ภาวะตลาดเงินบาท: เปิด 34.72 อ่อนค่าตามภูมิภาค หลังดอลลาร์กลับมาแข็งค่าจากกังวลเพดานหนี้สหรัฐ โดย InfoQuest
2023-05-25 18:10:03
more 
1228

InfoQuest - นักบริหารเงินจากธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้อยู่ที่ระดับ 34.72 บาท/ดอลลาร์ อ่อนค่าจาก เย็นวานที่ปิดตลาดที่ระดับ 34.51 บาท/ดอลลาร์ เช้าวันนี้เงินบาทอ่อนค่าตามทิศทางของสกุลเงินอื่นๆ ในภูมิภาค เนื่องจากนักลงทุนยังกังวลปัญหาเพดานหนี้สหรัฐ จึงทำให้มี การเข้าซื้อสินทรัพย์ปลอดภัย อย่างเงินดอลลาร์ ประกอบกับในรายงานผลการประชุมธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เมื่อวันที่ 2-3 พ.ค.ที่ออกมาเมื่อคืนนี้ แม้เฟดจะส่งสัญญาณ ว่าจะคงดอกเบี้ยในการประชุมรอบหน้าเดือน มิ.ย.ก็ตาม แต่เจ้าหน้าที่เฟดบางราย ก็ไม่ได้ตัดความเป็นไปได้ว่าหลังจากนั้นเฟดจะไม่ขึ้น ดอกเบี้ยอีก ส่งผลให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ (บอนด์ยิลด์) ปรับตัวสูงขึ้น และทำให้ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าเมื่อเทียบกับเงินสกุล อื่น คืนนี้ ตลาดรอดูการรายงานจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ และผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 1/2566 (ประมาณการครั้งที่ 2)ของสหรัฐ นักบริหารเงิน คาดว่า วันนี้เงินบาทจะเคลื่อนไหวในกรอบ 34.50-34.80 บาท/ดอลลาร์ THAI BAHT FIX 3M (24 พ.ค.) อยู่ที่ระดับ 1.76828% ส่วน THAI BAHT FIX 6M อยู่ที่ระดับ 1.98867% SPOT ล่าสุด อยู่ที่ระดับ 34.75500 บาท/ดอลลาร์

* ปัจจัยสำคัญ

- เงินเยนอยู่ที่ระดับ 139.61 เยน/ดอลลาร์ จากเย็นวานที่ระดับ 138.51 เยน/ดอลลาร์ - เงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.0742 ดอลลาร์/ยูโร จากเย็นวานที่ระดับ 1.0762 ดอลลาร์/ยูโร - อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของธปท.อยู่ที่ระดับ 34.554 บาท/ดอลลาร์ - อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า การส่งออกข้าวในช่วง 4 เดือนแรกปีนี้ (ม.ค.-เม. ย.2566) ส่งออกได้ 2.62 ล้านตัน เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 14.41% ที่ส่งออกปริมาณ 2.29 ล้านตัน มีมูลค่าการส่งออก 48,612 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 23.29% หรือ 1,436 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 19.37% - สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ ฟิทช์ เรทติ้งส์ ประกาศให้เครดิตพินิจ (Rating Watch) ของสหรัฐเป็น "เชิงลบ" พร้อมระบุว่าอาจจะปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของสหรัฐซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ AAA เนื่องจากการเจรจาปรับเพิ่มเพดานหนี้ยังไม่มีความคืบหน้า ซึ่งอาจจะส่งผลให้สหรัฐเผชิญกับการผิดนัดชำระหนี้ครั้งประวัติศาสตร์ - ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยรายงานการประชุมประจำวันที่ 2-3 พ.ค.เมื่อคืนนี้ โดยระบุว่า กรรมการ เฟดส่วนใหญ่มีความเห็นตรงกันว่า ความจำเป็นในการเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนั้นเริ่มลดลง โดยกรรมการเฟดหลายคนเห็นว่า การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% ในการประชุมรอบดังกล่าวอาจเป็นครั้งสุดท้าย แต่มีกรรมการเฟดบางคน ยังเห็นถึงความจำเป็น ของการเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย เนื่องจากความเสี่ยงด้านเงินเฟ้อยังปรากฎให้เห็น - ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าอย่างต่อเนื่องเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก ๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กในวันพุธ (24 พ.ค.) เนื่องจากนักลงทุนยังคงเข้าซื้อดอลลาร์ในฐานะสกุลเงินปลอดภัย ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับการผิดนัดชำระหนี้ของสหรัฐ - สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดลบในวันพุธ (24 พ.ค.) เนื่องจากการแข็งค่าของดอลลาร์ยังคงเป็นปัจจัยฉุดตลาด ขณะที่นัก ลงทุนจับตาการเปิดเผยตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 1/2566 และดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วน บุคคล (PCE) ของสหรัฐในสัปดาห์นี้ เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้ทิศทางอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) - นักลงทุนจับตาข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในสัปดาห์นี้ โดยในวันนี้จะมีการเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานราย สัปดาห์, ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 1/2566 (ประมาณการครั้งที่ 2) และยอดทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขาย (Pending Home Sales) เดือนเม.ย. สำหรับในวันศุกร์จะเปิดเผยยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนเม.ย. และดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) เดือนเม.ย. โดยดัชนี PCE เป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่เฟดให้ความสำคัญ เนื่องจากสามารถตรวจจับการเปลี่ยนแปลงในพฤติกรรมของผู้ บริโภค และครอบคลุมราคาสินค้าและบริการในวงกว้างมากกว่าข้อมูลดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI)

กดอ่านข่าวต้นฉบับจาก InfoQuest

Kenyataan:
Kandungan artikel ini tidak mewakili pandangan laman web FxGecko. Kandungan adalah untuk rujukan sahaja dan bukan merupakan nasihat pelaburan. Pelaburan adalah berisiko, pilih dengan teliti! Jika terdapat sebarang isu berkaitan kandungan, hak cipta, dsb., sila hubungi kami dan kami akan membuat pelarasan secepat mungkin!

Artikel Berkaitan

您正在访问的是FxGecko网站。 FxGecko互联网及其移动端产品是中国香港特别行政区成立的Hitorank Co.,LIMITED旗下运营和管理的一款面向全球发行的企业资讯査询工具。

您的IP为 中国大陆地区,抱歉的通知您,不能为您提供查询服务,还请谅解。请遵守当地地法律。