ดอลลาร์อ่อนค่า ยูโรกลับมาใกล้เท่าดอลลาร์อีกครั้งก่อนประชุม ECB โดย
2022-09-08 17:45:13
more 
178
ดอลลาร์อ่อนค่า ยูโรกลับมาใกล้เท่าดอลลาร์อีกครั้งก่อนประชุม ECB © Reuters

โดย Peter Nurse

– ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ อ่อนค่าลงในการซื้อขายในตลาดยุโรปช่วงต้นวันพฤหัสบดี โดยเงินยูโรดีดตัวขึ้นก่อนการตัดสินใจเรื่องอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางยุโรป ซึ่งคาดว่าจะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยขึ้นอีกครั้ง

ในเวลา 02:55 น. ET (06:55 GMT) ดัชนีดอลลาร์ ซึ่งติดตามค่าเงินดอลลาร์เทียบกับกลุ่มสกุลเงินอื่น ๆ อีก 6 สกุล ซื้อขายลดลง 0.2% เป็น 109.630 โดยลดลงจากจุดสูงสุดของวันพุธที่ 110.79 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในเดือนมิถุนายน 2002

เงินยูโรปรับเพิ่มขึ้นกว่า 50% ของ ดัชนีดอลลาร์ และ EUR/USD ซื้อขายแทบไม่เปลี่ยนแปลงที่ 0.9996 ซึ่งได้ไต่กลับไปสู่ความเท่าเทียมกันหลังจากแตะระดับต่ำสุดในรอบ 20 ปีที่ 0.9863 ในช่วงต้นสัปดาห์

ECB จะประกาศนโยบายล่าสุดตามกำหนดการในเวลา 08:15 น. ET (12:15 GMT) ซึ่งมีการคาดการณ์ว่าจะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยขนาดใหญ่เพื่อควบคุมอัตรา เงินเฟ้อ แม้ว่าจะมีความเสี่ยงในเรื่องของภาวะถดถอยในยูโรโซนที่เพิ่มขึ้นก็ตาม

ซึ่งตลาดเห็นพ้องต้องกันว่าจะเป็นการปรับขึ้นที่ 75 จุดพื้นฐาน ตามธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ที่ปรับขึ้นไปก่อนหน้า โดยธนาคารกลางถูกมองว่ามีเวลาจำกัดในการพยายามควบคุมอัตราเงินเฟ้อก่อนที่จะส่งผลกระทบต่อการเติบโต

ABN Amro คาดว่า ECB จะขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายอีก 75 จุดพื้นฐาน โดยกล่าวว่า "อัตราเงินเฟ้อทั่วไปยังคงเร่งตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง ในขณะที่แรงขับเคลื่อนของแรงกดดันด้านราคามักจะสูงขึ้นมากกว่าที่ ECB คาดไว้ในเดือนมิถุนายน"

นอกจากนี้ "GDP ในช่วงครึ่งแรกของปีนี้สูงกว่าที่ธนาคารกลางคาดไว้"

ถึงแม้ว่าค่าเงินยูโรจะแข็งค่าขึ้น แต่เงินดอลลาร์ยังคงได้รับแรงหนุนอย่างดีจาก เฟด ที่คาดว่าจะเพิ่มอัตราดอกเบี้ยขึ้นอีก 75 จุดพื้นฐานเช่นกันในปลายเดือนนี้

จุดสนใจของตลาดจะอยู่ที่ความคิดเห็นจาก  เจอโรม พาวเวลล์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ ในการประชุมที่ Cato Institute ในช่วงท้ายของเซสชั่น ซึ่งเมื่อเร็ว ๆ นี้ เจ้าหน้าที่ของเฟดจะเข้าสู่ช่วงงดให้การปราศัยก่อนการประชุมในวันที่ 20-21 ก.ย. ของธนาคารกลางสหรัฐฯ 

ตอนนี้ Goldman Sachs ก็คาดว่าเฟดจะปรับขึ้น 75 จุดพื้นฐานในเดือนนี้ เพิ่มขึ้นจากการคาดการณ์ครั้งก่อนที่ 50 จุดพื้นฐานโดยกล่าวว่าเจ้าหน้าที่ธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) มีการแถลงที่โทนเสียงได้มีแนวโน้มไปที่การกระชับนโยบายการเงิน

Goldman Sachs ยังเพิ่มการคาดการณ์เดือนพฤศจิกายนจาก 25 จุดพื้นฐาน เป็น 50 จุดพื้นฐานและเห็นกรอบอัตรากองทุนของเฟด ที่ 3.75-4% ภายในสิ้นปีนี้

GBP/USD ลดลง 0.2% เป็น 1.1505 กลับไปที่ระดับต่ำสุดในรอบ 37 ปีที่ 1.1405 ขณะที่ AUD/USD ลดลง 0.2% เป็น 0.6754 หลังจาก Philip Lowe ผู้ว่าการ RBA บอกเป็นนัยถึงการชะลอการปรับขึ้น อัตราดอกเบี้ย ในอนาคต

ข้อมูลอื่น ๆ USD/JPY ซื้อขายแทบไม่เปลี่ยนแปลงที่ 143.69 หลังจากแตะระดับสูงสุดในรอบ 24 ปีที่ 145.00 ในช่วงก่อนหน้า

เงินเยนได้รับผลกระทบจากความอ่อนไหวจากอัตราผลตอบแทนระยะยาวของสหรัฐฯ ที่เพิ่มขึ้นเนื่องจากเทรดเดอร์ได้วางเดิมพันต่อขึ้นอัตราดอกเบี้ยเฟดที่เข้มงวดมากขึ้น ส่งผลให้เงินเยนลดลงมากกว่า 3% ในช่วงสองช่วงที่ผ่านมา

เหตุการณ์นี้ทำให้เกิดการเก็งกำไรว่าทางการญี่ปุ่นอาจเข้าแทรกแซงเพื่อหนุนค่าเงิน แม้ว่าความเห็นจากหัวหน้าเลขาธิการ Hirokazu Matsuno ของญี่ปุ่นจะกล่าวเตือนเกี่ยวกับการเคลื่อนไหวที่ "รวดเร็วเพียงด้านเดียว" จะส่งผลกระทบเพียงเล็กน้อยในตลาดสกุลเงินเท่านั้น

Kenyataan:
Kandungan artikel ini tidak mewakili pandangan laman web FxGecko. Kandungan adalah untuk rujukan sahaja dan bukan merupakan nasihat pelaburan. Pelaburan adalah berisiko, pilih dengan teliti! Jika terdapat sebarang isu berkaitan kandungan, hak cipta, dsb., sila hubungi kami dan kami akan membuat pelarasan secepat mungkin!

Artikel Berkaitan

您正在访问的是FxGecko网站。 FxGecko互联网及其移动端产品是中国香港特别行政区成立的Hitorank Co.,LIMITED旗下运营和管理的一款面向全球发行的企业资讯査询工具。

您的IP为 中国大陆地区,抱歉的通知您,不能为您提供查询服务,还请谅解。请遵守当地地法律。