ภาวะตลาดเงินบาท: เย็นนี้ 37.07 อ่อนค่าเล็กน้อย หลังตัวเลขส่งออกไทยแย่กว่าคาด จับตาผลประชุมเฟด โดย InfoQuest
2024-04-30 02:10:04
more 
917

InfoQuest - นักบริหารเงินจากธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า เงินบาทเย็นนี้อยู่ที่ระดับ 37.07 บาท/ดอลลาร์ จากช่วงเช้าเปิดตลาด ที่ระดับ 37.04 บาท/ดอลลาร์ โดยระหว่างวันเงินบาทเคลื่อนไหวในกรอบ 36.98 - 37.09 บาท/ดอลลาร์ เงินบาทและสกุลเงินในภูมิภาควันนี้อ่อนค่าเล็กน้อย คาดว่ามาจากการที่ตลาดให้ความสนใจกับเงินเยนที่เมื่อเช้าอ่อนค่าไปแตะ ที่ระดับ 160 เยน/ดอลลาร์ หรือเป็นระดับที่อ่ออนค่าสุดในรอบ 34 ปีครั้งใหม่ แต่ช่วงบ่ายถึงเย็น เงินเยนกลับมาแข็งค่าอย่างรวดเร็วอยู่ ที่ 155 เยน/ดอลลาร์ หรือวันนี้มีการเคลื่อนไหวประมาณ 0.6 เยน/ดอลลาร์ โดยคาดว่าทางการญี่ปุ่นเข้าแทรกแซงตลาด อย่างไรก็ดี ยัง ไม่มีการยืนยันการแทรกแซง และวันนี้ตลาดญี่ปุ่นหยุดทำการ สำหรับปัจจัยในประเทศที่ส่งผลต่อเงินบาทวันนี้ คือตัวเลขส่งออกของไทยเดือนมี.ค. ที่ -10.9% แย่กว่าที่ตลาดคาดว่าจะลบ เพียง 4% ส่วนวันนี้นักลงทุนต่างชาติขายพันธบัตรไทยสุทธิ 1,200 ล้านบาทเท่านั้น นักบริหารเงิน คาดว่า วันพรุ่งนี้บาทจะเคลื่อนไหวในกรอบ 36.90 - 37.20 บาท/ดอลลาร์ โดยปัจจัยที่ต้องติดตามใน วันพรุ่งนี้ คือ ภาวะเศรษฐกิจไทยเดือนมี.ค. จากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) THAI BAHT SPOT RATE FIXING อยู่ที่ระดับ 37.0681 บาท/ดอลลาร์ * ปัจจัยสำคัญ

- เงินเยน อยู่ที่ระดับ 155.81 เยน/ดอลลาร์ จากช่วงเช้าที่ระดับ 159.45 เยน/ดอลลาร์ - เงินยูโร อยู่ที่ระดับ 1.0700 ดอลลาร์/ยูโร จากช่วงเช้าที่ระดับ 1.0712 ดอลลาร์/ยูโร - สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภาวะการค้าระหว่างประเทศของไทย เดือน มี.ค.67 ว่า การส่งออก มีมูลค่า 24,960 ล้านดอลลาร์ ลดลง 10.9% เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปี 66 จากตลาดคาดหดตัว 4.0- 5.9% โดยเป็นการพลิกกลับมาหดตัวครั้งแรกในรอบ 8 เดือน - สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังปรับประมาณการเศรษฐกิจไทยปี 67 อยู่ที่ 2.4% (ช่วงคาดการณ์ที่ 1.9-2.9%) ลดลงจากประมาณการเดิมที่เคยคาดไว้ที่ 2.8% อย่างไรก็ดี สำหรับโครงการดิจิทัลวอลเล็ตของรัฐบาล ที่ คาดว่าจะเริ่มใช้ได้ราวไตรมาส 4/67 นั้น หากสามารถดำเนินการได้ตามกรอบที่วางไว้ ก็คาดว่าจะมีผลต่อ GDP ปีนี้ให้เพิ่มขึ้นอีกราว 1.2-1.8% หรือเพิ่มขึ้นจากประมาณการ GDP เป็น 3-3.3% - สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยถึงสถานการณ์เศรษฐกิจไทยในเดือนมี.ค.67 มีสัญญาณชะลอตัวจากการส่ง ออกสินค้าที่หดตัวสูง การบริโภคภาคเอกชน และการลงทุนภาคเอกชนที่หดตัวจากเดือนก่อน - ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจและธุรกิจ ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB EIC) ประเมินเศรษฐกิจไทยจะฟื้นตัวแบบค่อยเป็นค่อยไป แม้ยังมีแรงส่งจากการบริโภคภาคเอกชนและท่องเที่ยว โดยเฉพาะในเดือน เม.ย. ที่คาดว่าเทศกาลสงกรานต์จะดึงดูดนักท่องเที่ยวจากอา เซียนมาไทยมากขึ้น แต่ภาคการผลิตยังหดตัวต่อเนื่องโดยเฉพาะหมวดสำคัญ เช่น อิเล็กทรอนิกส์ ยานยนต์ และเครื่องนุ่งห่ม และมีแนวโน้ม ฟื้นตัวช้าตามการส่งออกที่จะขยายตัวต่ำในปีนี้ - ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวต่างประเทศ โดยระบุว่า ธปท.จะตัดสินใจเรื่องอัตรา ดอกเบี้ยนโยบายอย่างเป็นอิสระโดยไม่สนใจแรงกดดันทางการเมือง - ราคาบิตคอยน์ร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 1 สัปดาห์ในวันนี้ โดยถูกกดดันจากการคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับสูงเป็นเวลานานขึ้น หลังสหรัฐเปิดเผยเงินเฟ้อสูงกว่าคาด - ประธานการประชุมเศรษฐกิจโลก (World Economic Forum: WEF) ได้แสดงมุมมองเชิงลบเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจ โลก โดยกล่าวว่า โลกจะเผชิญกับภาวะเศรษฐกิจตกต่ำที่สุดในรอบ 10 ปีหากไม่มีการใช้มาตรการทางเศรษฐกิจอย่างถูกต้อง - ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะเปิดฉากการประชุมนโยบายการเงินในวันที่ 30 เม.ย. และจะแถลงมติการประชุมใน วันพุธที่ 1 พ.ค.ตามเวลาสหรัฐ โดยล่าสุด FedWatch Tool ของ CME Group บ่งชี้ว่า นักลงทุนให้น้ำหนักเกือบ 100% ที่ เฟดจะคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 5.25-5.50% ในการประชุมครั้งนี้

กดอ่านข่าวต้นฉบับจาก InfoQuest

Statement:
The content of this article does not represent the views of fxgecko website. The content is for reference only and does not constitute investment suggestions. Investment is risky, so you should be careful in your choice! If it involves content, copyright and other issues, please contact us and we will make adjustments at the first time!

Related News

您正在访问的是FxGecko网站。 FxGecko互联网及其移动端产品是中国香港特别行政区成立的Hitorank Co.,LIMITED旗下运营和管理的一款面向全球发行的企业资讯査询工具。

您的IP为 中国大陆地区,抱歉的通知您,不能为您提供查询服务,还请谅解。请遵守当地地法律。