หุ้นเอเชียสั่นคลอน จากการเปลี่ยนแปลงนโยบายของ BoJ โดย
2022-12-20 17:10:04
more 
136

โดย Ambar Warrick

-- ตลาดหุ้นเอเชียร่วงลงเมื่อวันอังคาร โดยดัชนีนิคเคอิขาดทุนอย่างหนักหลังจากธนาคารแห่งประเทศญี่ปุ่นปรับท่าทีอย่างกะทันหันและแสดงท่าทีผ่อนคลายน้อยกว่าที่ตลาดคาดไว้

ดัชนี ร่วงลงเกือบ 3% สู่ระดับต่ำสุดในรอบ 2 เดือนหลังจาก BoJ ขยายช่วงของพันธบัตรซึ่งช่วยให้ผลตอบแทนของพันธบัตรรัฐบาลผันผวนได้ ความเคลื่อนไหวดังกล่าวทำให้เกิดความเชื่อมั่นต่อการคาดเดาเมื่อเร็ว ๆ นี้ว่า ในญี่ปุ่นจะบีบให้รัฐบาลต้องประเมินมุมมองของ BoJ เกี่ยวกับแรงกดดันด้านราคาอีกครั้ง ซึ่งเป็นสถานการณ์ที่อาจส่งผลให้ธนาคารกลางต้องปรับเปลี่ยนนโยบายในปัจจุบัน

ในขณะที่ธนาคารกลาง และนโยบายผ่อนคลายเชิงปริมาณไว้นั้น แต่ความกลัวว่านโยบายการเงินจะเข้มงวดขึ้นในท้ายที่สุดก็ส่งผลต่อหุ้นในประเทศ ตลาดได้รับผลประโยชน์จากนโยบายผ่อนปรนเป็นพิเศษของ BoJ มาเกือบทศวรรษ

สัญญาณจาก BoJ ทำให้ตลาดเอเชียสั่นคลอนเป็นวงกว้าง โดยระบุว่เพิ่มเติมหลังจากที่ได้รับผลกระทบจากการที่ธนาคารกลางรายใหญ่หลายแห่งเคลื่อนไหวอย่างดุเดือด และ ต่างก็ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และส่งสัญญาณว่าจะปรับขึ้นอีกเพื่อควบคุมอัตราเงินเฟ้อ

สัญญาณดังกล่าวกระตุ้นความกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจถดถอยที่อาจเกิดขึ้นในปี 2023 ซึ่งเป็นผลมาจากอัตราเงินเฟ้อที่สูงและอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้น ความเชื่อมั่นที่เสียหายอย่างมากต่อตลาดเอเชีย ทำให้พวกเขาร่วงต่อกันสามวัน

ดัชนี และ ของจีนร่วงลง 2% และ 1.4% ตามลำดับ หลังจากที่ธนาคารกลางจีน เป็นประวัติการณ์  ทำให้หุ้นในประเทศก็ถูกเทขายเนื่องจากความไม่แน่นอนเกี่ยวกับการเปิดเศรษฐกิจของจีน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อผู้ติดเชื้อโควิด19 ในประเทศพุ่งสูงขึ้นถึงระดับที่คาดไม่ถึง

ตลาดหุ้นที่มีบริษัทเทคโนโลยีขนาดใหญ่ในเอเชียยังบันทึกการขาดทุนที่สูงชันจากแนวโน้มของอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้น ดัชนี ของฮ่องกงและดัชนี ร่วงลงอย่างละ 1.9% ในขณะที่ดัชนี ของเกาหลีใต้ลดลง 0.8%

ดัชนี และ ของอินเดียก็ร่วงลง 1% เช่นกัน เนื่องจากการขาดทุนในหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีขนาดใหญ่

ตลาดเอเชียส่วนใหญ่มีการซื้อขายที่ต่ำลงมากในปีนี้ เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นได้ทำให้ความต้องการลงทุนในสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงสูงลดลง ความกลัวต่อภาวะเศรษฐกิจถดถอยที่กำลังจะมาถึงได้ทำลายความหวังอย่างมากสำหรับการแรลลี่ในช่วงสิ้นปี

Statement:
The content of this article does not represent the views of fxgecko website. The content is for reference only and does not constitute investment suggestions. Investment is risky, so you should be careful in your choice! If it involves content, copyright and other issues, please contact us and we will make adjustments at the first time!

Related News

您正在访问的是FxGecko网站。 FxGecko互联网及其移动端产品是中国香港特别行政区成立的Hitorank Co.,LIMITED旗下运营和管理的一款面向全球发行的企业资讯査询工具。

您的IP为 中国大陆地区,抱歉的通知您,不能为您提供查询服务,还请谅解。请遵守当地地法律。