ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์ก: ดาวโจนส์ปิดบวก 153.86 จุด หุ้นเทคโนฯ ทะยานหนุนตลาด โดย InfoQuest
2024-04-27 16:10:13
more 
1565

InfoQuest - ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกในวันศุกร์ (26 เม.ย.) โดยได้แรงหนุนจากการทะยานขึ้นของหุ้นเทคโนโลยีขนาดใหญ่ หลังบริษัทอัลฟาเบท และบริษัทไมโครซอฟท์เปิดเผยผลประกอบการรายไตรมาสที่แข็งแกร่ง

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 38,239.66 จุด เพิ่มขึ้น 153.86 จุด หรือ +0.40%, ดัชนี S&P500 ปิดที่ 5,099.96 จุด เพิ่มขึ้น 51.54 จุด หรือ +1.02% และดัชนี Nasdaq ปิดที่ 15,927.90 จุด เพิ่มขึ้น 316.14 จุด หรือ +2.03%

บรรดานักลงทุนขานรับการที่บริษัทอัลฟาเบทซึ่งเป็นบริษัทแม่ของกูเกิลรายงานผลประกอบการไตรมาสแรกที่แข็งแกร่งเกินคาด, ประกาศจ่ายเงินปันผลเป็นครั้งแรก และมีโครงการซื้อคืนหุ้นมูลค่า 7 หมื่นล้านดอลลาร์

ราคาหุ้นอัลฟาเบทพุ่งขึ้น 10% แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ซึ่งหนุนมูลค่าตลาดขึ้นเหนือระดับ 2 ล้านล้านดอลลาร์

หุ้นไมโครซอฟท์ พุ่ง 1.8% หลังเปิดเผยรายได้และผลกำไรไตรมาส 3 สูงเกินคาด โดยได้แรงหนุนจากการใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) มากขึ้นในบริการคลาวด์ของบริษัท

หุ้นเทคโนโลยีรายใหญ่อื่น ๆ ปรับตัวขึ้นด้วย อาทิ หุ้นอะเมซอน.คอม พุ่ง 3.4%, หุ้นอินวิเดีย พุ่ง 5.8% และหุ้นเมตา แพลตฟอร์มส บวก 0.4%

อย่างไรก็ตาม หุ้นแอปเปิ้ล ลดลง 0.3% และหุ้นเทสลา ร่วงลง 1.1%

หุ้น 6 ใน 11 กลุ่มของดัชนี S&P500 ปิดบวก นำโดยการปรับตัวขึ้นของกลุ่มบริการด้านการสื่อสาร, กลุ่มเทคโนโลยี, กลุ่มสินค้าฟุ่มเฟือย และกลุ่มวัสดุ

ดัชนี S&P500 และดัชนี Nasdaq ปรับตัวขึ้นรายสัปดาห์คิดเป็นเปอร์เซ็นต์มากที่สุดนับตั้งแต่ต้นเดือนพ.ย. 2566 หลังจากดัชนี S&P500 ติดลบ 3 สัปดาห์ติดต่อกัน และดัชนี Nasdaq ลดลง 4 สัปดาห์ติดต่อกัน

ข้อมูลของกระทรวงพาณิชย์สหรัฐแสดงให้เห็นว่า อัตราเงินเฟ้อรายเดือนเพิ่มขึ้นปานกลางในเดือนมี.ค.เมื่อเทียบเป็นรายปี ขณะที่ข้อมูลเงินเฟ้อสอดคล้องกับประมาณการเมื่อเทียบเป็นรายเดือน

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคลทั่วไป (Headline PCE) ซึ่งรวมหมวดอาหารและพลังงาน ปรับตัวขึ้น 2.7% ในเดือนมี.ค. เมื่อเทียบรายปี หลังจากปรับตัวขึ้น 2.5% ในเดือนก.พ.และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 2.6% และเมื่อเทียบรายเดือน ดัชนี PCE ทั่วไป ปรับตัวขึ้น 0.3% ในเดือนมี.ค. หลังจากปรับตัวขึ้น 0.3% เช่นกันในเดือนก.พ. และสอดคล้องกับตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์

ส่วนดัชนี PCE พื้นฐาน (Core PCE) ซึ่งไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงาน และเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ให้ความสำคัญ ปรับตัวขึ้น 2.8% ในเดือนมี.ค. เมื่อเทียบรายปี หลังจากปรับตัวขึ้น 2.8% เช่นกันในเดือนก.พ. แต่สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 2.6% และเมื่อเทียบรายเดือน ดัชนี PCE พื้นฐานปรับตัวขึ้น 0.3% ในเดือนมี.ค. หลังจากเพิ่มขึ้น 0.3% เช่นกันในเดือนก.พ. และสอดคล้องกับตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์

ทั้งนี้ ดัชนี PCE ถือเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สามารถตรวจจับการเปลี่ยนแปลงในพฤติกรรมของผู้บริโภค และครอบคลุมราคาสินค้าและบริการในวงกว้างมากกว่าดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI)

รายงานดังกล่าวได้ช่วยคลายความวิตกในตลาดการเงินที่เกิดจากความกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจที่ชะงักงันและเงินเฟ้อสูง (stagflation) หลังจากเมื่อวันพฤหัสบดีสหรัฐเปิดเผยข้อมูลที่บ่งชี้ว่า เงินเฟ้อพุ่งขึ้นและการขยายตัวทางเศรษฐกิจชะลอลงในไตรมาสแรก

หลังการเปิดเผยข้อมูล PCE ทำให้ตลาดคาดว่า มีโอกาสมากขึ้นที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงในเดือนก.ย. โดยอัตราผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 10 ปีลดลงสู่ระดับ 4.6630% หลังการเปิดเผยข้อมูลดังกล่าว

หุ้นสแนป ซึ่งเป็นบริษัทด้านโซเชียลมีเดียพุ่งขึ้นเกือบ 28% หลังเปิดเผยรายได้และการขยายตัวของผู้ใช้ในไตรมาสแรกสูงเกินคาด และหุ้นพินเทอเรสต์ ปิดพุ่งขึ้น 4%

แต่หุ้นเอ็กซอน โมบิล ร่วงเกือบ 3% หลังรายงานผลกำไรไตรมาสแรกร่วง 28% จากปีก่อน ซึ่งต่ำกว่าคาดการณ์ และหุ้นอินเทลร่วงลง 9.1% หลังคาดการณ์รายได้และผลกำไรไตรมาส 2 ต่ำกว่าคาด ขณะที่ความต้องการศูนย์ข้อมูลและชิปพีซีแบบดั้งเดิมของอินเทลอ่อนแอลง

กดอ่านข่าวต้นฉบับจาก InfoQuest

Statement:
The content of this article does not represent the views of fxgecko website. The content is for reference only and does not constitute investment suggestions. Investment is risky, so you should be careful in your choice! If it involves content, copyright and other issues, please contact us and we will make adjustments at the first time!

Related News

您正在访问的是FxGecko网站。 FxGecko互联网及其移动端产品是中国香港特别行政区成立的Hitorank Co.,LIMITED旗下运营和管理的一款面向全球发行的企业资讯査询工具。

您的IP为 中国大陆地区,抱歉的通知您,不能为您提供查询服务,还请谅解。请遵守当地地法律。