ความตึงเครียดเพิ่มขึ้น รัสเซียตอบโต้การโจมตีชายแดน กล่าวหายูเครนว่าอยู่เบื้องหลัง  โดย
2023-05-23 17:10:10
more 
174

- กองกำลังรัสเซียกำลังดำเนินปฏิบัติการต่อต้านการก่อการร้ายในเขตชายแดน สืบเนื่องจากเหตุการณ์ที่ดูเหมือนจะเป็นหนึ่งในการรุกรานข้ามพรมแดนที่ใหญ่ที่สุดจากยูเครนนับตั้งแต่ความขัดแย้งเริ่มต้นขึ้นเมื่อหนึ่งปีที่แล้ว เมื่อวันจันทร์ รัสเซียอ้างว่ากำลังเผชิญกับการแทรกซึมของผู้ก่อวินาศกรรมชาวยูเครนที่เข้าไปในเขต Belgorod อย่างไรก็ตาม ที่ปรึกษาประธานาธิบดียูเครนระบุว่า รัฐบาลของเคียฟกำลังติดตามสถานการณ์ แต่ได้ปฏิเสธความเกี่ยวข้องใด ๆ

หน่วยข่าวกรองทางทหารของยูเครนกล่าวโทษกลุ่มติดอาวุธฝ่ายค้านของรัสเซีย 2 กลุ่ม ได้แก่ Liberty of Russia Legion และ Russian Volunteer Corps ซึ่งทั้งสองกลุ่มประกอบด้วยพลเมืองรัสเซีย เป็นผู้ริเริ่มการโจมตี นาย Vyacheslav Gladkov ผู้ว่าการภูมิภาคในรัสเซียยืนยันผ่าน Telegram ว่าปฏิบัติการต่อต้านการก่อการร้ายยังคงดำเนินอยู่ และความพยายามในการเครียเขตแดนยังคงดำเนินต่อไปโดยได้รับความช่วยเหลือจากหน่วยงานบังคับใช้กฎหมาย

ก่อนหน้านี้นาย Gladkov รายงานว่ามีผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างน้อยแปดคนจากเหตุการณ์นี้และอาคารหลายหลังได้รับความเสียหาย ชาวบ้านหลายคนก็ออกจากบ้านเช่นกัน นอกจากนี้ เขายังกล่าวถึงข้อจำกัดในการเคลื่อนไหวและการสื่อสารภายในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ โดรนโจมตีเป้าหมายอีกสองอาคารในชั่วข้ามคืน ดังนั้นการกลับบ้านจึงเป็นไปไม่ได้สำหรับผู้พลัดถิ่น

จากข้อมูลของนาย Gladkov ผู้หญิงคนหนึ่งเสียชีวิตระหว่างความพยายามอพยพเมื่อวันจันทร์ ขณะที่รายงานบ่งชี้ว่าอีกสองคนได้รับบาดเจ็บ และการเข้าช่วยเหลือผู้บาดเจ็บดังกล่าวกลายเป็นสิ่งสำคัญที่สุดในวันอังคาร

กองอาสาสมัครรัสเซียเผยแพร่ภาพวิดีโอเมื่อช่วงค่ำวันจันทร์ โดยแสดงภาพเครื่องบินรบกำลังตรวจสอบรถหุ้มเกราะที่ถูกกล่าวหาว่ายึดได้ พร้อมกับวิดีโออีกชิ้นที่มีภาพเครื่องบินรบควบคุมยานพาหนะดังกล่าวบนถนนในชนบท มีการเผยแพร่รายงานเกี่ยวกับทหารรัสเซียที่ถูกจับพร้อมกับรูปภาพเอกสารระบุตัวตนของพวกเขาในแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียภายในทั้งสองประเทศ 

สำนักข่าว RIA Novosti ของรัสเซียอ้างคำพูดของ Dmitry Peskov โฆษกเครมลิน ที่ระบุว่านายวลาดิมีร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ได้รับฟังการบรรยายสรุปเกี่ยวกับเหตุการณ์และการดำเนินการเหล่านี้เพื่อกำจัด "ผู้ก่อวินาศกรรม"

ช่องทางโทรเลข Baza ซึ่งเป็นที่รู้จักในเรื่องการเชื่อมต่อกับบริการรักษาความปลอดภัยของรัสเซีย สังเกตเห็นสัญญาณของความขัดแย้งในการตั้งถิ่นฐานสามแห่งตามเส้นทางหลักเข้าสู่รัสเซีย ในเวลาเดียวกัน ช่องทางโทรเลขอีกช่องหนึ่งชื่อ "Open Belgorod" รายงานว่าไฟฟ้าและน้ำประปาขัดข้องส่งผลกระทบต่อหลายหมู่บ้าน

Liberty of Russia Legion อ้างสิทธิ์ใน Twitter ว่าได้ปลดปล่อยเมืองชายแดน Kozinka อย่างสมบูรณ์แล้ว และบุกต่อไปทางตะวันออกจนถึงใจกลางเขตของ Graivoron กลุ่มประกาศความมุ่งมั่นต่อรัสเซียที่เป็นอิสระ

รัสเซียริเริ่มการรุกรานยูเครนอย่างเต็มรูปแบบในเดือนกุมภาพันธ์ปีที่แล้ว ตามถ้อยแถลงของเครมลิน การรุกรานครั้งล่าสุดนี้โดยผู้ก่อวินาศกรรมยูเครนมีเป้าหมายเพื่อหันเหความสนใจจากการยึดเมือง Bakhmut ทางตะวันออกของยูเครน หลังจากการสู้รบอย่างเข้มข้นนานเก้าเดือน รัสเซียเชื่อว่าการเข้าควบคุม Bakhmut เป็นการปูทางไปสู่การได้รับดินแดนมากขึ้นภายใน Donbas ซึ่งเป็นเขตอุตสาหกรรมที่ตั้งอยู่ในยูเครนตะวันออก

ยูเครนยืนยันว่าความคืบหน้าในการต่อต้านกองกำลังรัสเซียที่อื่นมีความสำคัญมากกว่าการถอนกำลังออกจาก Bakhmut และระบุว่ารัสเซียจำเป็นต้องทำให้แนวป้องกันอื่นอ่อนแอลงก่อนที่จะส่งกำลังเสริมเพื่อรักษาความปลอดภัยเมืองที่ถูกทำลายล้าง

ในเช้าวันอังคาร กองทัพยูเครนรายงานการปะทะกันมากกว่า 30 ครั้งในพื้นที่แนวหน้า โดยการต่อสู้ที่รุนแรงที่สุดกระจุกตัวอยู่ที่เมือง Bakhmut และ Maryinka ซึ่งอยู่ห่างออกไปทางใต้ 

Kenyataan:
Kandungan artikel ini tidak mewakili pandangan laman web FxGecko. Kandungan adalah untuk rujukan sahaja dan bukan merupakan nasihat pelaburan. Pelaburan adalah berisiko, pilih dengan teliti! Jika terdapat sebarang isu berkaitan kandungan, hak cipta, dsb., sila hubungi kami dan kami akan membuat pelarasan secepat mungkin!

Artikel Berkaitan

您正在访问的是FxGecko网站。 FxGecko互联网及其移动端产品是中国香港特别行政区成立的Hitorank Co.,LIMITED旗下运营和管理的一款面向全球发行的企业资讯査询工具。

您的IP为 中国大陆地区,抱歉的通知您,不能为您提供查询服务,还请谅解。请遵守当地地法律。