ภาวะตลาดเงินบาท: เปิด 34.10 อ่อนค่าตามภูมิภาค จับตาการเมืองในประเทศ-แผนขยายเพดานหนี้สหรัฐ โดย InfoQuest
2023-05-17 18:10:07
more 
600

InfoQuest - นักบริหารเงินจากธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้อยู่ที่ระดับ 34.10 บาท/ดอลลาร์ อ่อนค่าจาก เย็นวานที่ปิดตลาดที่ระดับ 33.72 บาท/ดอลลาร์ ล่าสุดเงินบาทอ่อนค่าอยู่ที่ระดับ 34.16 บาท/ดอลลาร์ หลังจากดอลลาร์สหรัฐแข็งค่า จากยอดค้าปลีกที่ออกมาค่อนข้างแข็ง แกร่ง นอกจากนี้ เงินบาทยังอ่อนค่าตามทิศทางของเงินหยวน ที่ปรับตัวอ่อนค่าเนื่องจากตัวเลขเศรษฐกิจจีนหลายตัวออกมาไม่ค่อยดีนัก โดย เฉพาะตัวเลขการลงทุนภาคเอกชน ซึ่งทำให้สกุลเงินในภูมิภาคปรับตัวอ่อนค่าไปในทิศทางเดียวกับเงินหยวน "หยวนอ่อนค่าสุดตั้งแต่ปลายปี 65 ข้อมูลเศรษฐกิจจีนออกมาไม่ค่อยดี เงินหยวนจึงอ่อนค่า หลายสกุลเงินในภูมิภาคก็อ่อนค่า ตาม นอกจากนี้ เมื่อคืนราคาทองคำโลกลงแรง ก็อาจเป็นปัจจัยอีกส่วนที่ทำให้วันนี้บาทจะอ่อนค่าต่อ" นักบริหารเงิน ระบุ วันนี้ยังคงต้องติดตามสถานการณ์การเมืองในประเทศ โดยเฉพาะประเด็นการจับขั้วจัดตั้งรัฐบาล รวมทั้ง flow จากต่าง ชาติ ขณะที่ปัจจัยในประเทศต้องติดตามแผนการขยายเพดานหนี้ของสหรัฐ นักบริหารเงิน คาดว่า วันนี้เงินบาทจะเคลื่อนไหวในกรอบ 34.00 - 34.25 บาท/ดอลลาร์ THAI BAHT FIX 3M (16 พ.ค.) อยู่ที่ระดับ 1.82079% ส่วน THAI BAHT FIX 6M อยู่ที่ระดับ 1.97297% SPOT ล่าสุด อยู่ที่ระดับ 34.16750 บาท/ดอลลาร์

