เศรษฐกิจไตรมาสสุดท้าย ขยายตัว +1.4%y/y ทั้งปี 2022 ขยายตัวน้อยกว่าที่คาดไว้
2023-02-17 15:10:07
more 
261

เศรษฐกิจไตรมาสสุดท้าย ขยายตัว +1.4%y/y

ทั้งปี 2022 เศรษฐกิจขยายตัว +2.6%y/y น้อยกว่าที่คาดไว้

  • GDP Q4 2022

Actual: +1.4%y/y Previous: +4.5%y/y

Consensus: +3.5%y/y

  • เศรษฐกิจไทยไตรมาสสี่ขยายตัว +1.4% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน แต่เป็นการชะลอตัวลงจากไตรมาสสามที่โตถึง +4.5% ทั้งนี้ เศรษฐกิจยังคงได้แรงหนุนจากการขยายตัวต่อเนื่องของการบริโภคภาคเอกชนและการส่งออกภาคการบริการ (การท่องเที่ยวจากต่างชาติ) ขณะที่ การส่งออกสินค้าและการใช้จ่ายของภาครัฐหดตัวมากขึ้น

  • การชะลอลงของเศรษฐกิจไทยในไตรมาสที่ 4 ทำให้ทั้งปี 2022 เศรษฐกิจขยายตัวราว +2.6% น้อยกว่าที่เราคาดไว้ อย่างไรก็ดี เราคงมุมมองว่า เศรษฐกิจมีแนวโน้มขยายตัวได้ราว +3.2%y/y ในปี 2023 โดยมีเครื่องยนต์หลัก คือ การท่องเที่ยวและการบริโภคภาคเอกชน อย่างไรก็ดี ปัจจัยเสี่ยงต่อเศรษฐกิจยังคงมีอยู่ อาทิ โดยเฉพาะแรงกดดันจากแนวโน้มการชะลอลงของเศรษฐกิจโลกที่อาจกดดันภาคการส่งออก รวมถึง ภาวะเงินเฟ้อสูง และแนวโน้มการขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ท่ามกลางภาระหนี้สินของครัวเรือนและภาคธุรกิจที่ยังอยู่ในระดับสูง

  • เราประเมินว่า การทยอยฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทย ในสภาวะอัตราเงินเฟ้อทั่วไปของไทยยังอยู่ในระดับสูงจะทำให้ธปท. เดินหน้าขึ้นดอกเบี้ยต่อเนื่องได้ โดยเราคงมุมมองเดิมว่า ธปท. อาจทยอยขึ้นดอกเบี้ยครั้งละ 0.25% ในอีก 2 การประชุมครั้งถัดไป และจบรอบขาขึ้นดอกเบี้ยที่ 2.00%

สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) แถลงตัวเลขอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ (Real GDP) ประจำไตรมาสที่ 4 ปี 2022 ขยายตัว +1.4% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน แย่กว่าที่ตลาดคาดที่ +3.5%

  • เศรษฐกิจไทยในไตรมาสสี่ของปี 2022 ขยายตัวราว +1.4% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน โดยมีปัจจัยหนุนมาจากการบริโภคภาคเอกชน การส่งออกบริการซึ่งส่วนใหญ่คือ การท่องเที่ยวที่ขยายตัวในอัตราเร่งขึ้นมาก อย่างไรก็ดี การส่งออกสินค้ากลับหดตัวถึง -10.5% ตามการชะลอตัวลงของเศรษฐกิจคู่ค้าสำคัญ ส่วนการใช้จ่ายของภาครัฐฯ ก็หดตัวกว่า -8% ตามการลดลงของค่าใช้จ่ายสำหรับ COVID-19 ของกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติและกองทุนประกันสังคม

  • สศช. ประเมินแนวโน้มเศรษฐกิจในปี 2023 ขยายตัว 2.7%-3.7% (ค่ากลางอยู่ที่ 3.2%) โดยเศรษฐกิจยังมีแรงหนุนจากการฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยว การขยายตัวต่อเนื่องของการลงทุนโดยรวม แนวโน้มการบริโภคภาคเอกชนที่จะขยายตัวได้ดี รวมถึง การขยายตัวของภาคเกษตร

