Cựu quan chức BOJ cảnh báo không nên tăng lãi suất trong bối cảnh đồng yen yếu
2024-05-10 12:30:07
more 
484

Trước sự suy yếu gần đây của đồng yên Nhật, Tsutomu Watanabe, cựu quan chức Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) và là chuyên gia về xu hướng giá cả, đã cảnh báo ngân hàng trung ương không nên tăng lãi suất. Watanabe, cũng là giáo sư tại Trường Cao học Kinh tế tại Đại học Tokyo, đã bày tỏ quan điểm của mình trong một cuộc phỏng vấn hôm thứ Năm.

Watanabe nhấn mạnh rằng sự gia tăng chi phí đi vay có thể tác động tiêu cực đến lạm phát tiêu dùng và dịch vụ. Mặc dù BOJ đã kết thúc tám năm lãi suất âm vào tháng 3, với kỳ vọng rằng tiền lương tăng sẽ hỗ trợ tiêu dùng và giúp duy trì lạm phát quanh mục tiêu 2%, Watanabe tin rằng động thái này có thể còn quá sớm.

Các nhà hoạch định chính sách của BOJ đã chỉ ra khả năng tăng lãi suất hơn nữa với dự đoán rằng tiền lương và tiêu dùng cao hơn sẽ dẫn đến lạm phát dịch vụ nhanh hơn, điều rất quan trọng để Nhật Bản đạt được mức tăng giá bền vững. Tuy nhiên, Watanabe chỉ ra rằng lạm phát dịch vụ đã thực sự giảm kể từ khi đạt đỉnh vào mùa thu năm ngoái, cho thấy tiêu dùng chậm chạp đang ngăn cản các công ty tăng giá.

Ông nhấn mạnh rằng không có dữ liệu hiện tại nào cung cấp lý do thuyết phục để BOJ tăng lãi suất trong tương lai gần. Watanabe lập luận rằng trong khi sự mất giá gần đây của đồng yên có thể bắt đầu làm tăng giá hàng hóa, việc tăng lãi suất nên được hoãn lại cho đến khi lạm phát dịch vụ tăng tốc. Giá hàng hóa tăng do chi phí sẽ làm giảm sức mua của các hộ gia đình và cắt giảm chi tiêu dịch vụ, do đó làm suy yếu mục tiêu của BOJ là thúc đẩy lạm phát trên diện rộng do nhu cầu trong nước mạnh mẽ.

Việc đồng yen giảm xuống mức thấp nhất trong 34 năm là mối lo ngại đối với các nhà hoạch định chính sách Nhật Bản, vì nó làm tăng chi phí nhập khẩu nguyên liệu thô và ảnh hưởng đến tiêu dùng. Tuần trước, sự sụt giảm tiền tệ này đã dẫn đến sự can thiệp đáng ngờ của chính quyền Nhật Bản và đã gây áp lực lên BOJ để xem xét lại các gợi ý về lập trường chính sách diều hâu.

Thống đốc BOJ Kazuo Ueda thừa nhận hôm thứ Tư rằng ngân hàng trung ương có thể hành động về chính sách tiền tệ nếu sự sụt giảm của đồng yên có tác động đáng kể đến giá cả. Tuyên bố này là dấu hiệu quan trọng nhất cho đến nay rằng sự mất giá của đồng tiền có thể dẫn đến một đợt tăng lãi suất khác.

Trong tương lai, Watanabe đề cập rằng BOJ có thể cần tăng chi phí đi vay ngắn hạn lên 2% nếu lạm phát duy trì quanh mức 2% vào năm 2025 và 2026 như dự kiến. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh rằng trọng tâm trước mắt của các nhà hoạch định chính sách nên là hỗ trợ các hộ gia đình và doanh nghiệp đối phó với chi phí nhập khẩu tăng cao do đồng yên yếu. Ông cũng lưu ý rằng tiền lương có thể sẽ tiếp tục tăng trong năm tới, cho thấy sự thay đổi trong động lực tiền lương của Nhật Bản, nhưng giá cả không di chuyển như BOJ đã dự đoán.

Watanabe dự kiến sẽ điều hành một hội thảo của BOJ vào cuối tháng này, đây là một phần trong đánh giá sâu rộng của ngân hàng trung ương về các chính sách nới lỏng tiền tệ trong quá khứ.

Bài viết này được tạo và dịch với sự hỗ trợ của AI và đã được biên tập viên xem xét. Để biết thêm thông tin, hãy xem Điều Kiện & Điều Khoản của chúng tôi.

声明:
本文内容不代表FxGecko网站观点,内容仅供参考,不构成投资建议。投资有风险,选择需谨慎! 如涉及内容、版权等问题,请联系我们,我们会在第一时间作出调整!

相关文章

您正在访问的是FxGecko网站。 FxGecko互联网及其移动端产品是中国香港特别行政区成立的Hitorank Co.,LIMITED旗下运营和管理的一款面向全球发行的企业资讯査询工具。

您的IP为 中国大陆地区,抱歉的通知您,不能为您提供查询服务,还请谅解。请遵守当地地法律。