‘Nắm tay Fed’, một nền kinh tế hàng đầu thế giới quyết định giữ nguyên lãi suất cao nhất trong 16 năm Theo nguoiquansat.vn
2024-05-10 02:30:06
more 
931

Ủy ban chính sách tiền tệ (MPC (HN:)) của Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) đã phát tín hiệu rằng họ có thể thay đổi quan điểm về lãi suất nhưng dữ liệu sẽ là yếu tố quyết định. Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) quyết định giữ nguyên lãi suất cao nhất trong 16 năm

Thứ 5, ngày 9/5, Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) đã quyết định giữ lãi suất ổn định ở mức 5,25% - mức cao nhất kể từ tháng 2/2008. Ngân hàng cho biết chính sách thắt chặt tiền tệ đã và đang có tác động giúp hạ nhiệt lạm phát.

Các thành viên của Ủy ban chính sách tiền tệ (MPC) đã bỏ phiếu với tỷ lệ 7/2 đồng ý giữ nguyên lãi suất, đồng thời có ủng hộ việc cắt giảm lãi suất trong thời gian tới. Trong cuộc họp trước, chỉ có một thành viên bỏ phiếu cắt giảm lãi suất.

Tuy nhiên, MPC cũng cảnh báo rằng các chỉ số về lạm phát vẫn ở mức cao, trong đó lạm phát dịch vụ ở mức 6% trong tháng 3 và có rủi ro tăng giá ngắn hạn trong bối cảnh địa chính trị hiện tại.

Các nhà chức trách sẽ tiếp tục theo dõi chặt chẽ những dữ liệu sắp tới. Thống đốc BoE, ông Andrew Bailey cho biết trong một tuyên bố: “Chúng tôi cần thấy thêm bằng chứng cho thấy lạm phát đã hạ nhiệt trước khi bắt đầu cắt giảm lãi suất. Tôi lạc quan rằng mọi thứ đang đi đúng hướng”.

Tháng 6 hay tháng 8?

Thị trường có nhiều dự đoán rằng BoE sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng 8 với 0,25 điểm phần trăm và có thể có 2 lần cắt giảm lãi suất trong năm nay. Ngoài ra, một số nhà kinh tế lại cho rằng sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng 6 và có 3 lần cắt giảm trở lên trong năm 2024.

Điều đó phần lớn là do lạm phát toàn phần của Vương quốc Anh được dự báo sẽ giảm đáng kể trong tháng 4 do giá năng lượng giảm, từ mức 3,2% hiện tại xuống dưới mục tiêu 2% của BoE, theo đến một số dự đoán.

NHTW Anh cũng cho biết họ kỳ vọng GDP sẽ tăng 0,4% trong quý đầu tiên của năm và 0,2% trong quý hai. Nền kinh tế hàng đầu thế giới này vừa rơi vào suy thoái nhẹ vào nửa cuối năm 2023.

Trong khi đó, họ dự báo lạm phát toàn phần sẽ ở mức gần 2% trong thời gian tới và dự đoán nó sẽ tăng nhẹ vào cuối năm.

Paul Dales, Kinh tế trưởng tại Capital Economists lưu ý rằng BoE đã lặp lại thông điệp trước đó về việc duy trì chính sách tiền tệ thắt chặt "đủ lâu" và trong "một thời gian dài". Ông viết trong một ghi chú: “Điều này gợi ý cho chúng tôi rằng NHTW không ngụ ý rằng họ sẽ cắt giảm lãi suất tại cuộc họp chính sách tiếp theo vào tháng 6”. Tuy nhiên, phía MPC cũng phát tín hiệu sẽ sẵn sàng thay đổi quan điểm của mình nhưng dữ liệu sẽ là yếu tố quyết định.

Ông nói thêm là dữ liệu về tiền lương có thể sẽ cho biết đợt cắt giảm lãi suất sẽ diễn ra vào tháng 6 hay tháng 8.

Trước đó, sau cuộc họp chính sách kéo dài hai ngày 30/4-1/5, Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) đã quyết định giữ nguyên lãi suất trong bối cảnh cuộc chiến hạ nhiệt lạm phát ngày càng khó khăn hơn trong thời gian gần đây. Theo đó, phạm vi lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) được giữ nguyên ở mức 5,25% - 5,5% như trong đợt tăng lãi suất vào tháng 7/2023 - mức cao nhất trong hơn hai thập kỷ.

>> Bê bối 'quấy rối tình dục' khiến cơ quan quan trọng bậc nhất với hệ thống ngân hàng Mỹ rung chuyển, hé lộ báo cáo dài 234 trang, 500 nhân viên lên tiếng

声明:
本文内容不代表FxGecko网站观点,内容仅供参考,不构成投资建议。投资有风险,选择需谨慎! 如涉及内容、版权等问题,请联系我们,我们会在第一时间作出调整!

相关文章

您正在访问的是FxGecko网站。 FxGecko互联网及其移动端产品是中国香港特别行政区成立的Hitorank Co.,LIMITED旗下运营和管理的一款面向全球发行的企业资讯査询工具。

您的IP为 中国大陆地区,抱歉的通知您,不能为您提供查询服务,还请谅解。请遵守当地地法律。