จับตาแนวโน้มเฟดลดคิวอี หลังยอดการจ้างงานนอกภาคเกษตรกรรมแย่กว่าคาด
2021-10-21 17:14:40
more 
929
Related Company:

 

  • สัปดาห์ที่ผ่านมา ตลาดการเงินกล้ากลับมาเปิดรับความเสี่ยงมากขึ้น หลังตลาดคลายกังวลปัญหาการเจรจาเพดานหนี้ของสหรัฐฯ (Debt Ceiling)

  • ตลาดจะติดตามถ้อยแถลงของบรรดาเจ้าหน้าที่เฟดต่อมุมมองเศรษฐกิจและแนวโน้มการลดคิวอี หลังยอดการจ้างงานนอกภาคเกษตรกรรมสหรัฐฯ (Nonfarm Payrolls: NFP) ล่าสุด ออกมาแย่กว่าคาดไปมาก

  • เงินดอลลาร์ อาจเริ่มอ่อนค่าลงได้ หลังตลาดเริ่มกลับมาเปิดรับความเสี่ยงมากขึ้นและหากเจ้าหน้าที่เฟดเริ่มกังวลแนวโน้มการฟื้นตัวเศรษฐกิจหรือเริ่มมองว่าเฟดยังไม่ควรรีบลดคิวอี ก็อาจกดดันให้เงินดอลลาร์อ่อนค่าต่อได้ ทั้งนี้ เงินดอลลาร์ยังมีโมเมนตัมหนุนอยู่บ้างจากปัจจัยเสี่ยง อาทิ ความกังวล Stagflation และ ปัญหาหนี้ Evergrande (HK:3333) ส่วนทางด้านเงินบาท ควรจับตาการประมูลบอนด์ที่จะถึงนี้ เพราะหากดีมานด์ดีกว่าคาด อาจช่วยให้นักลงทุนต่างชาติทยอยกลับเข้ามาลงทุนในบอนด์ไทยและหนุนเงินบาทแข็งค่าขึ้นได้ ทั้งนี้ เงินบาทยังคงมีปัจจัยเสี่ยงภายใน อาทิ ปัญหาน้ำท่วม รวมถึง สถานการณ์ COVID ที่เริ่มเจอยอดการระบาดที่สูงขึ้น

  • มองกรอบเงินบาท สัปดาห์นี้
    33.50-34.00
    บาท/ดอลลาร์

มุมมองเศรษฐกิจทั่วโลก

  • ฝั่งสหรัฐฯ – ตลาดจะจับตาถ้อยแถลงของบรรดาเจ้าหน้าเฟดต่อมุมมองด้านเศรษฐกิจและทิศทางนโยบายการเงิน หลังยอดการจ้างงานนอกภาคเกษตรกรรม (Nonfarm Payrolls: NFP) เดือนกันยายน เพิ่มขึ้นน้อยกว่า 2 แสนราย ทำให้ผู้เล่นในตลาดต่างรอลุ้นว่า บรรดาเจ้าหน้าที่เฟดจะยังคงมั่นใจแนวโน้มการฟื้นตัวของตลาดแรงงานและสนับสนุนการทยอยลดคิวอีในเดือนพฤศจิกายนหรือไม่ นอกเหนือจากถ้อยแถลงของบรรดาเจ้าหน้าที่เฟด ตลาดจะติดตามรายงานการประชุมเฟดล่าสุด (FOMC Meeting Minutes) เพื่อวิเคราะห์ว่าเฟดได้กล่าวถึงแนวโน้มเศรษฐกิจ รวมถึงรายละเอียดการทยอยลดคิวอีหรือการขึ้นดอกเบี้ยอย่างไรบ้าง และนอกจากนี้ ตลาดจะติดตามสัญญาณการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐฯ ผ่านรายงานยอดค้าปลีก (Retail Sales) ในเดือนกันยายน ที่อาจหดตัวราว -0.2% จากเดือนก่อนหน้า กดดันโดยยอดขายรถยนต์ที่ลดลง ซึ่งหากไม่รวมยอดขายรถยนต์และน้ำมัน ยอดค้าปลีกจะเพิ่มขึ้น +0.2% สะท้อนว่าการใช้จ่ายในสหรัฐฯ ยังฟื้นตัวต่อเนื่อง แม้ว่าระดับราคาสินค้ายังอยู่ในระดับสูง โดยอัตราเงินเฟ้อทั่วไป (CPI) เดือนกันยายน จะอยู่ที่ระดับ 5.3% ทั้งนี้ ตลาดจะติดตามว่า อัตราเงินเฟ้อมีการเร่งตัวขึ้นจากเดือนก่อนหน้าหรือไม่ เพราะหากเงินเฟ้อเร่งตัวขึ้น แต่ภาพการฟื้นตัวเศรษฐกิจยังคงชะลอลงอาจทำให้ ตลาดยังไม่กล้าเปิดรับความเสี่ยง เพราะยังกังวลปัญหา Stagflation อยู่ ทั้งนี้ เรามองว่า การใช้จ่ายในสหรัฐฯ จะทยอยฟื้นตัวได้ดี หลังสถานการณ์การระบาดเริ่มดีขึ้นจากการเร่งแจกจ่ายวัคซีน ซึ่งจะสะท้อนผ่าน ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค (UofMichigan Consumer Sentiment) เดือนตุลาคม ที่จะปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 73.5 จุด

