ภาวะตลาดเงินบาท: ปิด 33.86 แข็งค่าต่อเนื่อง หลังตัวเลขศก.สหรัฐกดดอลลาร์อ่อนค่า-ทองพุ่ง โดย InfoQuest
2023-04-06 14:10:12
more 
387

InfoQuest - นักบริหารเงินจากธนาคารกรุงเทพ เปิดเผยว่า เงินบาทปิดตลาดเย็นนี้อยู่ที่ระดับ 33.86 บาท/ดอลลาร์ แข็งค่าจากช่วงเช้า ที่เปิดตลาดที่ระดับ 33.95 บาท/ดอลลาร์ เงินบาทเย็นนี้ปรับตัวแข็งค่าต่อจากช่วงเช้า และยังมีแนวโน้มแข็งค่าต่อเนื่อง หลังจากที่เงินดอลลาร์สหรัฐปรับตัวอ่อนค่าเมื่อ เทียบกับเงินสกุลหลัก จากผลของตัวเลขการเปิดรับสมัครงานและอัตราการหมุนเวียนของแรงงาน (JOLTS) เดือนก.พ. ของสหรัฐฯ ที่ ออกมาต่ำกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้มาก ประกอบกับราคาทองคำพุ่งขึ้นแรง โดยช่วงที่เหลือของสัปดาห์นี้ ตลาดรอติดตามตัวเลขที่เกี่ยวกับการจ้างงานของสหรัฐฯ ทั้งการจ้างงานภาคเอกชน, การจ้าง งานนอกภาคเกษตร และจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ นักบริหารเงิน คาดว่า วันศุกร์เงินบาทจะเคลื่อนไหวที่ระดับ 33.80 - 34.10 บาท/ดอลลาร์

* ปัจจัยสำคัญ

- เงินเยน อยู่ที่ระดับ 131.62 เยน/ดอลลาร์ จากช่วงเช้าที่ระดับ 131.57 เยน/ดอลลาร์ - เงินยูโร อยู่ที่ระดับ 1.0951 ดอลลาร์/ยูโร จากช่วงเช้าที่ระดับ 1.0957 ดอลลาร์/ยูโร - ดัชนี ปิดวันนี้ที่ระดับ 1,571.13 จุด ลดลง 22.92 จุด (-1.44%) มูลค่าการซื้อขาย 48,874 ล้านบาท - สรุปปริมาณการซื้อขายรายกลุ่ม ต่างชาติขายสุทธิ 1,148.64 ลบ.(SET+MAI) - อัตราเงินเฟ้อมี.ค.เพิ่มขึ้น 2.83% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ชะลอตัวลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 3 และถือว่าเป็น อัตราเงินเฟ้อที่ต่ำสุดในรอบ 15 เดือนนับตั้งแต่ ม.ค.65 โดยมีผลมาจากการชะลอตัวของราคาน้ำมันเชื้อเพลิง และสินค้าในกลุ่มอาหาร ส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อเฉลี่ยไตรมาสแรก อยู่ที่ 3.88% - กระทรวงพาณิชย์ ปรับคาดการณ์เงินเฟ้อปี 2566 ลดลงมาอยู่ที่ 1.7-2.7% จากเดิม 2-3% แนวโน้มเงินเฟ้อตั้งแต่ไตร มาสที่ 2 เป็นต้นไปมีแนวโน้มชะลอตัว เนื่องจากราคาสินค้าสำคัญหลายรายการมีแนวโน้มลดลง โดยเฉพาะน้ำมันเชื้อเพลิง ประกอบกับฐาน ราคาปี 65 ที่อยู่ในระดับสูง รวมทั้งภาครัฐยังมีมาตรการช่วยเหลือค่าครองชีพให้ประชาชนอย่างต่อเนื่อง - คณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) คงประมาณการเศรษฐกิจไทยในปี 2566 ไว้ตามเดิมที่ 3.0-3.5% ตามกรอบที่เคยประเมินไว้ก่อนหน้านี้ และประเมินว่ามูลค่าการส่งออกของไทย มีโอกาสหดตัวในกรอบ -1 ถึง 0% ส่วนอัตราเงินเฟ้อทั่ว ไป คาดว่าจะอยู่ในกรอบ 2.7-3.2% - กกร. เตรียมยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) เพื่อขอให้ ทบทวนค่าไฟฟ้าผันแปรอัตโนมัติ (Ft) งวดเดือนพ.ค.-ส.ค.66 เพื่อลดภาระของประชาชน ทั้งในภาคครัวเรือนและภาคธุรกิจ หลังจาก คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) มีมติเห็นชอบค่า Ft งวดดังกล่าวที่ 98.27 สตางค์/หน่วย ในอัตราเดียวทั้งบ้านอยู่อาศัยและ ผู้ใช้ไฟฟ้าประเภทอื่น ส่งผลให้ค่าไฟฟ้ารวมอยู่ที่ 4.77 บาท/หน่วย - ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยว่า ผลผลิตทางเศรษฐกิจญี่ปุ่นต่ำกว่ากำลังการผลิตสูงสุดเป็นไตรมาสที่ 11 ติดต่อกัน ซึ่งบ่งชี้ว่าเงื่อนไขต่าง ๆ ในการยุติอัตราดอกเบี้ยต่ำพิเศษนั้น ยังคงไม่เข้าที่เข้าทาง - ธนาคารกลางนิวซีแลนด์ (RBNZ) ประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.50% สู่ระดับ 5.25% จากเดิมที่ระดับ 4.75% โดย RBNZ ยังคงเดินหน้าใช้นโยบายคุมเข้มด้านการเงินเพื่อสกัดเงินเฟ้อ แม้ว่าการดำเนินการดังกล่าวจะทำให้เศรษฐกิจมีความเสี่ยง เผชิญภาวะถดถอยก็ตาม - นักลงทุนจับตาข้อมูลแรงงานของสหรัฐในสัปดาห์นี้ ซึ่งจะบ่งชี้ทิศทางอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) โดยคืน วันพุธ จะมีการเปิดเผยตัวเลขจ้างงานภาคเอกชนเดือนมี.ค. จาก ADP ส่วนคืนวันพฤหัสบดี จะเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงาน รายสัปดาห์ และคืนวันศุกร์ จะเปิดเผยตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนมี.ค.

กดอ่านข่าวต้นฉบับจาก InfoQuest

Statement:
The content of this article does not represent the views of fxgecko website. The content is for reference only and does not constitute investment suggestions. Investment is risky, so you should be careful in your choice! If it involves content, copyright and other issues, please contact us and we will make adjustments at the first time!

Related News

您正在访问的是FxGecko网站。 FxGecko互联网及其移动端产品是中国香港特别行政区成立的Hitorank Co.,LIMITED旗下运营和管理的一款面向全球发行的企业资讯査询工具。

您的IP为 中国大陆地区,抱歉的通知您,不能为您提供查询服务,还请谅解。请遵守当地地法律。