ดาวโจนส์ร่วงกว่า 100 จุด นักลงทุนขายหุ้นลดความเสี่ยง ก่อนเผยผลประชุมเฟด โดย InfoQuest
2023-03-23 09:10:22
more 
250

InfoQuest - ดัชนีดาวโจนส์ร่วงลงกว่า 100 จุด ขณะที่นักลงทุนพากันเทขายหุ้นเพื่อลดความเสี่ยง ก่อนที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะเปิดเผยผลการประชุมนโยบายการเงินในเวลาไม่ถึง 1 ชั่วโมง

ณ เวลา 00.24 น.ตามเวลาไทย ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์อยู่ที่ 32,456.39 จุด ลบ 104.21 จุด หรือ 0.32%

นักลงทุนจับตาผลการประชุมนโยบายการเงินของเฟดในวันนี้ โดยเฟดจะประกาศผลการประชุมในคืนนี้เวลา 01.00 น.ตามเวลาไทย

นอกจากนี้ ตลาดจับตาการเปิดเผยคาดการณ์อัตราดอกเบี้ยนโยบายของเฟด (Dot Plot) รวมทั้งตัวเลขคาดการณ์เงินเฟ้อ การว่างงาน และการขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐ

ขณะเดียวกัน นายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด จะแถลงผลการประชุมต่อสื่อมวลชน ซึ่งคาดว่าเขาจะถูกซักถามเกี่ยวกับสถานการณ์วิกฤตธนาคารในขณะนี้ รวมทั้งทิศทางอัตราดอกเบี้ยของเฟด ขณะที่นายพาวเวลมีแนวโน้มที่จะยืนยันความเชื่อมั่นในเสถียรภาพของระบบธนาคารสหรัฐ

ในการคาดการณ์ Dot Plot ครั้งล่าสุดในการประชุมเดือนธ.ค.2565 เจ้าหน้าที่เฟดส่งสัญญาณเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปี 2566 และจะไม่มีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยจนกว่าจะถึงปี 2567 โดยเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยสูงสุดสู่ระดับ 5.1% ในปี 2566 หรือเทียบเท่ากับช่วงเป้าหมายอัตราดอกเบี้ย 5.00-5.25% ก่อนที่จะสิ้นสุดวัฏจักรปรับขึ้นดอกเบี้ย โดยระดับดังกล่าวเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนธ.ค.2550

นอกจากนี้ เฟดคาดการณ์ว่าจะมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยจำนวน 1.0% ในปี 2567 ส่งผลให้อัตราดอกเบี้ยปรับตัวลงสู่ระดับ 4.1% ในช่วงสิ้นปีดังกล่าว และเฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยอีก 1.0% ในปี 2568 สู่ระดับ 3.1% ก่อนที่อัตราดอกเบี้ยระยะยาวจะปรับตัวสู่ระดับ 2.5%

ผลการสำรวจนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่เชื่อว่า เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% ในการประชุมคืนนี้ ซึ่งจะเป็นการแสดงความเชื่อมั่นของเฟดว่าสามารถรับมือวิกฤตการณ์ในระบบธนาคารขณะนี้ และเฟดจะยังคงให้ความสำคัญต่อการสกัดเงินเฟ้อ แม้มีสัญญาณการชะลอตัว แต่ก็ยังคงสูงกว่าเป้าหมายของเฟดที่ระดับ 2%

"เราคาดว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% ในการประชุมรอบนี้ โดยเราไม่คิดว่าภาวะไร้เสถียรภาพในระบบการเงินจะเป็นเหตุผลเพียงพอที่จะทำให้เฟดคงดอกเบี้ย เมื่อพิจารณาถึงความเสี่ยงที่ว่าเฟดจะสูญเสียความเชื่อมั่นในการต่อสู้กับเงินเฟ้อ ซึ่งเฟดต้องการที่จะรักษาเอาไว้" นักวิเคราะห์จากเจฟเฟอร์รี ไฟแนนเชียล กรุ๊ปกล่าว

ล่าสุด FedWatch Tool ของ CME Group บ่งชี้ว่า นักลงทุนให้น้ำหนัก 90.8% ที่เฟดจะขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% สู่ระดับ 4.75-5.00% ในการประชุมวันนี้ และให้น้ำหนักเพียง 9.2% ที่เฟดจะคงอัตราดอกเบี้ย

นอกจากนี้ นักลงทุนคาดการณ์ว่าเฟดจะเริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ยในเดือนก.ค. ซึ่งเร็วกว่าคาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่าเฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในปี 2567

กดอ่านข่าวต้นฉบับจาก InfoQuest

Statement:
The content of this article does not represent the views of fxgecko website. The content is for reference only and does not constitute investment suggestions. Investment is risky, so you should be careful in your choice! If it involves content, copyright and other issues, please contact us and we will make adjustments at the first time!

Related News

您正在访问的是FxGecko网站。 FxGecko互联网及其移动端产品是中国香港特别行政区成立的Hitorank Co.,LIMITED旗下运营和管理的一款面向全球发行的企业资讯査询工具。

您的IP为 中国大陆地区,抱歉的通知您,不能为您提供查询服务,还请谅解。请遵守当地地法律。