ราคาทองจ่อพุ่งเหนือ 2,000 ดอลล์ปีนี้ รับคาดการณ์เฟดยุติวงจรขึ้นดอกเบี้ย โดย InfoQuest
2023-01-17 17:10:14
more 
121

InfoQuest - นักวิเคราะห์ที่ได้รับการสำรวจโดยสำนักข่าวรอยเตอร์คาดการณ์ว่า ราคาทองคำจะพุ่งแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่เหนือระดับ 2,000 ดอลลาร์/ออนซ์ในปีนี้ แม้จะเผชิญกับความผันผวนเล็กน้อย โดยคาดว่าราคาทองจะได้แรงหนุนจากการที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีแนวโน้มชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย และหยุดวงจรการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

ราคาทองสปอตพุ่งขึ้นเหนือระดับ 1,900 ดอลลาร์/ออนซ์ ซึ่งทะยานขึ้นราว 18% นับตั้งแต่ต้นเดือนพ.ย. 2565 เนื่องจากแรงกดดันของเงินเฟ้อที่อ่อนตัวลงทำให้ตลาดคาดการณ์ว่าเฟดจะผ่อนคันเร่งในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

ในปี 2565 ที่ผ่านมา การที่เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างรวดเร็วได้ฉุดราคาทองทรุดตัวลงอย่างหนัก โดยในเดือนก.ย.ที่ผ่านมา ราคาทองดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดที่ 1,613.60 จากระดับสูงสุดที่ทำไว้ในเดือนมี.ค.ที่ 2,069.89 ดอลลาร์

ทั้งนี้ ดอกเบี้ยที่สูงขึ้นจะส่งผลให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรพุ่งขึ้นด้วย ซึ่งจะเพิ่มต้นทุนค่าเสียโอกาสในการถือครองทองคำ เนื่องจากทองคำเป็นสินทรัพย์ที่ไม่มีผลตอบแทนในรูปดอกเบี้ย นอกจากนี้ การพุ่งขึ้นของอัตราดอกเบี้ยจะส่งผลให้ดอลลาร์แข็งค่าขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้ทองคำซึ่งกำหนดราคาเป็นดอลลาร์นั้น มีราคาแพงขึ้นและไม่น่าดึงดูดใจสำหรับนักลงทุนที่ถือครองสกุลเงินอื่น ๆ

นักวิเคราะห์จากแบงก์ ออฟ อเมริกากล่าวว่า การอ่อนค่าของดอลลาร์และอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐจะเป็น "แรงส่ง" ที่สำคัญต่อราคาทองคำ โดยจะช่วยหนุนราคาทองทะยานขึ้นเหนือระดับ 2,000 ดอลลาร์/ออนซ์

ขณะที่นายนิเทช ซาห์ นักวิเคราะห์จากบริษัทวิสดอมทรี (WisdomTree) กล่าวว่า หากไม่มีแรงกดดันจากการแข็งค่าของดอลลาร์และการพุ่งขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ ก็เชื่อว่านักลงทุนก็จะเข้าซื้อทองในฐานะสินทรัพย์ป้องกันความเสี่ยงจากเงินเฟ้อและภาวะผันผวนทางเศรษฐกิจ ซึ่งจะหนุนราคาทองให้ทะยานขึ้นเหนือระดับ 2,100 ดอลลาร์/ออนซ์ภายในสิ้นปี 2566 ได้ไม่ยาก

"โดยปกติแล้ว ทองถือเป็นสินทรัพย์ปลอดภัยที่นักลงทุนจะซื้อเก็บไว้เพื่อเพิ่มความมั่งคั่ง ความเสี่ยงที่ธนาคารกลางทั่วโลกดำเนินนโยบายการเงินที่คุมเข้มจนเกินไปและทำให้เศรษฐกิจมีความเสี่ยงที่จะเข้าสู่ภาวะถดถอยนั้น เป็นหนึ่งในแรงจูงใจของการเข้าซื้อทองคำเพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยง" นายซาห์กล่าว
ข้อมูลจากสภาทองคำโลก (WGC) ระบุว่า นักวิเคราะห์จำนวนมากคาดการณ์ว่าธนาคารกลางในประเทศต่าง ๆ จะซื้อทองคำเข้าสู่ระบบทุนสำรองเพิ่มขึ้นอีก หลังจากที่เข้าซื้อไปแล้วในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2565 ซึ่งเป็นการเข้าซื้อจำนวนมากกว่าปีใด ๆ ในรอบ 50 ปีที่ผ่านมา

ขณะที่นักวิเคราะห์จากเอเอ็นแซดเชื่อมั่นว่า ความต้องการทองคำแท่งและเหรียญของคำของนักลงทุนรายย่อยจะยังคงแข็งแกร่ง เนื่องจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีนซึ่งเป็นตลาดผู้บริโภครายใหญ่ที่สุดของโลก

แต่ในอีกด้านหนึ่งนั้น นักวิเคราะห์ของเอเอ็นแซดมองว่า หากราคาทองร่วงหลุดจากกรอบปัจจุบันที่ระดับ 1,870-1,900 ดอลลาร์ไปได้ ก็คาดว่าราคาอาจจะดิ่งลงไปต่ำกว่าระดับ 1,800 ดอลลาร์ โดยอาจจะดิ่งลึกลงไปถึง 1,730 ดอลลาร์

กดอ่านข่าวต้นฉบับจาก InfoQuest

Kenyataan:
Kandungan artikel ini tidak mewakili pandangan laman web FxGecko. Kandungan adalah untuk rujukan sahaja dan bukan merupakan nasihat pelaburan. Pelaburan adalah berisiko, pilih dengan teliti! Jika terdapat sebarang isu berkaitan kandungan, hak cipta, dsb., sila hubungi kami dan kami akan membuat pelarasan secepat mungkin!

Artikel Berkaitan

您正在访问的是FxGecko网站。 FxGecko互联网及其移动端产品是中国香港特别行政区成立的Hitorank Co.,LIMITED旗下运营和管理的一款面向全球发行的企业资讯査询工具。

您的IP为 中国大陆地区,抱歉的通知您,不能为您提供查询服务,还请谅解。请遵守当地地法律。