆ เมื่อวานนี้กราฟอัตราผลตอบแทนฯ สามารถวิ่งขึ้นไปยืนเหนือ 1.60% ได้ชั่วคราว ก่อนที่จะวิ่่งกลับลงมาอยู่ต่ำกว่า 1.58% เชื่อว่าการขึ้นลงอย่างรวดเร็วนี้มาจากความกังวลเกี่ยวกับราคาน้ำมันที่เป็นตัวชี้วัดเงินเฟ้อหลักตัวหนึ่ง

US 10-year Weekly Chart

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา อัตราผลตอบแทนฯ ร่วงลงมากกว่า 3 จุดเบสิส จนสามารถลงไปวิ่งต่ำกว่า 1.52% ก่อนที่จะเริ่มปรับตัวกลับขึ้นมาอีกครั้งเมื่อวันศุกร์ สาเหตุที่อัตราผลตอบแทนฯ วิ่งเหมือนรถไฟเหาะเช่นนั้นเป็นเพราะดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ที่ประกาศเมื่อวันพฤหัสบดีหดตัวลดลงมากกว่าตัวเลขคาดการณ์ แต่มาได้ข่าวดีจากตัวเลขยอดค้าปลีกในวันศุกร์ที่ปรับตัวขึ้น 0.7% ในเดือนกันยายน สูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ 0.2%

ในขณะเดียวกัน เมื่อมาพิจารณาราคาน้ำมันดิบเบรนท์ทะเลเหนือ จะเห็นว่าเมื่อวานนี้ราคาน้ำมันสามารถปรับตัวขึ้นยืนเหนือ $85 ต่อบาร์เรล ขาขึ้นครั้งนี้วิ่งกลับขึ้นมาทันพอดีกับงานสัมมนาเกี่ยวกับสภาพอากาศโลกที่เมืองกลาสโกว์ สกอตแลนด์ ซึ่งจะเกิดขึ้นในช่วงสิ้นเดือนตุลาคมนี้ ส่วนสถานการณ์พลังงานขาดแคลนในประเทศจีนก็ยังไม่ดีขึ้น นักวิเคราะห์คาดว่าเหตุการณ์นี้อาจทำให้รัฐบาลจีนจำเป็นต้องยอมเพิ่มกำลังการใช้พลังงานจากถ่านหิน แทนที่พลังงานไฟฟ้าไปก่อน ขัดขวางแผนการเปลี่ยนแปลงนโยบายพลังงานของประเทศจีน

กลับมาที่สหรัฐอเมริกา เราจะเห็นว่าตัวเลขเศรษฐกิจตั้งแต่วันพฤหัสบดีมาจนถึงวันนี้มีความผันผวนอยู่มาก บางภาคส่วนสามารถเอาชนะตัวเลขคาดการณ์ได้ ในขณะที่บางส่วนไม่ ล่าสุดเมื่อวานนี้ธนาคารกลางสหรัฐฯ ได้เปิดเผยข้อมูลตัวเลขผลผลิตจากภาคอุตสาหกรรมในเดือนกันยายน ซึ่งตัวเลขที่ออกมาก็ปรับตัวลดลงจนติดลบ 1.3% ในขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะเติบโต 0.2%  แม้แต่ข้อมูลตัวเลขเดียวกันนี้ของเดือนสิงหาคม เฟดก็ยังแก้ไขตัวเลขเป็นปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.1% จากเดิมที่เคยประเมินเอาไว้ที่ 0.4% เฟดให้เหตุผลว่ากระบวนการผลิตที่หดตัวลงเป็นเพราะสถานการณ์พายุเฮอริเคนไอดาในช่วงไตรมาส 3 ที่ผ่านมา

