ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ดอลล์แข็งค่า ขานรับแนวโน้มเฟดชะลอลดดอกเบี้ย โดย InfoQuest
2024-04-27 20:10:03
more 
1422

InfoQuest - ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก ๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กในวันศุกร์ (26 เม.ย.) โดยได้แรงหนุนบางส่วนจากการเปิดเผยข้อมูลที่บ่งชี้ว่าเงินเฟ้อของสหรัฐยังคงอยู่ในระดับสูงตามคาด และตอกย้ำการคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีแนวโน้มที่จะชะลอการปรับลดอัตราดอกเบี้ยในปีนี้

ทั้งนี้ ดัชนีดอลลาร์ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน เพิ่มขึ้น 0.32% แตะที่ระดับ 105.937

ดอลลาร์ปรับตัวขึ้น 1.3% สู่ระดับ 157.71 เยน, ยูโรอ่อนค่า 0.2% สู่ระดับ 1.0705 และปอนด์อ่อนค่า 0.1% สู่ระดับ 1.2501 ดอลลาร์

ทั้งนี้ ดอลลาร์พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดครั้งใหม่เมื่อเทียบกับเยน หลังธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ 0-0.1% ในการประชุมนโยบายการเงิน 2 วันที่สิ้นสุดลงในวันศุกร์

บรรดานักลงทุนคาดว่า ทางการญี่ปุ่นอาจเข้าแทรกแซงตลาดเพื่อหนุนค่าเงินเยน หลังจากที่เยนร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบหลายสิบปี

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคลทั่วไป (Headline PCE) ซึ่งรวมหมวดอาหารและพลังงาน ปรับตัวขึ้น 2.7% ในเดือนมี.ค. เมื่อเทียบรายปี หลังจากปรับตัวขึ้น 2.5% ในเดือนก.พ.และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 2.6%

เมื่อเทียบรายเดือน ดัชนี PCE ทั่วไป ปรับตัวขึ้น 0.3% ในเดือนมี.ค. หลังจากปรับตัวขึ้น 0.3% เช่นกันในเดือนก.พ. และสอดคล้องกับตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์

ส่วนดัชนี PCE พื้นฐาน (Core PCE) ซึ่งไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงาน และเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ให้ความสำคัญ ปรับตัวขึ้น 2.8% ในเดือนมี.ค. เมื่อเทียบรายปี หลังจากปรับตัวขึ้น 2.8% เช่นกันในเดือนก.พ. แต่สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 2.6%

เมื่อเทียบรายเดือน ดัชนี PCE พื้นฐานปรับตัวขึ้น 0.3% ในเดือนมี.ค. หลังจากเพิ่มขึ้น 0.3% เช่นกันในเดือนก.พ. และสอดคล้องกับตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์

ทั้งนี้ ดัชนี PCE ถือเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สามารถตรวจจับการเปลี่ยนแปลงในพฤติกรรมของผู้บริโภค และครอบคลุมราคาสินค้าและบริการในวงกว้างมากกว่าดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI)

เครื่องมือ FedWatch ของ CME บ่งชี้ว่า หลังการเปิดเผยข้อมูลเงินเฟ้อล่าสุด สัญญาดอกเบี้ยล่วงหน้าบ่งชี้ว่า มีโอกาส 58% ที่เฟดจะลดอัตราดอกเบี้ยในเดือนก.ย. โดยลดลงจาก 68% ในสัปดาห์ก่อน ขณะที่มีโอกาสมากกว่า 80% ที่เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในเดือนธ.ค.

บรรดานักลงทุนในตลาดการเงินจะมุ่งความสนใจไปที่การประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของเฟด (FOMC) ในสัปดาห์หน้าซึ่งคาดว่า เฟดจะยังคงตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับเดิม

กดอ่านข่าวต้นฉบับจาก InfoQuest

Statement:
The content of this article does not represent the views of fxgecko website. The content is for reference only and does not constitute investment suggestions. Investment is risky, so you should be careful in your choice! If it involves content, copyright and other issues, please contact us and we will make adjustments at the first time!

Related News

您正在访问的是FxGecko网站。 FxGecko互联网及其移动端产品是中国香港特别行政区成立的Hitorank Co.,LIMITED旗下运营和管理的一款面向全球发行的企业资讯査询工具。

您的IP为 中国大陆地区,抱歉的通知您,不能为您提供查询服务,还请谅解。请遵守当地地法律。