5 ปัจจัยที่ต้องจับตา: บทสรุปเจรจาเพดานหนี้และตัวเลขจ้างงานสหรัฐฯ โดย
2023-05-29 09:10:05
more 
581

-- เนื่องด้วยข้อตกลงเบื้องต้นในการเพิ่มเพดานหนี้ของสหรัฐฯ นักลงทุนหันความสนใจไปที่แผนการขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐฯ รายงานการจ้างงานของสหรัฐในวันศุกร์จะถูกจับตามองอย่างใกล้ชิด - ตัวเลขที่แข็งแกร่งจะกระตุ้นให้เกิดการคาดการณ์ว่าจะมีการขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกครั้งในเดือนมิถุนายน ข้อมูล PMI ของจีนคาดว่าจะเพิ่มมุมมองว่าการฟื้นตัวของจีนที่กำลังสั่นคลอน ในขณะที่ข้อมูลเงินเฟ้อของยูโรโซนมีแนวโน้มที่จะเพิ่มแรงกดดันต่อธนาคารกลางยุโรป นี่คือ 5 ปัจจัยที่นักลงทุนต้องจับตาในสัปดาห์นี้

  1. บทสรุปเจรจาเพดานหนี้

โจ ไบเดน ประธานาธิบดีจากพรรคเดโมแครตและเควิน แมคคาร์ธีจากพรรครีพับลิกันในสภาคองเกรสระดับสูงบรรลุข้อตกลงเบื้องต้นเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา เพื่อเพิ่มเพดานการกู้ยืมของรัฐบาลสหรัฐฯ และป้องกันการผิดนัดชำระหนี้ที่กำลังคุกคามเศรษฐกิจโลก

แต่ข้อตกลงยังคงเผชิญกับเส้นทางที่ยากลำบากในสภาคองเกรส เนื่องด้วยรัฐบาลจะไม่มีเงินชำระหนี้ ซึ่งกระทรวงการคลังเตือนว่าจะเกิดขึ้นภายในวันที่ 5 มิถุนายนนี้

ความขัดแย้งที่ยาวนานเกี่ยวกับการเพิ่มเพดานหนี้ได้ทำให้ตลาดการเงินตื่นตระหนก กดดันหุ้นและบังคับให้สหรัฐฯ ต้องจ่ายอัตราดอกเบี้ยสูงเป็นประวัติการณ์ในการขายพันธบัตร แต่ส่วนใหญ่แล้วนักลงทุนคาดหวังว่าวอชิงตันจะบรรลุข้อตกลง ซึ่งหมายถึง การปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่องในตลาดหุ้นอาจเป็นไปได้ยาก

  1. รายงานการจ้างงานสหรัฐฯ

นักเศรษฐศาสตร์คาดว่ารายงานการจ้างงานนอกภาคเกษตรในวันศุกร์จะแสดงให้เห็นว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯ เพิ่มงาน ตำแหน่งในเดือนพฤษภาคม ในเดือนเมษายน การเติบโตของงานในสหรัฐฯ เร่งตัวขึ้นเป็น 253,000 ตำแหน่ง โดยค่าจ้างเพิ่มขึ้นอย่างแข็งแกร่ง

รายงานการจ้างงานจะเป็นหนึ่งในข้อมูลชิ้นสุดท้ายก่อนการประชุมของเฟดในเดือนมิถุนายน ในการประชุมเดือนพฤษภาคม ธนาคารกลางสหรัฐส่งสัญญาณว่าเปิดให้หยุดการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็นเวลา 14 เดือนในเดือนมิถุนายน

แต่ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ผู้กำหนดนโยบายของเฟดบางคนกล่าวว่าอัตราเงินเฟ้อดูเหมือนจะไม่เย็นลงอย่างรวดเร็วพอ มุมมองที่ได้รับการสนับสนุนจากข้อมูลเมื่อวันศุกร์แสดงให้เห็นว่าอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานพื้นฐานพุ่งขึ้น ในเดือนเมษายน ซึ่งสูงกว่า เป้าหมาย 2% ของเฟด

ขณะนี้ตลาดกำลังกำหนดราคาโดยมีโอกาสประมาณ 64% ที่เฟดจะขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 25 จุดพื้นฐานในการประชุมวันที่ 14 มิถุนายน ตามข้อมูลของ ของ

  1. ตลาดหุ้น

หุ้นสหรัฐพุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็วในวันศุกร์ก่อนวันหยุดยาว โดยตลาดหุ้นสหรัฐปิดทำการในวันจันทร์เนื่องในวันหยุดวัน Memorial Day (วันรำลึกถึงผู้พลีชีพเพื่อชาติ)

