Apple ปรับลดลงใน Q1 แต่ Bernstein ยังมีมุมมองบวก โดย
2024-03-29 11:10:03
more 
575

- Apple ปรับตัวลดลงในไตรมาสแรก หลังแรงกดดันจากความกังวลต่อความต้องการ iPhone ที่อ่อนแอและปัญหาด้านกฎระเบียบ แต่หุ้นวอลล์สตรีทบางตัวควรพิจารณาให้ละเอียดยิ่งขึ้น เนื่องจากการตกต่ำได้ฉุดมูลค่าให้ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยในอดีต แต่รูปแบบธุรกิจพื้นฐานยังคงเหมือนเดิม

“เรามีมุมมองที่หลากหลายมากขึ้นใน Apple” นักวิเคราะห์จาก Bernstein กล่าวในบันทึกเมื่อวันพฤหัสบดี โดยเน้นย้ำถึงผลการดำเนินงานที่ตกต่ำของหุ้นเมื่อเทียบเป็นรายปีและความเชื่อมั่นของนักลงทุนที่ย่ำแย่ “เราเชื่อว่าโมเดลธุรกิจและการเงินขั้นพื้นฐานนั้นไม่เสียหายอย่างที่คิด” นักวิเคราะห์กล่าวเสริม

Apple Inc (NASDAQ:) ลดลง 11% ในไตรมาสที่ 1 ส่งผลให้การประเมินมูลค่าของบริษัทต่ำกว่าค่าเฉลี่ยในช่วง 5 ปีอย่างมาก และหุ้นมีการซื้อขายที่ประมาณ 24 เท่าของกำไรในปีหน้า ซึ่งไม่ใช่ "ราคาที่แย่มากที่จะจ่ายเงิน” เบิร์นสไตน์กล่าว

ยอดขาย iPhone ที่ชะลอตัวโดยเฉพาะในประเทศจีน ได้พิสูจน์ให้เห็นถึงปัจจัยที่เป็นประโยชน์สำหรับการเดิมพันในช่วงขาลงและเพิ่มความกังวลว่าธุรกิจของ Apple นั้นเติบโตเต็มที่แล้ว แต่การเปิดตัว iPhone 16 ที่คาดว่าจะติดตั้งปัญญาประดิษฐ์อาจจุดประกายให้เกิดวงจรการอัปเกรดที่แข็งแกร่งได้

แม้ว่าสมาร์ทโฟนที่ขับเคลื่อนด้วย AI จะไม่ใช่ของใหม่และ Apple อาจล้าหลัง แต่ประวัติศาสตร์แสดงให้เห็นว่าผู้ผลิต iPhone ไม่จำเป็นต้องเป็นเจ้าแรกหรือโน้มน้าวให้ผู้ใช้ Andriod เปลี่ยนเครื่อง แต่ควรชักชวนผู้ใช้ iPhone ที่มีอยู่ 1.2 ล้านคนให้อัปเกรด

“เมื่อ Apple ทำได้ดีและมีวงจรที่ดี นั่นเป็นเพราะว่ามีคนอัปเกรดโทรศัพท์กันมากขึ้น ไม่ใช่เพราะพวกเขาเปลี่ยนมาจาก Android มากขึ้นหรือมีผู้ใช้ใหม่มากขึ้น” นักวิเคราะห์กล่าว

ถึงกระนั้น ตลาดหมีก็แสดงให้เห็นว่าความหวังของ iPhone ตัวใหม่ที่นำไปสู่วงจรการอัปเกรดขั้นสูงนั้นได้ลดลงไปก่อนหน้านี้ ทำให้เหลือเกิดความสงสัยว่า iPhone ที่ขับเคลื่อนด้วย AI จะมีความน่าสนใจเพียงพอที่จะกระตุ้นให้เกิดการอัพเกรดหรือไม่

การบริการที่ทำกำไรได้สูงยังคงไม่เปลี่ยนแปลง

แต่ยอดขายของ iPhone ที่ชะลอตัวหรือซบเซานั้นแทบจะไม่เป็นข่าวเลย. . .

