ดอลลาร์แข็งค่า ปอนด์อ่อนค่าหลัง CPI ของ UK พุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 40 ปี โดย
2022-10-19 17:15:06
more 
180

โดย Peter Nurse

– ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ แข็งค่าขึ้นในการซื้อขายช่วงต้นของตลาดยุโรปวันนี้ โดยดีดตัวขึ้นจากระดับต่ำสุดในรอบ 2 สัปดาห์ ขณะที่ค่าเงินปอนด์อ่อนค่าลงหลังจากอัตราเงินเฟ้อของสหราชอาณาจักรพุ่งขึ้นสู่ระดับสูงสุดในรอบ 40 ปี

เมื่อเวลา 03:00 น. ET (07:00 GMT) ซึ่งติดตามค่าเงินดอลลาร์เทียบกับกลุ่มของสกุลเงินอื่น ๆ อีก 6 สกุล เพิ่มขึ้น 0.2% เป็น 112.270 หลังจากร่วงลงสู่ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 6 ต.ค. 111.76 

การเพิ่มขึ้นเล็กน้อยของดอลลาร์สหรัฐฯ ในวันพุธนั้นได้หยุดการปรับฐานล่าสุดจากจุดสูงสุดหลายทศวรรษที่ 114.78 เมื่อสิ้นสุดเดือนกันยายน

ความเชื่อมั่นในความเสี่ยงเพิ่มขึ้นในช่วงปลายปี โดยได้รับแรงหนุนจากการยกเลิกแผนการลดภาษีที่ไม่ได้รับการสนับสนุนของสหราชอาณาจักร รายงานผลกำไรของบริษัทที่แข็งแกร่งช่วยกระตุ้นตลาดตราสารทุน และสภาพอากาศที่ร้อนขึ้นช่วยให้ราคาน้ำมันในยุโรปลดลง

อย่างไรก็ตาม “การปรับฐานไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการคาดการณ์ที่เข้มงวดของธนาคารกลางสหรัฐฯ ที่อ่อนตัวลง” นักวิเคราะห์จาก ING กล่าวในหมายเหตุ “ตลาดได้คาดการณ์อย่างแน่วแน่ว่าเฟดจะปรับขึ้น 75 จุดพื้นฐานในวันที่ 2 พฤศจิกายน และอัตราดอกเบี้ยในประเทศจะสูงถึง 4.90% ในฤดูใบไม้ผลิหน้า”

แนวรับพื้นฐานนี้แสดงให้เห็นได้ดีที่สุดเมื่อเทียบกับเงินเยนของญี่ปุ่น โดย เพิ่มขึ้น 0.1% เป็น 149.46 ไต่ระดับขึ้นสู่ระดับสูงสุดตั้งแต่เดือนสิงหาคม 1990 และผลักดันสู่แนวต้านทางจิตวิทยาที่สำคัญที่ 150

การทะลุผ่านระดับ 145 เมื่อประมาณหนึ่งเดือนที่ผ่านมาได้กระตุ้นให้ทางการญี่ปุ่นเข้าไปแทรกแซงเพื่อหนุนค่าเงินเยนที่ประสบปัญหา และตลาดกำลังจับตาดูการแทรกแซงอย่างเต็มรูปแบบ

สื่อญี่ปุ่นในท้องถิ่นรายงานรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ชุนอิจิ ซูซูกิ ที่กล่าวเมื่อต้นวันพุธว่า เขากำลังตรวจสอบอัตราค่าเงิน "อย่างพิถีพิถัน" และถี่ขึ้น

ฝั่งอื่น ๆ  ลดลง 0.4% เป็น 1.1277 หลังจาก ของสหราชอาณาจักรเร่งตัวขึ้นเกินคาดในเดือนกันยายน โดยดัชนีราคาผู้บริโภคไต่ระดับขึ้นไปที่ 10.1% ต่อปี ซึ่งตรงกับระดับสูงสุดในรอบ 40 ปีในเดือนกรกฎาคม

แม้ว่าตัวเลขนี้จะเพิ่มแรงกดดันต่อ ในการดำเนินนโยบายการเงินที่เข้มงวดขึ้นต่อไป แต่ก็แสดงให้เห็นว่ารายได้ของครัวเรือนยังคงถูกกดดันซึ่งน่าจะนำไปสู่การชะลอตัวทางเศรษฐกิจในปีที่ดำเนินไป

ลดลง 0.3% เป็น 0.9825 โดยปรับลดจากระดับสูงสุดในวันอังคารที่ 0.9875 ซึ่งเป็นระดับล่าสุดเมื่อวันที่ 6 ต.ค.

การเปิดเผยรายงานข้อมูล ของยูโรโซนในเดือนกันยายนมีกำหนดส่งมอบในช่วงท้ายของเซสชั่น และคาดว่าตัวเลขจะเพิ่มขึ้นเป็นเลขสองหลักเช่นเดียวกับในอังกฤษ

จะประชุมกันในวันพฤหัสบดีในสัปดาห์หน้า และคาดว่าจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยหลักอีก 75 จุดพื้นฐาน ซึ่งขนาดดอกเบี้ยจะตรงกับการปรับขึ้นในเดือนกันยายน หลังจากที่เริ่มเส้นทางการเงินที่เข้มงวดขึ้นด้วยการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 50 จุดพื้นฐานในเดือนกรกฎาคม

ลดลง 0.2% เป็น 0.6297 ขณะที่ ลดลง 0.1% เป็น 0.5677 และยังคงอยู่ในระดับสูงหลังจากอัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นอย่างมากจนน่าประหลาดใจในวันอังคาร ซึ่งเพิ่มโอกาสที่ธนาคารกลางของนิวซีแลนด์จะปรับอัตราดอกเบี้ยสูงขึ้นในปีนี้

เพิ่มขึ้น 0.2% เป็น 7.2244 โดย ได้รับการคาดหมายอย่างกว้างขวางว่าจะคงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้มาตรฐานไว้ไม่เปลี่ยนแปลงเป็นเดือนที่สองติดต่อกันในวันพฤหัสบดี

ทรงตัวอยู่ที่ 38.175 บาทต่อดอลลาร์ ในช่วงบ่าย

Kenyataan:
Kandungan artikel ini tidak mewakili pandangan laman web FxGecko. Kandungan adalah untuk rujukan sahaja dan bukan merupakan nasihat pelaburan. Pelaburan adalah berisiko, pilih dengan teliti! Jika terdapat sebarang isu berkaitan kandungan, hak cipta, dsb., sila hubungi kami dan kami akan membuat pelarasan secepat mungkin!

Artikel Berkaitan

您正在访问的是FxGecko网站。 FxGecko互联网及其移动端产品是中国香港特别行政区成立的Hitorank Co.,LIMITED旗下运营和管理的一款面向全球发行的企业资讯査询工具。

您的IP为 中国大陆地区,抱歉的通知您,不能为您提供查询服务,还请谅解。请遵守当地地法律。