ตลาดได้รับแรงหนุนจากความหวังสำหรับข้อตกลงเกี่ยวกับเพดานหนี้และวันที่สองของการเพิ่มขึ้นอย่างแข็งแกร่งของหุ้นชิปท่ามกลางการมองโลกในแง่ดีเกี่ยวกับปัญญาประดิษฐ์

นักวิเคราะห์บางคนกล่าวว่าข้อตกลงเกี่ยวกับเพดานหนี้ที่กำลังดำเนินการอยู่อาจให้เหตุผลมากขึ้นสำหรับเฟดที่จะรู้สึกมั่นใจในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกครั้ง

นักลงทุนจะเฝ้าดูการปรากฏตัวของเจ้าหน้าที่เฟดในระหว่างสัปดาห์ โดยมีโธมัส บาร์กิน ประธานเฟดแห่งริชมอนด์ และแพทริค ประธานเฟดฟิลาเดลเฟีย พร้อมด้วยสมาชิกคณะกรรมการฟิลิป ซึ่งมีกำหนดขึ้นพูด

  1. PMIs ของประเทศจีน

จีนจะเปิดเผยข้อมูล PMI อย่างเป็นทางการในวันพุธ ตามด้วยภาคเอกชน การหดตัวใน คาดว่าจะลดลงเล็กน้อย ในขณะที่อัตราการขยายตัวใน ที่แข็งแกร่งขึ้นในช่วงนี้คาดว่าจะชะลอตัวลง

สิ่งนี้สอดคล้องกับข้อมูลเศรษฐกิจล่าสุดที่ชี้ให้เห็นถึงการสูญเสียโมเมนตัมในระบบเศรษฐกิจของจีน ท่ามกลางอุปสงค์ที่ลดลงทั้งในประเทศและในตลาดส่งออกที่สำคัญของประเทศ

ปักกิ่งตั้งเป้าเติบโตเล็กน้อยที่ประมาณ 5% สำหรับปีนี้ เมื่อต้นเดือนนี้ นายกรัฐมนตรีหลี่ เฉียง ให้คำมั่นว่าจะดำเนินมาตรการที่ตรงเป้าหมายมากขึ้นเพื่อขยายอุปสงค์ในประเทศและสร้างเสถียรภาพให้กับอุปสงค์ภายนอก ในความพยายามที่จะส่งเสริมการฟื้นตัวของเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน

  1. เงินเฟ้อของยูโรโซน

ยูโรโซนจะเผยแพร่ข้อมูล สำหรับเดือนพฤษภาคมในวันพฤหัสบดี ซึ่งคาดว่าจะเป็นการเน้นย้ำว่าธนาคารกลางยุโรปยังคงมีหนทางอีกยาวไกลในการต่อสู้เพื่อควบคุมแรงกดดันด้านราคา

ขณะนี้อัตราเงินเฟ้อทั่วไปอยู่ที่ 7% เมื่อเทียบเป็นรายปี ขณะที่อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานประจำปีอยู่ที่ 5.4% ซึ่งสูงกว่าเป้าหมาย 2% ของ ECB ทั้งคู่

ในการประชุมครั้งล่าสุดเมื่อต้นเดือนนี้ ECB ย้ำว่า ECB อยู่ในโหมดขึ้นอัตราดอกเบี้ยสูง โดยกล่าวว่าจำเป็นต้องรัดกุมมากขึ้นเพื่อควบคุมอัตราเงินเฟ้อ

ข้อมูลเมื่อวันพฤหัสบดีแสดงให้เห็นว่าเยอรมนี ซึ่งเป็นประเทศเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดของกลุ่มเข้าสู่ภาวะถดถอยในไตรมาสแรก เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อที่สูงส่งผลกระทบต่อการใช้จ่ายของผู้บริโภค

-- ข้อมูลจากสำนักข่าวรอยเตอร์ส

Statement:
The content of this article does not represent the views of fxgecko website. The content is for reference only and does not constitute investment suggestions. Investment is risky, so you should be careful in your choice! If it involves content, copyright and other issues, please contact us and we will make adjustments at the first time!

Related News

您正在访问的是FxGecko网站。 FxGecko互联网及其移动端产品是中国香港特别行政区成立的Hitorank Co.,LIMITED旗下运营和管理的一款面向全球发行的企业资讯査询工具。

您的IP为 中国大陆地区,抱歉的通知您,不能为您提供查询服务,还请谅解。请遵守当地地法律。