Warren Buffett ‘chê’ không đầu tư nhưng người Việt lại đổ xô tích trữ, Trung Quốc còn vừa mua tới 300 tấn: Khôn ngoan hay ‘công dã tràng’? Theo nguoiquansat.vn
2024-05-02 12:30:07
more 
1680

Một số nhà đầu tư cho rằng đây là tài sản “nằm im” trong két sắt và không có giá trị thặng dư. Và chính huyền thoại Warren Buffett cũng từng bày tỏ quan điểm sẽ không bao giờ đầu tư vào loại tài sản này. Mua vàng là “xu hướng” hiện tại?

Sản lượng vàng trong nước của Trung Quốc tăng 21,2% lên gần 139,2 tấn trong quý I/2024 - với 53,2 tấn được sản xuất bằng quặng hoặc nguyên liệu nhập khẩu.

Giáo sư Tài chính tại Đại học Hồng Kông, Trung Quốc Chen Zhiwu nhận định, nhu cầu vàng của hộ gia đình Trung Quốc sẽ tăng nhiều hơn trong tương lai. Thêm nữa, Ngân hàng Trung ương nước này cũng đang và sẽ tiếp tục mua thêm vàng để làm một phương án nhằm ứng phó với những bất ổn địa chính trị trong tương lai.

Được biết, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc đã mua 160.000 ounce vàng thỏi trong tháng 3, đánh dấu lần mua hàng tháng thứ 17 liên tiếp và nâng tổng dự trữ lên 2.262 tấn.

Trung Quốc cũng đã vượt Ấn Độ để trở thành nước mua vàng trang sức lớn nhất năm 2023, với tổng lượng tiêu thụ đạt 630 tấn, tương ứng mức tăng 10% hàng năm.

Không chỉ Trung Quốc, nhiều người Việt cũng đang lựa chọn vàng là phương án đầu tư an toàn vì đây là loại tài sản có thanh khoản cao. Thêm nữa, một số người dân cũng cho rằng giá vàng đang ở mức cao và có dư địa tiếp tục lên giá nên lựa chọn tích trữ.

“Vàng là tài sản không tạo ra giá trị”

Nếu một số nhà đầu tư đưa ra các lý do khác nhau để sở hữu vàng thì cũng có một số người cho rằng nó là tài sản “nằm im” trong két sắt và không có giá trị thặng dư. Điển hình là huyền thoại Warren Buffett, ông là người đã bày tỏ quan điểm không bao giờ đầu tư vào vàng.

Trong lá thư gửi các cổ đông năm 2011, nhà đầu tư lão làng chỉ ra với số tiền mua toàn bộ vàng trên thế giới, một nhà đầu tư có thể mua tất cả đất trồng trọt ở Mỹ và còn dư tiền để có thêm 16 tập đoàn ExxonMobil - "ông trùm" dầu khí có doanh thu lớn nhất toàn cầu. Có thể nhận thấy, theo thời gian những thứ trên sẽ đem đến mùa màng bội thu hay cổ tức dồi dào.

"Nếu bạn sở hữu một ounce vàng, cuối cùng bạn vẫn chỉ có một ounce đấy mà thôi", vị tỷ phú Warren Buffett từng viết.

Ông cũng chia các khoản đầu tư trên thị trường thành ba loại: các khoản đầu tư bằng tiền (tài khoản tiết kiệm, trái phiếu và các loại hình đầu tư tương tự khác với tính rủi ro thấp); tài sản hữu ích (cổ phiếu hay bất động sản cho thuê,...); và cuối cùng là tài sản không tạo ra giá trị - vàng được xếp vào nhóm này.

William Bernstein - tác giả cuốn sách "Bốn trụ cột đầu tư", cho rằng khi mọi kênh đầu tư đi xuống, vàng là thứ có khả năng hoạt động tốt. Nhưng về lâu dài, nhà đầu tư sẽ có lợi hơn với những tài sản tăng trưởng và mang lại lợi nhuận với mức lãi gộp. Do đó, ông thích quan điểm không đầu tư vàng như của Warren Buffett.

Đầu giờ sáng hôm nay, ngày 2/5, giá vàng thế giới giao ngay đứng quanh ngưỡng 2.324,8 USD/ounce, tăng 33,8 USD/ounce so với đêm qua. giao tương lai tháng 6/2024 trên sàn Comex New York ở mức 2.334,4 USD/ounce.

Giá vàng thế giới tăng mạnh do Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) tiếp tục giữ nguyên lãi suất ở mức cao nhất trong 23 năm, đồng thời bác bỏ khả năng tăng lãi suất trong tháng 6.

>> Trong khi các nhà đầu tư 'tranh nhau' rót tiền vào vàng bất chấp giá đang cao kỷ lục, tại sao tỷ phú Warren Buffett lại quay lưng?

Statement:
The content of this article does not represent the views of fxgecko website. The content is for reference only and does not constitute investment suggestions. Investment is risky, so you should be careful in your choice! If it involves content, copyright and other issues, please contact us and we will make adjustments at the first time!

Related News

您正在访问的是FxGecko网站。 FxGecko互联网及其移动端产品是中国香港特别行政区成立的Hitorank Co.,LIMITED旗下运营和管理的一款面向全球发行的企业资讯査询工具。

您的IP为 中国大陆地区,抱歉的通知您,不能为您提供查询服务,还请谅解。请遵守当地地法律。