ความไม่แน่นอนเหล่านี้ทำให้กราฟอัตราผลตอบแทนพันธบัตรระยะสั้นปรับตัวขึ้น กราฟอัตราผลตอบแทนฯ อายุ 5 ปีสามารถวิ่งขึ้นยืนเหนือ 1.19% ได้เมื่อวันจันทร์ ในขณะที่กราฟอัตราผลตอบแทนฯ อายุ 30 ปีมีระดับราคาอยู่เหนือ 2% เมื่อนำกราฟอัตราผลตอบแทนระยะสั้นและยาวมาเทียบกัน จะเห็นว่ากราฟมีความโค้งมากขึ้น สะท้อนให้เห็นว่าในระยะยาวนักลงทุนบางส่วนยังเชื่อว่าธนาคารกลางสหรัฐฯ จะสามารถควบคุมปัญหาเงินเฟ้อครั้งนี้เอาไว้ได้

ประเด็นทางการเมืองทำให้ตลาดพันธบัตรรัฐบาลในยุโรปผันผวน

ความมั่นใจของนายแอนดรูว์ ไบลีย์ ผู้ว่าการธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) เกี่ยวกับการขึ้นอัตราดอกเบี้ยในสัปดาห์ที่แล้วทำให้กราฟผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหราชอาณาจักรอายุ 10 ปีปรับตัวขึ้นมากกว่า 3 จุดเบสิส มีตัวเลขอยู่ที่ 1.139%

German 10-year Weekly Chart

ในขณะเดียวกัน ธนาคารกลางแห่งสหภาพยุโรป (ECB) ยังไม่รีบร้อน นางสาวคริสตีน ลาการ์ด ประธาน ECB ยังไม่ต้องการที่จะรีบขึ้นอัตราดอกเบี้ย ทำให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลเยอรมันอายุ 10 ปียังคงทรงตัวอยู่ที่ระดับติดลบ 0.146% แม้ว่าจะสามารถปรับตัวลงไปที่ -0.151% ได้ในระยะเวลาสั้นๆ 

สถานการณ์การเมืองของประเทศเยอรมันเริ่มสงบลงแล้ว ตอนนี้ได้ข้อสรุปว่าเยอรมันจะปกครองภายใต้การบริหารงานของสามพรรคร่วมรัฐบาล หนึ่งคือพรรคเสรีประชาธิปไตย สองคือพรรคสังคมประชาธิปไตย และสามคือพรรคกรีน ผู้ที่คาดว่าจะได้ขึ้นมาเป็นนายกรัฐมนตรีของเยอรมันคือนายโอลัฟ ช็อลทซ์ ซึ่งตอนนี้รายละเอียดกำลังอยู่ในขั้นตอนการเจรจา ผลการเลือกตั้งครั้งนี้ถือเป็นจุดสิ้นสุดการปกครอง 16 ปีของพรรคคริสเตียน เดโมแครต ที่นำโดยนางอังเกลา แมร์เคิล

อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอิตาลีอายุ 10 ปีสามารถปรับตัวขึ้นไปยืนเหนือ 0.9% ได้ เมื่อผลสำรวจระบุว่าพรรคการเมืองฝ่ายขวายังมีโอกาสที่จะชนะการเลือกตั้งในปี 2023 ถึงแม้ว่าพรรคการเมืองฝ่ายซ้ายจะได้เสียงส่วนใหญ่จากเมืองชั้นนำทางเศรษฐกิจ นายโรแบร์โต้ จัวล์ตีเอรี อดีต รมต. กระทรวงการเงิน และผู้ก่อตั้งพรรคประชาธิปไตยกำลังมีสิทธิ์ลุ้นจะได้ขึ้นเป็นนายกเทศมนตรีของกรุงโรม 

Kenyataan:
Kandungan artikel ini tidak mewakili pandangan laman web FxGecko. Kandungan adalah untuk rujukan sahaja dan bukan merupakan nasihat pelaburan. Pelaburan adalah berisiko, pilih dengan teliti! Jika terdapat sebarang isu berkaitan kandungan, hak cipta, dsb., sila hubungi kami dan kami akan membuat pelarasan secepat mungkin!

Artikel Berkaitan

您正在访问的是FxGecko网站。 FxGecko互联网及其移动端产品是中国香港特别行政区成立的Hitorank Co.,LIMITED旗下运营和管理的一款面向全球发行的企业资讯査询工具。

您的IP为 中国大陆地区,抱歉的通知您,不能为您提供查询服务,还请谅解。请遵守当地地法律。