ภาวะตลาดเงินบาท: เปิด 34.47 อ่อนค่าหลังตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐหนุนเฟดขึ้นดอกเบี้ย โดย InfoQuest
2023-02-17 17:10:24
more 
145

InfoQuest - นักบริหารเงินจากธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้อยู่ที่ 34.47 บาท/ดอลลาร์ ปรับตัวอ่อนค่าจาก ปิดตลาดเย็นวานนี้ที่ระดับ 34.30 บาท/ดอลลาร์ เงินบาทเคลื่อนไหวตามทิศทางตลาดโลก เนื่องจากดอลลาร์แข็งค่าตามแรงซื้อ หลังได้รับปัจจัยหนุนจากตัวเลขดัชนีราคาผู้ผลิต ของสหรัฐฯ ที่ประกาศออกมาว่าขยายตัวเพิ่มขึ้น 6.0% ซึ่งสูงกว่าตลาดคาดการณ์ไว้ที่ 5.4% ทำให้ตลาดคาดการณ์ว่า ธนาคารกลาง สหรัฐฯ (เฟด) อาจยังคงปรับขึ้นดอกเบี้ยในอัตราสูง ประกอบกับมีเจ้าหน้าที่เฟดออกมาแสดงความเห็นถึงความเป็นไปได้ที่เฟดจะปรับขึ้น ดอกเบี้ยในระดับ 0.5% "บาทอ่อนค่าตามทิศทางตลาดโลก เนื่องจากตัวเลขดัชนีราคาผู้ผลิตฯ ออกมาดีเกินคาด ทำให้ตลาดคาดว่าเฟดจะใช้ยาแรงต่อ ไป วันนี้บาทน่าจะผันผวนในทิศทางอ่อนค่า เพราะมีผู้ส่งออกรอจังหวะเทขายดอลลาร์อยู่" นักบริหารเงิน กล่าว นักบริหารเงินประเมินกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทในวันนี้ไว้ที่ 34.30 - 34.60 บาท/ดอลลาร์ THAI BAHT FIX 3M (16 ก.พ.) อยู่ที่ระดับ 1.34192% ส่วน THAI BAHT FIX 6M อยู่ที่ระดับ 1.58219% SPOT ล่าสุด อยู่ที่ระดับ 34.54625 บาท/ดอลลาร์

