RBA ขึ้นอัตราดอกเบี้ย 25 bps ส่งสัญญาณเข้มงวดมากขึ้น โดย
2022-12-06 16:10:05
more 
189

โดย Ambar Warrick

-- ธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยตามที่คาดการณ์ไว้เมื่อวันอังคาร และส่งสัญญาณว่าการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในอนาคตจะขึ้นอยู่กับเส้นทางของอัตราเงินเฟ้อและการเติบโตทางเศรษฐกิจเป็นหลัก เนื่องจากธนาคารพยายามที่จะประคองเศรษฐกิจไว้

RBA เพิ่ม ขึ้น 25 จุดพื้นฐานเป็น 3.10% ซึ่งเป็นไปตามความคาดหวังของตลาด มีปฏิกิริยาเชิงบวกต่อการเคลื่อนไหวนี้ โดยเพิ่มขึ้น 0.5% เป็น 0.6733 เมื่อเทียบกับดอลลาร์

การขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมครั้งสุดท้ายของ RBA ในปีนี้ นับเป็นการเพิ่มอัตราดอกเบี้ยให้ถึง 300 จุดพื้นฐานในปี 2022เป็นการเคลื่อนไหวเพื่อต่อสู้กับอัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้น

แต่ขณะนี้ธนาคารคาดว่าอัตราเงินเฟ้อจะสูงขึ้นอีกในระยะเวลาอันใกล้ ในขณะที่การเติบโตทางเศรษฐกิจมีแนวโน้มชะลอตัวลง ซึ่งเพิ่มขึ้นในอัตราต่อปีที่ 6.9% ในเดือนพฤศจิกายน คาดการณ์ว่าจะอยู่ที่ 8% เมื่อสิ้นสุดปีนี้

RBA ได้ชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา เนื่องจากพยายามสร้างสมดุลระหว่างการต่อสู้กับภาวะเงินเฟ้อและป้องกันเศรษฐกิจไม่ให้พังทลาย

ลำดับความสำคัญหลักของธนาคารกลางคือ “ดึงอัตราเงินเฟ้อให้อยู่ในระดับต่ำอีกครั้ง และให้กลับสู่ช่วง 2-3% เมื่อเวลาผ่านไป” ฟิลลิป โลว์ ผู้ว่าการ กล่าวในแถลงการณ์ที่เตรียมไว้ เขาเสริมว่าการคาดการณ์ของ RBA สำหรับอัตราเงินเฟ้อดัชนีราคาผู้บริโภค CPI จะมีแนวโน้มสูงกว่า 3% เล็กน้อยภายในปี 2024

ข้อมูลล่าสุดบ่งชี้ว่าความเฟื่องฟูหลังการแพร่ระบาดของโควิดในเศรษฐกิจออสเตรเลียดูเหมือนจะลดลงแล้ว โดย ของประเทศแสดงให้เห็นการขาดดุลอย่างมากในไตรมาสเดือนกันยายน โดยมูลค่าการส่งออกลดลงและการใช้จ่ายของรัฐบาลที่ชะลอตัวมีแนวโน้มว่าจะทำให้ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศของประเทศอ่อนแอลงในระหว่างไตรมาส

RBA คาดการณ์การเติบโตประจำปีประมาณ 1.5% ในปี 2023 และ 2024

ข้อมูลที่ครบกำหนดเผยแพร่ในวันพุธคาดว่าจะแสดงให้เห็นถึง ที่ลดลงเหลือที่ 0.7% ในไตรมาสเดือนกันยายนจาก 0.9% ในไตรมาสก่อนหน้า แต่การขาดดุลบัญชีเดินสะพัดอาจส่งผลให้ตัวเลขลดลงมากขึ้น

การชะลอตัวของเศรษฐกิจในจีน ซึ่งเป็นคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของออสเตรเลีย ได้ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจอย่างมาก เนื่องจากอุปสงค์ในการส่งออกสินค้าโภคภัณฑ์ในแผ่นดินใหญ่ซบเซา

ถึงกระนั้น การใช้จ่ายของผู้บริโภคยังคงแข็งแกร่งในประเทศในปีนี้ โดยได้รับความช่วยเหลืออย่างมากจากตลาดแรงงานที่ตึงตัว สิ่งนี้ทำให้ธนาคารกลางมีช่องว่างมากพอที่จะคงอัตราดอกเบี้ยไว้ได้ และมีแนวโน้มว่าจะกระตุ้นเศรษฐกิจต่อไปในระยะเวลาอันใกล้นี้

Kenyataan:
Kandungan artikel ini tidak mewakili pandangan laman web FxGecko. Kandungan adalah untuk rujukan sahaja dan bukan merupakan nasihat pelaburan. Pelaburan adalah berisiko, pilih dengan teliti! Jika terdapat sebarang isu berkaitan kandungan, hak cipta, dsb., sila hubungi kami dan kami akan membuat pelarasan secepat mungkin!

Artikel Berkaitan

您正在访问的是FxGecko网站。 FxGecko互联网及其移动端产品是中国香港特别行政区成立的Hitorank Co.,LIMITED旗下运营和管理的一款面向全球发行的企业资讯査询工具。

您的IP为 中国大陆地区,抱歉的通知您,不能为您提供查询服务,还请谅解。请遵守当地地法律。