รัสเซียรีแบรนด์ Ransomware หลบการตรวจจับ โดย BeInCrypto
2023-02-28 11:10:08
more 
506

BeInCrypto - การรีแบรนด์และการปรับโครงสร้างการดำเนินงานโปรเจค Ransomware ของรัสเซีย เป็นการเสริมความแข็งแกร่งเพื่อหลบเลี่ยงการคว่ำบาตรของตะวันตก

ตามรายงานใหม่จาก TRM Labs ที่เผยแพร่เมื่อเร็ว ๆ นี้ การรีแบรนด์และกิจกรรมสำคัญอื่นๆ ทำให้เกิดความเปลี่ยนแปลงในพื้นที่อาชญากรรมไซเบอร์และตลาดมืด (DNM) หลังจากรัสเซียรุกรานยูเครน

การรีแบรนด์ Ransomware

หลังจากการรุกรานยูเครนของรัสเซีย หน่วยงานบังคับใช้กฎหมายของตะวันตกหลายแห่งกำหนดมาตรการคว่ำบาตรที่เข้มงวดยิ่งขึ้นกับแพลตฟอร์มของรัสเซีย

ในทำนองเดียวกัน การลงโทษที่กำหนดโดยสำนักงานควบคุมทรัพย์สินต่างประเทศของสหรัฐฯ (OFAC) บนแพลตฟอร์มเครือข่ายมืดยอดนิยมอย่าง Hydra ทำให้แพลตฟอร์มต้องดิ้นรนอย่างมากและสูญเสียส่วนแบ่งในตลาดมืด

เพื่อหลบหลีกการตรวจผ่านการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมออนไลน์ กลุ่มแรนซัมแวร์หลัก 2 กลุ่มคือ LockBit และ Conti ได้ปรับโครงสร้างกิจกรรมของพวกเขาใหม่

ด้วยการวิเคราะห์แบบออนไลน์ของ TRM การรายงานแบบโอเพ่นซอร์ส และข้อมูลที่เป็นกรรมสิทธิ์ บริษัทข่าวกรองพบว่า Conti ยุติการดำเนินงานเดิมและปรับโครงสร้างใหม่เป็นกลุ่มย่อย 3 กลุ่มชื่อ Black Basta, BlackByte และ Karakut ซึ่งก่อนจะมีการแตกตัว Karakut เป็นโปรเจคภายใต้ Conti

ในทางกลับกัน LockBit ทำการรีแบรนด์การดำเนินงานตั้งแต่การรุกรานของยูเครนเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปีที่แล้ว 4 เดือนต่อมา พวกเขาได้เปิดตัว LockBit 3.0 ซึ่งคาดว่าไม่เกี่ยวกับการเมืองและมุ่งเน้นไปที่ผลประโยชน์ทางการเงิน

“คำกล่าวอ้างของ LockBit ที่ว่าไม่มีเจตนาโจมตีประเทศตะวันตกอาจเพราะกลัวการปราบปรามของชาติตะวันตก ยิ่งไปกว่านั้น LockBit ระบุด้วยว่าพวกเขาจะไม่โจมตีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญ ซึ่งอาจเป็นเพราะพวกเขากลัวการบังคับใช้กฎหมาย” TRM กล่าว

ผู้ใช้งาน Dark Net หนีไปใช้ของ Russia มากขึ้น

นอกจากนี้ การวิเคราะห์ของ TRM ยังพบการเติบโตอย่างมากในการใช้งานตลาด Dark Net ที่ใช้ภาษารัสเซีย อาชญากรจำนวนมากหลบหนีไปยังแพลตฟอร์มที่เกี่ยวข้องกับรัสเซียเพื่อหลบเลี่ยงการบังคับใช้กฎหมายของตะวันตกเพราะพวกเขาสามารถหลบเลี่ยงการตรวจจับได้ดีกว่า

โดยรวมแล้ว ตลาดมืดที่ใช้ภาษารัสเซียมีการเติบโตอย่างต่อเนื่องหลายช่วงระหว่างเดือนเมษายน-กรกฎาคม และตุลาคม-ธันวาคม 2022 ภายในสิ้นปี แพลตฟอร์มเหล่านี้มียอดขายสิ่งของต่างๆ รวมกันกว่า 130 ล้านดอลลาร์

กดอ่านข่าวต้นฉบับจาก BeInCrypto

Kenyataan:
Kandungan artikel ini tidak mewakili pandangan laman web FxGecko. Kandungan adalah untuk rujukan sahaja dan bukan merupakan nasihat pelaburan. Pelaburan adalah berisiko, pilih dengan teliti! Jika terdapat sebarang isu berkaitan kandungan, hak cipta, dsb., sila hubungi kami dan kami akan membuat pelarasan secepat mungkin!

Artikel Berkaitan

您正在访问的是FxGecko网站。 FxGecko互联网及其移动端产品是中国香港特别行政区成立的Hitorank Co.,LIMITED旗下运营和管理的一款面向全球发行的企业资讯査询工具。

您的IP为 中国大陆地区,抱歉的通知您,不能为您提供查询服务,还请谅解。请遵守当地地法律。