* ปัจจัยสำคัญ

- เงินเยนอยู่ที่ระดับ 136.43 เยน/ดอลลาร์ จากเย็นวานที่ระดับ 136.01 เยน/ดอลลาร์ - เงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.0868 ดอลลาร์/ยูโร จากเย็นวานที่ระดับ 1.0877 ดอลลาร์/ยูโร - อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของธปท.อยู่ที่ระดับ 33.896 บาท/ดอลลาร์ - ก้าวไกล นัด 5 พรรคถกฟอร์มรัฐบาลวันนี้ 'เศรษฐา-ศิธา-สาธิต'นำปลุก ส.ส.ทุกขั้วโหวต'พิธา'นั่งนายกฯ ก้าวไกล เดินสายกล่อมวุฒิสภา 'ส.ว.เสรี'ตั้งแง่ขวาง 'บิ๊กตู่'ยอมรับ เสียงน้อยไปต่อไม่ได้ - ส.อ.ท.เตรียมจัดทำสมุดปกขาว ยื่นรัฐบาลใหม่ ชี้ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำแบบก้าวกระโดด ฉุดขีดแข่งขัน เสี่ยงสินค้าขึ้นราคาทำค่า ครองชีพพุ่ง และกระทบการลงทุนตรงจากต่างประเทศ แนะยึดค่าแรงตามทักษะฝีมือแรงงาน ก่อนขึ้นควรผ่านการตัดสินใจจากไตรภาคี พร้อมเกาะติดตั้งรัฐบาล ย้ำต้องเร็ว หวั่นกระทบงบประมาณปี 67-68 ล่าช้า ซ้ำเติมเศรษฐกิจ ยันหนุนเปิดเสรีกิจการไฟฟ้า สานต่อ BCG- EEC - รมว.คลัง กล่าวว่า ขณะนี้สัญญาณเศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัวดีขึ้นต่อเนื่องจากปัจจัยหลายด้าน ทั้งแนวโน้มการเดินทางเข้าประเทศ ของนักท่องเที่ยวต่างชาติ ทำให้สนามบินเต็มไปด้วยนักท่องเที่ยว คลังคาดว่า ยอดนักท่องเที่ยวในปีนี้ 29 ล้านคน ส่วนกรณีที่สำนักงานคณะ กรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สภาพัฒน์) คาดว่า 28 ล้านคน หวังสร้างรายได้เข้าประเทศ 1.27 ล้านล้านบาท นับ เป็นปัจจัยบวกในการทำรายได้เข้าประเทศ - ททท. เตรียมเสนอแผนสร้างความมั่นคงทางการท่องเที่ยวให้รัฐบาลใหม่ แก้ปัญหาวีซ่าเพิ่มนักท่องเที่ยวต่างชาติที่มีคุณภาพ- เตรียมสรุปยอดเงินเหลือจากโครงการเราเที่ยวด้วยกันเฟส 5 คืนคลัง - รัฐบาลญี่ปุ่น เปิดเผยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 1/2566 ขยายตัว 1.6% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่ง เป็นการขยายตัวครั้งแรกในรอบ 3 ไตรมาส - กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกเพิ่มขึ้น 0.4% ในเดือนเม.ย. แต่ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าเพิ่มขึ้น 0.8% หลังจากร่วงลง 0.7% ในเดือนมี.ค. - ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก ๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กในวันอังคาร (16 พ. ค.) ขานรับถ้อยแถลงของเจ้าหน้าที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งสนับสนุนให้เฟดเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อ - สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงในวันอังคาร (16 พ.ค.) โดยตลาดถูกกดดันจากการแข็งค่าของดอลลาร์ และการ แสดงความเห็นของเจ้าหน้าที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่ส่งสัญญาณสนับสนุนให้เฟดเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อ - ประธานเฟดสาขาแอตแลนตา คาดว่าเฟดจะไม่ปรับลดอัตราดอกเบี้ยในปีนี้ เนื่องจากเงินเฟ้อมีแนวโน้มที่จะปรับตัวอยู่ใน ระดับสูงนานกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ - ประธานเฟดสาขานิวยอร์ก กล่าวว่า เฟดสามารถปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกหากเงินเฟ้อไม่ได้ปรับตัวลง และยังมองไม่เห็น เหตุผลในการปรับลดอัตราดอกเบี้ยในปีนี้ - ประธานเฟดสาขาคลีฟแลนด์ส่งสัญญาณว่า สนับสนุนให้เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อต่อไป - นักลงทุนจับตาผลการเจรจาระหว่างประธานาธิบดีโจ ไบเดน และนายเควิน แมคคาร์ธี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ รวมทั้งแกนนำในสภาคองเกรส ซึ่งทั้งสองฝ่ายหารือกันเป็นรอบที่ 2 เกี่ยวกับการเพิ่มเพดานหนี้สหรัฐ - ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญของสหรัฐวันนี้ ได้แก่ ตัวเลขการเริ่มสร้างบ้านเดือนเม.ย. และสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงาน สารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA)

กดอ่านข่าวต้นฉบับจาก InfoQuest

Kenyataan:
Kandungan artikel ini tidak mewakili pandangan laman web FxGecko. Kandungan adalah untuk rujukan sahaja dan bukan merupakan nasihat pelaburan. Pelaburan adalah berisiko, pilih dengan teliti! Jika terdapat sebarang isu berkaitan kandungan, hak cipta, dsb., sila hubungi kami dan kami akan membuat pelarasan secepat mungkin!

Artikel Berkaitan

您正在访问的是FxGecko网站。 FxGecko互联网及其移动端产品是中国香港特别行政区成立的Hitorank Co.,LIMITED旗下运营和管理的一款面向全球发行的企业资讯査询工具。

您的IP为 中国大陆地区,抱歉的通知您,不能为您提供查询服务,还请谅解。请遵守当地地法律。