BOJ คงอัตราดอกเบี้ย มองอัตราเงินเฟ้อ CPI สูงขึ้น และการเติบโตที่อ่อนแอลง โดย
2024-04-26 14:10:11
more 
306

-- ธนาคารแห่งประเทศญี่ปุ่นคงอัตราดอกเบี้ยไว้ตามที่คาดไว้ในวันศุกร์ และคาดการณ์การเติบโตทางเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลงและอัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้นในปีต่อ ๆ ไป เนื่องจากต้นทุนการนำเข้าที่เพิ่มขึ้นและมาตรการบรรเทาทุกข์ของรัฐบาลที่น้อยลง

BOJ คงระดับ ไว้ที่ 0.1% หลังจากขึ้นอัตราเป็นครั้งแรกในรอบ 17 ปีในการประชุมครั้งก่อน จากนั้นธนาคารก็ได้ยุตินโยบายการควบคุมอัตราผลตอบแทนในขณะที่ปรับลดขนาดโปรแกรมการซื้อสินทรัพย์ส่วนใหญ่ลง

BOJ กล่าวเมื่อวันศุกร์ว่าขณะนี้คาดว่าอัตราเงินเฟ้อ จะมีแนวโน้มอยู่ระหว่าง 2.6% ถึง 3% ในปีงบประมาณ 2024 และจะอยู่ที่ประมาณ 2% ต่อปีในปีงบประมาณ 2025 และ 2026

นี่คือการเพิ่มขึ้นจากช่วง CPI 2.2% เป็น 2.5% สำหรับการคาดการณ์ปี 2024 โดย BOJ ในแนวโน้มเดือนมกราคม

ธนาคารกลางปรับลดแนวโน้ม เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้นและความไม่แน่นอนที่เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับเศรษฐกิจโลก

ขณะนี้ BOJ คาดว่า GDP ในปีงบประมาณ 2024 จะอยู่ในช่วง 0.7% ถึง 1% ลดลงจากการคาดการณ์ในเดือนมกราคมที่ 1% ถึง 1.2% สำหรับปีงบประมาณ 2025 คาดว่า GDP จะอยู่ระหว่าง 0.8% ถึง 1.1% ลดลงจากการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ที่ 1.1% ถึง 1.2%

การคาดการณ์ของ BOJ เกี่ยวกับอัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้นเป็นตัวขับเคลื่อนหลักในการขับเคลื่อนนโยบายเดือนมีนาคม ธนาคารกลางคาดว่าค่าจ้างที่สูงขึ้นจะช่วยพยุงการใช้จ่ายในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อสหภาพแรงงานรายใหญ่หลายแห่งของญี่ปุ่นชนะการขึ้นค่าจ้างอย่างไม่หยุดยั้งในปีนี้

อัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้นยังทำให้ BOJ มีแรงผลักดันในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยมากขึ้น แม้ว่าความอ่อนแอของเศรษฐกิจญี่ปุ่นอาจจำกัดความสามารถในการขึ้นอัตราดอกเบี้ยก็ตาม

อย่างไรก็ตาม ข้อมูลที่เผยแพร่เมื่อวันศุกร์แสดงให้เห็นว่า เติบโตน้อยกว่าที่คาดไว้อย่างมากในเดือนเมษายน ค่าดังกล่าวซึ่งทำหน้าที่เป็นตัวบ่งชี้อัตราเงินเฟ้อ CPI ทั่วประเทศ ร่วงลงต่ำกว่าเป้าหมายประจำปีของ BOJ ที่ 2% ทำให้เกิดคำถามบางประการเกี่ยวกับแนวโน้มอัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้นของ BOJ

การตัดสินใจของ BOJ เกิดขึ้นในขณะที่เงินเยนของญี่ปุ่นอ่อนค่าลงอย่างมากในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา คู่เงิน ซึ่งแสดงถึงจำนวนเยนที่จำเป็นในการซื้อหนึ่งดอลลาร์ พุ่งขึ้นสู่ระดับสูงสุดในรอบ 34 ปีในสัปดาห์นี้ คู่สกุลเงินซื้อขายกันสูงกว่าระดับ 155 ทำให้ผู้ค้าต้องระวังการแทรกแซงตลาดสกุลเงินที่อาจเกิดขึ้นโดยรัฐบาลญี่ปุ่น

ค่าเงินเยนที่อ่อนค่าลงส่งผลให้เทรดเดอร์ต่างยืนหยัดเพื่อรับสัญญาณที่อ่อนแรงจาก BOJ ขณะนี้ โฟกัสอยู่ที่งานแถลงข่าวของ เวลา 2:30 น. ET (06:30 GMT)

声明:
本文内容不代表FxGecko网站观点,内容仅供参考,不构成投资建议。投资有风险,选择需谨慎! 如涉及内容、版权等问题,请联系我们,我们会在第一时间作出调整!

相关文章

您正在访问的是FxGecko网站。 FxGecko互联网及其移动端产品是中国香港特别行政区成立的Hitorank Co.,LIMITED旗下运营和管理的一款面向全球发行的企业资讯査询工具。

您的IP为 中国大陆地区,抱歉的通知您,不能为您提供查询服务,还请谅解。请遵守当地地法律。