ราคาน้ำมัน WTI ลดลง ความคลายกังวลประเด็นอิหร่าน-อิสราเอลกลบปัจจัยบวก โดย InfoQuest
2024-04-17 04:10:05
more 
869

InfoQuest - ราคาน้ำมันปรับตัวลดลงในวันนี้ (16 เม.ย.) เนื่องจากความคลายกังวลเกี่ยวกับความเสี่ยงด้านอุปทานและความขัดแย้งหลังจากที่อิหร่านโจมตีอิสราเอลในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมานั้น กลบปัจจัยบวกจากข้อมูลเศรษฐกิจจีนที่เติบโตเร็วกว่าที่คาด

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันได้รับแรงกดดันจากความกังวลว่าอัตราดอกเบี้ยในสหรัฐอาจจะทรงตัวอยู่ในระดับสูงเป็นเวลานานเกินคาด ส่งผลให้ความต้องการใช้น้ำมันลดลง

ณ เวลา 18.36 น. ตามเวลาไทย ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนพ.ค. ลดลง 0.31 หรือ -0.36% สู่ระดับ 85.10 ดอลลาร์/บาร์เรล

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของจีน ซึ่งเป็นประเทศผู้นำเข้าน้ำมันรายใหญ่ที่สุดในโลก ขยายตัว 5.3% ในไตรมาส 1/2567 เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งแข็งแกร่งกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะขยายตัวเพียง 4.6% และดีกว่าในไตรมาส 4/2566 ที่มีการขยายตัว 5.2%

อย่างไรก็ดี ทางการจีนเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอหลายรายการ รวมถึงการลงทุนในภาคอสังหาริมทรัพย์ของจีนที่ลดลง นอกจากนี้ ยอดค้าปลีกของสหรัฐที่ออกมาแข็งแกร่งเกินคาดทำให้ตลาดมองว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจจะตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับสูงเป็นเวลานานกว่าที่คาดการณ์ไว้

ทามาส วาร์กา นักวิเคราะห์จาก PVM กล่าวว่า "ราคาน้ำมันจะไปแตะที่ 100 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลได้ ก็ต่อเมื่อเกิดการหยุดชะงักอย่างมีนัยสำคัญในการผลิต การจัดหา หรือการขนส่งน้ำมัน แต่ในขณะนี้ดูเหมือนว่าเรื่องดังกล่าวไม่น่าจะเกิดขึ้น"

นอกจากนี้ ตลาดติดตามสถานการณ์อิหร่าน-อิสราเอลอย่างใกล้ชิด โดยนายอิบราฮิม ไรซี ประธานาธิบดีอิหร่านกล่าวในวันนี้ ตามรายงานของสำนักข่าวนักศึกษาอิหร่านว่า อิหร่านจะตอบโต้ต่อการกระทำใด ๆ ที่ขัดต่อผลประโยชน์ของประเทศ

ถ้อยแถลงดังกล่าวเกิดขึ้นหนึ่งวันหลังจากที่อิสราเอลเตือนว่า จะตอบโต้อิหร่านที่โจมตีอิสราเอลด้วยโดรนและขีปนาวุธของในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

อนึ่ง อิหร่านเป็นผู้ผลิตน้ำมันดิบรายใหญ่ภายในกลุ่มโอเปก (OPEC) โดยมีปริมาณการผลิตมากกว่า 3 ล้านบาร์เรลต่อวัน

กดอ่านข่าวต้นฉบับจาก InfoQuest

声明:
本文内容不代表FxGecko网站观点,内容仅供参考,不构成投资建议。投资有风险,选择需谨慎! 如涉及内容、版权等问题,请联系我们,我们会在第一时间作出调整!

相关文章

您正在访问的是FxGecko网站。 FxGecko互联网及其移动端产品是中国香港特别行政区成立的Hitorank Co.,LIMITED旗下运营和管理的一款面向全球发行的企业资讯査询工具。

您的IP为 中国大陆地区,抱歉的通知您,不能为您提供查询服务,还请谅解。请遵守当地地法律。