ดัชนี CPI ของสหรัฐลดลงเหลือ 7.1% ต่ำกว่าคาดการณ์ โดย
2022-12-14 00:10:02
more 
887

โดย Geoffrey Smith

-- ในสหรัฐอเมริกาลดลงมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ในเดือนพฤศจิกายนสู่ระดับต่ำสุดในปีนี้ โดยหนุนความหวังที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐอาจไม่ต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยมากไปกว่านี้เพื่อให้สถานการณ์อยู่ภายใต้การควบคุม

เพิ่มขึ้น 0.1% จากเดือนตุลาคม และเพิ่มขึ้น 7.1% จากปีก่อนหน้านี้ สำนักวิเคราะห์เศรษฐกิจกล่าวว่า เนื่องจากการลดลงของราคาพลังงานทำให้ค่าที่พักเพิ่มขึ้นอีกเล็กน้อย หากไม่นับเชื้อเพลิงและพลังงานที่ผันผวน ดัชนี CPI 'หลัก' เพิ่มขึ้น 0.2% เมื่อเทียบ และ 6.0% ซึ่งแสดงถึงการชะลอตัวอย่างชัดเจนจากเดือนตุลาคม 6.3%

ขณะนี้อัตราเงินเฟ้อทั่วไปลดลงเป็นเวลา 5 เดือนติดต่อกัน แต่ยังคงอยู่มากกว่าระดับเป้าหมายของธนาคารกลางสหรัฐที่ 2.0% ถึง 3 เท่า นักวิเคราะห์คาดว่าอัตราปีต่อปีจะผ่อนคลายลงอีกเนื่องจากราคาน้ำมันและพลังงานอื่น ๆ ที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงปลายปีที่แล้วไม่ผ่านการคำนวณ ข้อมูลความถี่สูงสำหรับราคาบ้านและสินค้าซื้อขาย (โดยเฉพาะรถยนต์มือสอง ราคาลดลง 2.9% ในเดือนที่แล้ว) ยังชี้ให้เห็นว่าแรงกดดันด้านราคาในระยะสั้นก็เริ่มลดลงเช่นกัน แม้ว่าจะอยู่ในระดับสูงอย่างรุนแรงก็ตาม

ตัวเลขดังกล่าวหนุนความหวังว่าธนาคารกลางสหรัฐจะผ่อนคลายนโยบายในวันพุธ เมื่อเราคาดว่าประธาน เจอโรม พาวเวลล์ประกาศว่าจะเพิ่มอัตราขึ้น 50 จุดพื้นฐานใ ทะยานเพิ่มขึ้นและ ย่อตัวลงพร้อมกับเกณฑ์มาตรฐาน เนื่องจากนักลงทุนคาดว่า {{ecl-168| |อัตราดอกเบี้ย}} จะลดลงต่ำต่อไป

Mike Konczal ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยเศรษฐกิจมหภาคของ Roosevelt Institute กล่าวว่ารายงานดังกล่าวเป็นไปตามเกณฑ์หลักทั้งสามข้อที่ พาวเวลล์ ได้สร้างเงื่อนไขเบื้องต้นสำหรับการชะลอการคุมเข้มนโยบายการเงิน: ราคาสินค้าลดลง ราคาบ้านสูงสุด และสัญญาณของการเย็นตัวลงจากราคาภาคบริการ

“ทั้งสามเกิดขึ้น และเกิดขึ้นอีกครั้งเป็นเดือนที่สองติดต่อกัน” คอนซาลกล่าว

ตัวเลขดังกล่าวตรงกันข้ามกับรายงานตลาดแรงงานที่เผยแพร่เมื่อสองสัปดาห์ก่อน ซึ่งความแข็งแกร่งได้บ่งชี้ถึงแรงกดดันด้านเงินเฟ้อที่แข็งตัวทั่วทั้งระบบเศรษฐกิจ เศรษฐกิจได้เพิ่มงาน 800,000 ตำแหน่งในช่วงสามเดือนที่ผ่านมา ซึ่งบ่งชี้เพียงเล็กน้อยถึงภาวะเศรษฐกิจถดถอยที่หลายคนกล่าวว่าจะเกิดขึ้นตามการขึ้นอัตราดอกเบี้ยที่รุนแรงในปีนี้

"นี่คือคำจำกัดความของการลงจอดแบบนุ่มนวลของพาวเวลล์ที่กล่าวไว้เมื่อต้นปีนี้" คอนซาลกล่าว "มันอยู่ตรงนั้นแหละถ้าเฟดหยุดชั่วคราวและปล่อยให้การพัฒนาในเชิงบวกเหล่านี้เกิดขึ้นเอง"

Kenyataan:
Kandungan artikel ini tidak mewakili pandangan laman web FxGecko. Kandungan adalah untuk rujukan sahaja dan bukan merupakan nasihat pelaburan. Pelaburan adalah berisiko, pilih dengan teliti! Jika terdapat sebarang isu berkaitan kandungan, hak cipta, dsb., sila hubungi kami dan kami akan membuat pelarasan secepat mungkin!

Artikel Berkaitan

您正在访问的是FxGecko网站。 FxGecko互联网及其移动端产品是中国香港特别行政区成立的Hitorank Co.,LIMITED旗下运营和管理的一款面向全球发行的企业资讯査询工具。

您的IP为 中国大陆地区,抱歉的通知您,不能为您提供查询服务,还请谅解。请遵守当地地法律。