  • ทั้งนี้ ในการปรับประมาณการเศรษฐกิจใหม่ สศช. ได้ปรับลดคาดการณ์มูลค่าการส่งออกสินค้าในรูปเงินดอลลาร์ เป็นหดตัว -1.6%y/y จากเดิมที่มองว่า จะขยายตัวราว +1.0%y/y ตามการปรับลดสมมติฐานด้านราคาส่งออกและการปรับลดประมาณการปริมาณการส่งออก (เดิมคาดจะขยายตัว +1.0%y/y ล่าสุด มองหดตัว -0.6%y/y) อย่างไรก็ดี การกลับมาของนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะหลังการเปิดประเทศจีน ทำให้ สศช. มีมมุมมองที่ดีขึ้น ต่อรายรับจากนักท่องเที่ยวต่างชาติ ส่งผลให้ โดยรวม สศช. ปรับประมาณการ ดุลบัญชีเดินสะพัด (Current Account) ดีขึ้นจากประมาณการก่อนหน้า เป็น เกินดุล ราว 8.6 พันล้านดอลลาร์ หรือ คิดเป็น +1.5% ของ GDP

การชะลอลงของเศรษฐกิจไทยในไตรมาสที่ 4 ไม่ได้ทำให้ เราเปลี่ยนมุมมองภาพเศรษฐกิจในปี 2023 ที่จะขยายตัวได้ราว +3.2%y/y และคงมองว่า ธนาคารแห่งประเทศไทย จะเดินหน้าขึ้นดอกเบี้ยนโยบายจนแตะระดับ 2.00% ในปีนี้

  • แม้ว่า เศรษฐกิจไทยจะมีการชะลอลงมากกว่าคาดในไตรมาสที่ 4 ทว่า หากพิจารณาถึงปัจจัยที่กดดัน ก็มาจากทั้งการส่งออกที่หดตัวกว่าคาด ตามการชะลอตัวของเศรษฐกิจคู่ค้าสำคัญ รวมถึงการหดตัวของการใช้จ่ายภาครัฐ ซึ่งเป็นไปตามมาตรการเกี่ยวกับ COVID-19 ที่ทยอยลดลง ทว่า ในปีนี้ แม้ภาพเศรษฐกิจฝั่งประเทศพัฒนาแล้วมีแนวโน้มชะลอตัวหรือเสี่ยงเข้าสู่ภาวะเศรษฐกิจถดถอย แต่การฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีน ซึ่งเป็นหนึ่งในคู่ค้าสำคัญ ก็จะช่วยพยุงการส่งออกของไทย และช่วยหนุนการฟื้นตัวของการท่องเที่ยวต่างชาติได้ ซึ่งในส่วนของภาคการท่องเที่ยว เราได้ประเมินว่า จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติอาจเข้ามาในปีนี้ไม่น้อยกว่า 22 ล้านคน ซึ่งจะช่วยหนุนให้เกิดการจ้างงานในภาคการบริการและช่วยให้การบริโภคภาคเอกชนยังคงขยายตัวต่อเนื่องได้ ทำให้มีโอกาสที่เศรษฐกิจไทยจะโตได้ +3.2% ในปี 2023

  • หากพิจารณาโมเมนตัมการฟื้นตัวเศรษฐกิจไทยที่ดีขึ้นต่อเนื่อง ในขณะที่อัตราเงินเฟ้อทั่วไปยังอยู่ในระดับสูงกว่ากรอบเป้าหมายของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ทำให้เราคงมุมมองเดิม ว่า ธปท. จะเดินหน้าขึ้นดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% ต่อครั้ง ในการประชุมอีก 2 ครั้ง ถัดไป ทำให้อัตราดอกเบี้ยนโยบายจะแตะระดับ 2.00% ซึ่งต้องรอจับตาผลการลงมติของคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ในรอบการประชุมเดือนมีนาคม อย่างใกล้ชิด ว่าจะมีเสียงโหวตให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 1.75% บ้างหรือไม่

  • ทั้งนี้ ตลาดการเงินได้เริ่มทยอยรับรู้แนวโน้มการขึ้นดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไปของ ธปท. พอสมควรแล้ว สะท้อนผ่านการปรับตัวขึ้นของบอนด์ยีลด์ระยะสั้นและบอนด์ยีลด์ระยะกลาง ซึ่งเราคงชอบบอนด์ 5 ปี หากบอนด์ยีลด์ปรับตัวขึ้นสูงกว่าระดับ 2.00% หรือเข้าใกล้ระดับ 2.25%

Kenyataan:
Kandungan artikel ini tidak mewakili pandangan laman web FxGecko. Kandungan adalah untuk rujukan sahaja dan bukan merupakan nasihat pelaburan. Pelaburan adalah berisiko, pilih dengan teliti! Jika terdapat sebarang isu berkaitan kandungan, hak cipta, dsb., sila hubungi kami dan kami akan membuat pelarasan secepat mungkin!

Artikel Berkaitan

您正在访问的是FxGecko网站。 FxGecko互联网及其移动端产品是中国香港特别行政区成立的Hitorank Co.,LIMITED旗下运营和管理的一款面向全球发行的企业资讯査询工具。

您的IP为 中国大陆地区,抱歉的通知您,不能为您提供查询服务,还请谅解。请遵守当地地法律。