  • ฝั่งยุโรป – แม้ว่าปัจจุบันการเลือกตั้งเยอรมนียังไม่ได้ข้อสรุปว่า พรรคไหนจะสามารถจัดตั้งรัฐบาลผสม (Coalition Government) ได้ แต่ล่าสุด เริ่มมีความเป็นไปได้ว่า พรรค Green และ FDP ที่ได้ประกาศจับมือเป็นพันธมิตรกัน อาจบรรลุข้อตกลงจัดตั้งรัฐบาลกับ พรรค SPD ที่ได้เสียงมากที่สุดในการเลือกตั้งครั้งนี้ โดยรูปแบบการจัดตั้งรัฐบาลผสมแบบ Traffic light (SPD+Green+FDP) อาจส่งผลดีต่อตลาด โดยเฉพาะตลาดหุ้นเยอรมนีและค่าเงินยูโร เนื่องจากรัฐบาลใหม่มีแนวโน้มสนับสนุนการกระตุ้นเศรษฐกิจการคลัง รวมถึงมีนโยบายสนับสนุนการใช้พลังงานสะอาด และอาจมีนโยบายสนับสนุนภาคธุรกิจมากขึ้น ทั้งนี้ ยังคงต้องติดตามการเจรจาการจัดตั้งรัฐบาลต่อไป เพราะพรรค CDU/CSU ที่เคยเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ยังพร้อมที่จะเจรจากับพรรค Green และ FDP

  • ฝั่งเอเชีย – ตลาดการเงินยังคงจับตาปัญหาหนี้ Evergrande รวมถึงปัญหาการผิดนัดชำระหนี้ของบริษัทอสังหาฯ รายอื่นในจีน โดยตลาดจะรอลุ้นว่า Evergrande จะสามารถขายสินทรัพย์เพื่อมาจ่ายเงินคืนให้กับผู้ถือหุ้นกู้ได้หรือไม่ ภายในระยะเวลา Grace period 30 วัน นับตั้งแต่มีการผิดนัดชำระหนี้เมื่อวันที่ 23 กันยายน นอกเหนือจากประเด็นดังกล่าว ตลาดจะติดตามการประชุมของธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) โดยตลาดมองว่า BOK จะคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ระดับ 0.75% เพื่อประเมินแนวโน้มเศรษฐกิจและผลกระทบจากการขึ้นดอกเบี้ยในการประชุมก่อนหน้า ซึ่งเราคาดว่า BOK อาจขึ้นดอกเบี้ยได้อีกครั้งในเดือนธันวาคม หลังเศรษฐกิจก็ทยอยฟื้นตัวได้ดี

  • ฝั่งไทย – ผู้เล่นในตลาดจะจับตาการประมูลบอนด์ LB249A วงเงิน 3.5 หมื่นล้านบาท โดยหากผลการประมูลออกมาดีหรือผู้เล่นในตลาดยังมีความต้องการบอนด์อยู่มาก อาจช่วยทำให้บอนด์ยีลด์ในช่วง front-end อาจไม่ได้ปรับตัวขึ้นไปมากจากระดับปัจจุบัน หลังจากที่ยีลด์ front-end ได้ปรับตัวขึ้นกว่า 0.17% ในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา ซึ่งเรามองว่าน่าจะ priced-in แนวโน้มการคงดอกเบี้ยของธนาคารแห่งประเทศไทยจนถึงปี 2023 ไปพอสมควรแล้ว

Week ahead carlendar


Statement:
The content of this article does not represent the views of fxgecko website. The content is for reference only and does not constitute investment suggestions. Investment is risky, so you should be careful in your choice! If it involves content, copyright and other issues, please contact us and we will make adjustments at the first time!
您正在访问的是FxGecko网站。 FxGecko互联网及其移动端产品是中国香港特别行政区成立的Hitorank Co.,LIMITED旗下运营和管理的一款面向全球发行的企业资讯査询工具。

您的IP为 中国大陆地区,抱歉的通知您,不能为您提供查询服务,还请谅解。请遵守当地地法律。