* ปัจจัยสำคัญ - เงินเยนอยู่ที่ระดับ 134.23 เยน/ดอลลาร์ จากเย็นวานนี้ที่ระดับ 133.80 เยน/ดอลลาร์ - เงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.0657 ดอลลาร์/ยูโร จากเย็นวานนี้ที่ระดับ 1.0704 ดอลลาร์/ยูโร - อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของธปท. อยู่ที่ระดับ 34.225 บาท/ดอลลาร์ - แกว่งตัวแรงพลิก อ่อนค่ากว่า 1.6% ในวันเดียว ล่าสุดทะลุระดับ 34.3 บาทต่อดอลลาร์ ขณะความผันผวนพุ่ง เฉียดเท่าตัว 'นักวิเคราะห์' ชี้ผลจากดอลลาร์แข็ง นักลงทุนผวา 'เฟด' เดินหน้าขึ้นดอกเบี้ยต่อเตือนรับมือความผันผวนสูงขึ้น ด้านผู้ ประกอบการ จี้แบงก์ชาติดูแลเสถียรภาพค่าเงิน ย้ำเงินบาทอ่อนหรือแข็งไม่สำคัญเท่ากับการรักษาเสถียรภาพ - แบงก์โหมออกแคมเปญดอกเบี้ยเงินฝากพิเศษ ให้ผลตอบแทนสูง คาดทั้งระบบโต 4-4.5% มีเงินสะสม 16.5-16.7 ล้าน ล้านบาท รอปล่อยกู้ให้ผู้ประกอบการ ประเมินความต้องการสูง 15.3-15.5 ล้านล้านบาท เหตุเศรษฐกิจไทยฟื้นตัว เร่งลงทุน - "REIC" ฟันธงตลาดอสังหาริมทรัพย์ปี 2566 ระส่ำ กางปัจจัยลบอื้อ หวั่นหนี้ครัวเรือนสูง กังวล LTV ดอกเบี้ยพุ่งทะยาน กดความต้องการซื้อชะลอ มองบ้านจัดสรรราคา 2-3 ล้านบาทยังไปได้ ห่วงบ้านหรู 10 ล้านบาทอัปซับพลายล้น - สะพรึง! "สมาคมธนาคารไทย" แจงประชาชนเสียหายจากแอปดูดเงินแล้ว 500 ล้านบาท ชี้เกือบ 100% เป็นระบบแอ นดรอยด์ หลอกเหยื่อโหลดแอปรีโมตก่อนโอนเงินเกลี้ยงบัญชี พร้อมผนึกรัฐ-เอกชนเร่งหามาตรการป้องกัน - กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้ผลิต เพิ่มขึ้น 6.0% ในเดือนม.ค. เมื่อเทียบรายปี สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 5.4% ส่วนดัชนี PPI พื้นฐานซึ่งไม่นับรวมหมวดอาหารและ พลังงาน เพิ่มขึ้น 4.5% ในเดือนม.ค. เมื่อเทียบรายปี - ตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกลดลง 1,000 ราย สู่ระดับ 194,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์ คาดการณ์ที่ระดับ 200,000 ราย โดยตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานอยู่ต่ำกว่าระดับ 215,000 ราย ซึ่งเป็นค่าเฉลี่ยต่อสัปดาห์ในช่วง ก่อนเกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในสหรัฐ - นักลงทุนคาดการณ์ว่าเฟดอาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนานกว่าที่คาดไว้ และจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยสูงสุดสู่ระดับ 5.5% หลังสหรัฐเปิดเผยตัวเลขเงินเฟ้อที่สูงเกินคาด และตลาดแรงงานที่แข็งแกร่ง โดยล่าสุด FedWatch Tool ของ CME Group บ่งชี้ว่า นัก ลงทุนคาดว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% อีก 3 ครั้งในการประชุมเดือนมี.ค., พ.ค. และมิ.ย. สู่ระดับสูงสุดที่ 5.25-5.50% และจะตรึงอัตราดอกเบี้ยเอาไว้ที่ระดับดังกล่าวก่อนที่จะปรับลดลง 0.25% ในเดือนธ.ค.ปีนี้ - อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐดีดตัวขึ้น หลังสหรัฐเปิดเผยตัวเลขเงินเฟ้อที่พุ่งขึ้นเกินคาด และตลาดแรงงานที่แข็ง แกร่ง ซึ่งจะเป็นปัจจัยหนุนการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) - ดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเล็กน้อยเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก ๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กในวันพฤหัสบดี (16 ก.พ.) เนื่องจากนักลงทุนขายทำกำไรในช่วงท้ายตลาด หลังจากดอลลาร์พุ่งขึ้นแข็งแกร่งในระหว่างวัน ขานรับการคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย - สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดบวกในวันพฤหัสบดี (16 ก.พ.) เนื่องจากการอ่อนค่าของดอลลาร์เป็นปัจจัยหนุนสัญญาทองคำ ปิดในแดนบวก หลังจากราคาสัญญาร่วงลงในระหว่างวัน จากความกังวลเกี่ยวกับภาวะดอกเบี้ยขาขึ้นหลังจากตัวเลขเงินเฟ้อของสหรัฐออก มาสูงเกินคาด

กดอ่านข่าวต้นฉบับจาก InfoQuest

Statement:
The content of this article does not represent the views of fxgecko website. The content is for reference only and does not constitute investment suggestions. Investment is risky, so you should be careful in your choice! If it involves content, copyright and other issues, please contact us and we will make adjustments at the first time!

Related News

您正在访问的是FxGecko网站。 FxGecko互联网及其移动端产品是中国香港特别行政区成立的Hitorank Co.,LIMITED旗下运营和管理的一款面向全球发行的企业资讯査询工具。

您的IP为 中国大陆地区,抱歉的通知您,不能为您提供查询服务,还请谅解。请遵守当地地法律。