ภาวะตลาดเงินบาท: เปิด 33.88 อ่อนค่าจากวานนี้ หลังดอลลาร์กลับมาแข็งค่าจากกังวลเศรษฐกิจโลก โดย InfoQuest
2023-05-12 17:10:08
more 
155

InfoQuest - นักบริหารเงินจากธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้ อยู่ที่ระดับ 33.88 บาท/ดอลลาร์ จาก ช่วงเย็นวานที่ปิดตลาดที่ระดับ 33.72/74 บาท/ดอลลาร์ เช้านี้เงินบาทปรับตัวอ่อนค่าจากเย็นวาน เนื่องจากเมื่อคืนนี้ เงินดอลลาร์สหรัฐปรับตัวแข็งค่าเมื่อเทียบกับทุกสกุล เป็น ผลมาจากตลาดกลับมากังวลเศรษฐกิจโลก ทั้งจากวิกฤติธนาคารในสหรัฐ รวมทั้งปัญหาเพดานหนี้ของสหรัฐ ระหว่างวันต้องติดตาม flow จากต่างชาติ ขณะที่คืนนี้ ฝั่งสหรัฐฯ จะมีการรายงานดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคขั้นต้น เดือนพ.ค.จากมหาวิทยาลัยมิชิแกน นักบริหารเงิน คาดว่า วันนี้เงินบาทจะเคลื่อนไหวในกรอบ 33.70 - 33.95 บาท/ดอลลาร์ THAI BAHT FIX 3M (11 พ.ค.) อยู่ที่ระดับ 1.84280% ส่วน THAI BAHT FIX 6M อยู่ที่ระดับ 1.95938% SPOT ล่าสุด อยู่ที่ระดับ 33.90500 บาท/ดอลลาร์

* ปัจจัยสำคัญ

- เงินเยนอยู่ที่ระดับ 134.52 เยน/ดอลลาร์ จากเย็นวานที่ระดับ 134.70/73 เยน/ดอลลาร์ - เงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.0920 ดอลลาร์/ยูโร จากเย็นวานที่ระดับ 1.0928/29 ดอลลาร์/ยูโร - อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของธปท.อยู่ที่ระดับ 33.688 บาท/ดอลลาร์ - ธปท.กังวลหนี้ครัวเรือนสูงลิ่ว คนไทยเข้าสู่วงจรหนี้เร็ว เตรียมออก 3 กฎปล่อยสินเชื่อใหม่ที่มีคุณภาพ หยุดแบงก์กระตุ้นคน ก่อหนี้ ให้สินเชื่อตามความเสี่ยง กำหนดอัตราส่วนหนี้ต่อรายได้ เผยตอนนี้คนไทยมีหนี้รวมเฉลี่ยมากกว่า 4 บัญชีต่อคน บางรายสูงกว่าราย ได้ถึง 25 เท่า หรือเกษียณแล้วยังต้องผ่อนหนี้กว่า 400,000 บาท - ต่างชาติแห่ซื้อพันธบัตรรัฐบาลไทยสูงสุดในรอบ 6 เดือน ก่อนเลือกตั้ง 14 พ.ค.นี้ หนุนเงินบาทผงาดขึ้นเป็นสกุลเงินที่ แข็งค่าที่สุดในเอเชียในเดือน พ.ค. - ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) มีมติ 7-2 ประกาศปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% สู่ระดับ 4.50% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับ ตั้งแต่ปี 2551 ในการประชุมเมื่อคืนนี้ ตามที่ตลาดคาดการณ์ไว้ - กระทรวงแรงงานสหรัฐ เปิดเผยตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกเพิ่มขึ้น 22,000 ราย สู่ระดับ 264,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนต.ค.64 และสูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 245,000 ราย - กระทรวงแรงงานสหรัฐ เปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้ผลิตประจำ เดือนเม.ย. โดยดัชนี PPI ทั่วไป ซึ่งรวมหมวดอาหารและพลังงาน ปรับตัวขึ้น 2.3% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งเป็นระดับต่ำ สุดนับตั้งแต่เดือนม.ค. 64 - ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก ๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กในวันพฤหัสบดี (11 พ. ค.) ขณะที่นักลงทุนเข้าซื้อดอลลาร์ในฐานะสกุลเงินปลอดภัย ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับวิกฤตธนาคาร, การผิดนัดชำระหนี้ของสหรัฐ และตลาดแรงงานที่อ่อนแอ - ตลาดจับตาการหารือรอบ 2 ระหว่างประธานาธิบดีโจ ไบเดน และนายเควิน แมคคาร์ธี ประธานสภาผู้แทนราษฎร สหรัฐ ซึ่งจะมีขึ้นในวันพรุ่งนี้ หลังการเจรจาเมื่อวันอังคารเกี่ยวกับการเพิ่มเพดานหนี้ไม่ประสบความคืบหน้าแต่อย่างใด - ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ กล่าวเตือนว่า การผิดนัดชำระหนี้ของสหรัฐ จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจสหรัฐ และเศรษฐกิจโลก เศรษฐกิจสหรัฐจะเผชิญภาวะถดถอย ขณะที่ชาวอเมริกัน 8 ล้านคนจะตกงาน และชื่อเสียงของสหรัฐจะเสียหาย ในกรณีที่เกิดการผิดนัดชำระหนี้ - กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) กล่าวว่า การผิดนัดชำระหนี้ของสหรัฐฯ จะส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อ เศรษฐกิจสหรัฐและเศรษฐกิจโลก รวมทั้งจะส่งผลให้อัตราดอกเบี้ยดีดตัวขึ้น อย่างไรก็ดี ขณะนี้ IMF ยังไม่สามารถประเมินผล กระทบที่ชัดเจนจากการผิดนัดชำระหนี้ของสหรัฐ ที่จะมีต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก - อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐปรับตัวลง ขณะที่นักลงทุนพากันเข้าซื้อพันธบัตรในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย ท่าม กลางความวิตกเกี่ยวกับวิกฤตธนาคาร และเพดานหนี้ในสหรัฐ นอกจากนี้ อัตราผลตอบแทนพันธบัตรถูกกดดัน หลังการชะลอตัวของ ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) และดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ซึ่งจะเป็นปัจจัยชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟด

กดอ่านข่าวต้นฉบับจาก InfoQuest

Kenyataan:
Kandungan artikel ini tidak mewakili pandangan laman web FxGecko. Kandungan adalah untuk rujukan sahaja dan bukan merupakan nasihat pelaburan. Pelaburan adalah berisiko, pilih dengan teliti! Jika terdapat sebarang isu berkaitan kandungan, hak cipta, dsb., sila hubungi kami dan kami akan membuat pelarasan secepat mungkin!

Artikel Berkaitan

您正在访问的是FxGecko网站。 FxGecko互联网及其移动端产品是中国香港特别行政区成立的Hitorank Co.,LIMITED旗下运营和管理的一款面向全球发行的企业资讯査询工具。

您的IP为 中国大陆地区,抱歉的通知您,不能为您提供查询服务,还请谅解。请遵守当地地法律。