ยอดขาย iPhone สูงถึง 230 ล้านเครื่องในปี 2015 และก็อยู่ในระดับนั้นตลอดมา ในช่วงที่ยอดขาย iPhone เติบโต Apple ก็ยังคงสร้างการเติบโตของกำไรที่เลขสองหลักอย่างต่อเนื่อง

สิ่งนี้ชี้ให้เห็นว่าการมุ่งเป้าไปที่การขาย iPhone ของ Apple เพียงอย่างเดียวอาจเสี่ยงต่อการมองข้ามปัจจัยขับเคลื่อนการเติบโตขั้นพื้นฐานซึ่งก็คือการบริการ

บริการเป็นส่วนขับเคลื่อนสำคัญของการเติบโต App Store และค่าธรรมเนียมใบอนุญาต ซึ่งเป็นการชำระเงินของ Google (NASDAQ:) รวมถึงการโฆษณาที่รวมกันแล้วมีสัดส่วนมากกว่า 50% ของรายได้จากบริการของ Apple โดยเบิร์นสไตน์ประมาณการว่ามากกว่า 60% ของกำไรขั้นต้น

อุปสรรคด้านกฎระเบียบที่สำคัญยังคงมีต่อไป

แต่อย่างไรก็ตาม แนวปฏิบัติใน App Store ของ Apple ยังคงอยู่ภายใต้การตรวจสอบอย่างละเอียดอย่างหนักในยุโรป ซึ่งกฎหมายใหม่อย่าง Digital Markets Act ได้ให้อำนาจแก่ฝ่ายนิติบัญญัติในการติดตามบริษัทเทคโนโลยีขนาดใหญ่ และบังคับให้พวกเขาเปิดแพลตฟอร์มเพื่อให้ผู้ใช้สามารถมีทางเลือกมากขึ้น

แต่รายได้จาก App Store ในยุโรปคิดเป็นสัดส่วนเพียง 7% ของรายได้จาก App Store ทั่วโลก และเพียง 1% ของรายรับของ Apple ความเสี่ยงที่ใหญ่กว่าคือหากปัญหาด้านกฎระเบียบเดียวกันนี้ปรากฏขึ้นในสหรัฐอเมริกา แต่สำหรับตอนนี้คดีจากกระทรวงยุติธรรมในสหรัฐอเมริกานั้น "คือการพยายามทำความเข้าใจใน Apple ให้มากขึ้น" เบิร์นสไตน์ให้เหตุผล

ดูเหมือนจะไม่มี "การออกกฎหมายโดยตรงใด ๆ ทั้งในด้านการโฆษณาหรือบน App Store" ที่เป็นตัวขับเคลื่อนกำไรขนาดใหญ่สองสิ่งในธุรกิจบริการ ซึ่งน่าจะทำให้กลไกการเติบโตที่สำคัญนี้ยังคงไม่เปลี่ยนแปลง

ลงทุนหุ้นอเมริกาแบบมือโปร เข้าถึงเครื่องมือตัวช่วยในการลงทุน investingPro รับส่วนลด 10% เพียงกรอกคูปองโค้ด TH2024 ที่หน้าชำระเงิน สมัครใช้งานได้แล้ววันนี้

Statement:
The content of this article does not represent the views of fxgecko website. The content is for reference only and does not constitute investment suggestions. Investment is risky, so you should be careful in your choice! If it involves content, copyright and other issues, please contact us and we will make adjustments at the first time!

Related News

您正在访问的是FxGecko网站。 FxGecko互联网及其移动端产品是中国香港特别行政区成立的Hitorank Co.,LIMITED旗下运营和管理的一款面向全球发行的企业资讯査询工具。

您的IP为 中国大陆地区,抱歉的通知您,不能为您提供查询服务,还请谅解。请遵守当地地法律。